Liên quan đến nội dung cắt giảm hàng hóa thuộc danh mục kiểm tra chuyên ngành, đại diện Bộ Y tế cho biết thêm, trong lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế được giao quản lý 5 mặt hàng gồm: Phụ gia thực phẩm/chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; nước uống đóng chai; nước khoáng thiên nhiên; thực phẩm chức năng và dụng cụ; vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm.

Theo quy định tại Nghị định 15/2019/NĐ-CP, các sản phẩm đã được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm được miễn kiểm tra nhà nước về ATTP nhập khẩu.

Như vậy, số dòng hàng được miễn kiểm tra là 5 dòng hàng. 810 dòng hàng còn lại (trừ 4 mặt hàng là phụ gia thực phẩm/chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; nước uống đóng chai; nước khoáng thiên nhiên; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm và thực phẩm bổ sung) thuộc nhóm sản phẩm tự công bố và kiểm tra ATTP nhập khẩu theo phương thức kiểm tra giảm.

“Như vậy, khoảng 98% số lô hàng thực phẩm nhập khẩu là đối tượng quản lý của Bộ Y tế thuộc 815 dòng hàng sẽ không phải kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu mà thực hiện hậu kiểm khi tiêu thụ trên thị trường”- Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết.

Về kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế trong thời gian tới, bộ này đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bỏ thủ tục kiểm tra, kiểm dịch động vật, thực vật đối với các mặt hàng là dược liệu khi nhập về ở trạng thái đã được làm khô thuộc danh mục 5 trong Thông tư 45/2016/TT-BYT.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, hiện nay, nhiều loại dược liệu được nhập vào Việt Nam dưới dạng hoa quả khô, trong khi đó, hoa quả khô nhập khẩu không kiểm soát chặt chẽ như nhập khẩu dược liệu nên đã xuất hiện rất nhiều dược liệu không có nguồn gốc được nhập vào Việt Nam.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị phân định rõ cơ chế quản lý giữa Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời cần ban hành danh mục dược liệu và hoa quả khô quản lý chuyên ngành theo quy định về nhập khẩu dược liệu để tránh tình trạng lợi dụng nhập dược liệu núp bóng hoa quả khô…

Nguồn: Baohaiquan.vn