Cục Nghề cá biển Quốc gia của NOAA sẽ ban hành Chương trình giám sát thủy sản nhập khẩu để kiểm soát các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), đồng thời ngăn ngừa gian lận thủy sản nhập khẩu trước khi chúng thâm nhập vào thị trường Mỹ.

Chương trình yêu cầu các nhà nhập khẩu khai báo thông tin và số liệu ghi chép về khai thác, cập cảng và chuỗi hành trình sản phẩm của các sản phẩm thủy sản đối với một số loài có nguy cơ cao bị khai thác bất hợp pháp và gian lận thương mại. Chương trình tiến tới sẽ được mở rộng đối với tất cả các loài. Theo tiến sĩ Kathryn Sullivan, Quản lý NOAA “Mỹ với vai trò là quốc gia đi đầu trong quản lý thủy sản bền vững, cũng là nhà tiêu thụ thủy sản lớn nhất, có trách nhiệm đấu tranh chống lại các hoạt động bất hợp pháp có thể hủy hoại tính bền vững của nguồn lợi biển”. Chương trình này được thiết kế nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm thủy sản nhập khẩu được khai thác hợp pháp và khai báo đầy đủ. Ngoài ra, chương trình cũng đảm bảo ít gây khó khăn nhất cho các bên liên quan.

Chương trình này là bước cơ bản hướng đến ngăn chặn IUU và gian lận thủy sản. Nó gửi một thông điệp quan trọng tới cộng đồng quốc tế rằng thị trường Mỹ sẽ rộng mở cho bất cứ sản phẩm thủy sản nào được khai thác và buôn bán minh bạch. Nguyên tắc này tương đồng với các nỗ lực toàn cầu cũng như sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn vào các sản phẩm thủy sản họ sử dụng, đồng thời vẫn tạo cơ hội cho những ngư dân chân chính đang tuân thủ các nguyên tắc trên toàn cầu.

Mỹ sẽ sử dụng Hệ thống dữ liệu thương mại quốc tế hiện có để thu thập số liệu khai thác và cập cảng của một vài loài thủy sản ưu tiên. Hệ thống dữ liệu này là cổng dữ liệu xuất nhập khẩu của chính phủ Mỹ. Thông tin thu thập thông qua chương trình này có tính tin cậy cao và sẽ không được cung cấp cho người tiêu dùng. Các thông tin tương tự đối với thủy sản khai thác nội địa cũng sẵn sàng được cung cấp theo yêu cầu quy định hiện hành của bang và liên bang.

01/01/2018 là thời hạn bắt buộc cho hầu hết các loài được liệt kê trong chương trình. Do thông tin từ các trại nuôi tôm và bào ngư của Mỹ còn thiếu nên việc triển khai cho các loài này sẽ bị lùi lại. NOAA và Cơ quan Thực phẩm – Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cam kết phối hợp nhằm hoàn thiện thông tin thông qua cơ quan an ninh lương thực của FDA. Tiến trình này sẽ bao gồm thu thập thông tin và sự tham gia của các bên liên quan.

Nguồn: moit.gov.vn