Cụ thể, ECB giữ mức lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay là 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,4%.

Động thái trên diễn ra sáu tuần sau khi ngân hàng này nhất trí thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp xuống còn 30 tỷ euro (35 tỷ USD)/tháng từ tháng 1/2018, so với con số 60 tỷ euro trước đó. ECB cam kết sẽ tiếp tục chương trình này ít nhất là tới cuối tháng 9/2018.

Sự hỗ trợ bằng chính sách tiền tệ này được coi là cần thiết để không ảnh hưởng tiêu cực đến đà hồi phục trong bối cảnh lạm phát vẫn còn thấp hơn so với mục tiêu đề ra. Song việc duy trì lãi suất thấp cũng có những hệ lụy, góp phần hình thành nên các bong bóng trên một số thị trường như bất động sản tại các thành phố lớn. Đặc biệt, nếu xuất hiện một cuộc khủng hoảng mới, ECB sẽ không còn công cụ nào để đối phó.

Một số ngân hàng cho rằng việc duy trì lợi nhuận trong khi mức lãi suất thấp kỷ lục như vậy là bất khả thi. Họ nhận định rằng mức lãi suất thấp cũng khiến nỗ lực của ECB trong việc kích thích các hoạt động kinh tế gần như không đạt được kết quả gì. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của ECB lại đưa ra lập luận rằng dù việc kìm giữ lãi suất thấp quá lâu có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho lợi nhuận của các ngân hàng, song điều này chỉ xảy ra sau một giai đoạn khá dài. Các nhà nghiên cứu ước tính phải duy trì lãi suất thấp khoảng 10 năm thì lợi nhuận của ngành ngân hàng mới giảm 25%.

ECB giữ nguyên lãi suất giữa bối cảnh nền kinh tế Eurozone vừa phát đi những tín hiệu lạc quan. Chỉ số niềm tin kinh tế (ESI) tháng 11/2017 của khu vực này tăng từ 114,1 lên 114,6, trong khi chỉ số công nghiệp cũng tăng tới mức cao kỷ lục. Ủy ban châu Âu (EC) dự báo tăng trưởng của Eurozone năm nay sẽ đạt khoảng 2,2%. Thị trường lao động cũng được cải thiện với tốc độ mạnh mẽ hơn kể từ năm 2000.

Nguồn: Vietnamplus.vn