Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản số 251/BNN-KTHT về chỉ đạo sản xuất muối niên vụ 2018 gửi tới các tỉnh, thành phố có sản xuất muối.
Theo đó, Bộ NN&PTNT nêu rõ, để sản xuất muối niên vụ 2018 có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, nguyên liệu cho các ngành công nghiệp, Bộ NN&PTNT chỉ đạo Sở NN&PTNT, UBND các huyện có sản xuất muối thực hiện các chính sách phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối.
Cụ thể: Quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, tiêu thụ, nhập khẩu muối, muối i ốt tại địa phương; có kế hoạch cụ thể quan tâm hỗ trợ người dân sản xuất muối, nhất là chế biến và tiêu thụ muối;
Đồng thời là đầu mối tổng hợp đánh giá, phân loại điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất chế biến muối, muối i ốt tại địa phương.
Về sản xuất và tiêu thụ muối, đối với sản xuất muối công nghiệp, Bộ NN&PTNT yêu cầu phải giữ ổn định các đồng muối công nghiệp hiện có và đầu tư mở rộng diện tích sản xuất muối quy mô công nghiệp; khẩn trương đầu tư hoàn thành Dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ, tỉnh Ninh Thuận.
Chỉ đạo các đơn vị sản xuất muối công nghiệp đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và thu hoạch muối, nâng cao năng suất, chất lượng đáp ứng nhu cầu muối chất lượng cao cho các ngành công nghiệp để hạn chế nhập khẩu muối, tạo điều kiện tiêu thụ muối thủ công cho diêm dân.
Đối với sản xuất muối thủ công, tổ chức sản xuất đúng diện tích trong quy hoạch, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc để bảo đảm sản xuất muối ổn định; có kế hoạch chuyển đổi diện tích sản xuất muối không hiệu quả sang các ngành nghề có thu nhập cao hơn.
Năm 2017, diện tích sản xuất muối cả nước là 13.589ha, trong đó diện tích sản xuất muối công nghiệp đạt 4.313ha. Do thời tiết diễn biến phức tạp, mưa, bão liên tiếp nên sản lượng muối thấp, khoảng 610.000 tấn, bằng 45,98% so với cùng kỳ năm 2016, cùng với lượng muối tồn năm 2016 và nhập khẩu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng muối trong nước.
Nguồn: Phúc Nguyên/Thời báo Tài chính online