"Nhiều sự không chắc chắn vẫn còn, đặc biệt là đối với triển vọng quốc tế và chính sách tiền tệ có thể cần phải điều chỉnh tương ứng", Thống đốc Ngân hàng Dự trữ New Zealand Graeme Wheeler cho biết trong một tuyên bố kèm theo quyết định.

Tất cả 32 nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò ý kiến của Reuters đã không kỳ vọng sự thay đổi tỷ giá tiền mặt chính thức của ngân hàng (OCR), được hạ xuống bằng 25 điểm cơ bản, mức thấp kỷ lục trong tháng 11. Nhiều người dự báo rằng tỷ lệ sẽ ổn định trong suốt năm 2017.

Chỉ mới tháng trước, ngân hàng trung ương cho biết giữ nguyên không thay đổi lãi suất trong hai năm do các yếu tố bên ngoài chứ không phải trong nước tác động đến triển vọng.

RBNZ vẫn cho rằng nền kinh tế trong nước có khả năng phục hồi mặc dù GDP quý trước tăng nhẹ, trích dẫn các yếu tố tạm thời.

Theo RBNZ, sự biến động toàn cầu và nền tảng chủ nghĩa bảo hộ “nước Mỹ là số 1” của Donald Trump đã đứng đầu danh sách những rủi ro để theo dõi cho nền kinh tế nhỏ và mở cửa.

Ông Philip Borkin, chuyên gia kinh tế cao cấp tại ANZ Bank nói: "Như dự kiến, một lần nữa rõ ràng là trung lập nhất có thể.

"Họ đã thừa nhận một số dữ liệu gần đây bất ngờ về GDP ... nhưng họ đã chiết khấu những thay đổi đó và không thay đổi quan điểm chung của họ", ông nói thêm.

Ngân hàng trung ương sẽ đưa ra quyết định mức giá tiếp theo vào ngày 11/5.

 

Nguồn: VITIC/Reuters