Nhưng giá của các kim loại như vậy có thể linh hoạt, khi Mỹ và Trung Quốc cố gắng giải quyết các vấn đề khó khăn. Washington cáo buộc Trung Quốc hành xử không công bằng bằng cách buộc chuyển giao công nghệ để tiếp cận thị trường, áp dụng các hàng rào phi thuế quan và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Trong một báo cáo nghiên cứu, các nhà phân tích của Citi cho rằng vụ bán tháo cổ phiếu trên thị trường chứng khoán gần đây của Mỹ và các mối đe dọa gia tăng đối với nền kinh tế Mỹ bởi cuộc chiến thương mại có thể khuyến khích Tổng thống Donald Trump thực hiện một thỏa thuận nhanh chóng nhưng số vấn đề bị đe dọa không dễ giải quyết và có thể sẽ gây ra biến động dai dẳng vào các thị trường. Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã bày tỏ sự lạc quan rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đạt được thỏa thuận. Một thỏa thuận ngừng chiến trong 90 ngày sẽ hết hạn vào ngày 1 tháng 3, và nhiều cuộc đàm phán đang ở phía trước. Tuy nhiên, nhà đàm phán thương mại Robert Lighthizer cho biết hai bên thậm chí còn chưa thống nhất về dự thảo khung cho một thỏa thuận. Còn một số nhà phân tích khác cho rằng tác động lớn nhất trong năm nay từ căng thẳng thương mại sẽ là áp lực đầu cơ lên giá cả hàng hóa, thay vì bất kỳ sự xói mòn nào về nhu cầu cơ bản đối với các hàng hóa.
Một cuộc khảo sát của công ty luật quốc tế cho thấy 41,2% trong số 51 người được hỏi là các nhà điều hành cấp cao xác định suy thoái kinh tế Trung Quốc và căng thẳng thương mại toàn cầu là rủi ro lớn nhất đối với các ngành công nghiệp khai khoáng và kim loại toàn cầu trong năm nay. Dẫn đầu của sự tăng trưởng toàn cầu là đồng vì kim loại này được sử dụng rộng rãi trong các ngành xây dựng, điện và điện tử. Giá của đồng đã tăng từ đầu năm, sau khi giảm mạnh 20% từ mức cao nhất vào tháng 6 đến cuối năm ngoái. Giá đồng đã tăng trở lại khoảng 6% lên 6.116 USD/ tấn trong năm nay vào đầu tháng 02. Các nhà phân tích của Citi cho biết đây là một trong những kim loại được thúc đẩy nhiều nhất để cải thiện các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, và đang kỳ vọng mức giá cơ sở 6.200 USD một tấn đồng theo giá thị trường và thanh toán bằng tiền mặt nếu Mỹ-Trung thống nhất được một thỏa thuận song phương thành công. 
Trong khi đó, giá nhôm - được sử dụng trong lĩnh vực xây dựng, vận chuyển và đóng gói - đã tăng 4,5% trong năm nay. Nhôm đã giảm 30% vào cuối năm 2018 từ mức cao nhất hồi tháng 4 năm ngoái. Các nhà phân tích của Genere Generale kỳ vọng tăng giá ở cả hai kim loại nhôm và đồng. Họ dự đoán giá đồng trung bình sẽ là 6.800 USD một tấn trong năm nay, cao hơn 3,8% so với năm ngoái. Và giá nhôm trung bình sẽ là 2.175 USD một tấn trong năm nay, tăng 2,4% so với năm ngoái. Các thị trường vẫn hy vọng rằng một thỏa thuận thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ đạt được và một thỏa thuận như vậy có thể mang lại một cơn gió tích cực cho thị trường kim loại. 
Erik Norland, chuyên gia kinh tế cao cấp của Tập đoàn CME về hoạt động giao dịch tương lai và giao dịch quyền chọn của Mỹ, dự báo giá kim loại công nghiệp sẽ được nâng lên nhờ sự phục hồi kinh tế tại Trung Quốc trong nửa cuối năm nay. Trung Quốc tiêu thụ khoảng một nửa các kim loại công nghiệp chính của thế giới. Ông lưu ý rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc liên tục cắt giảm số tiền dự trữ bắt buộc của các ngân hàng vì dự trữ đã làm tăng lợi nhuận biên của các ngân hàng và khuyến khích họ cho vay nhiều hơn và thúc đẩy tăng trưởng. Ông dự báo ngay cả kim loại quý, đặc biệt là vàng, cũng sẽ được hỗ trợ bởi đồng đô la yếu trong năm nay, do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tạm dừng tăng lãi suất sớm hơn dự kiến và thâm hụt ngân sách quốc gia tăng lên.
Nhưng không phải tất cả các kim loại công nghiệp sẽ có giá tốt. Ví dụ, giá hóa chất lithium - thành phần chính trong pin cho xe điện và thiết bị tiêu dùng - dự kiến sẽ vẫn mềm sau khi giảm mạnh từ 160.000 nhân dân tệ/ tấn vào đầu năm ngoái xuống còn 77.500 nhân dân tệ vào cuối năm. Dự kiến năm nay tăng trưởng nguồn cung toàn cầu sẽ đạt 110.000 tấn lithium carbonate tương đương - chủ yếu nhờ nguồn cung quặng cao hơn từ Australia và năng lực sản xuất hóa chất ở Trung Quốc - cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng nhu cầu 33.000 tấn. Tương tự, các chuyên gia dự đoán giá coban - một kim loại quan trọng khác trong pin xe điện - sẽ vẫn yếu trong thời gian ngắn do nguồn cung dồi dào, với giá gần đây giảm xuống 36.000 USD/ tấn từ 55.500 USD vào cuối năm ngoái và cao nhất thập kỷ là mức 95.000 USD được ghi nhận vào tháng 3 năm ngoái. Giá coban trung bình của năm nay dự kiến là 63.934 USD, giảm từ 72.546 USD của năm ngoái. 
Nguồn: V.D/Báo Công thương