Tăng trưởng kinh tế Philippine nhanh hơn dự kiến vào cuối năm ngoái và giá tiêu dùng dự báo sẽ tiếp tục leo thang trong năm nay. Các chuyên gia kinh tế cho rằng lạm phát đang được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa mạnh, thanh khoản dồi dào và một đồng peso yếu, cho thấychính sách ngày càng ít phù hợp với hiện tại.

Chín trong 10 nhà kinh tế trong cuộc thăm dò ý kiến của Reuters dự đoán ngân hàng trung ương sẽ duy trì lãi suất ở mức 3,0%. Chỉ có duy nhất một người bất đồng chính kiến kêu gọi tăng lãi suất mà đây sẽ là lần đầu tiên tăng trong hai năm rưỡi.

Ngay cả khi Bangko Sentral ng Pilipinas vẫn duy trì lãi suất trong tuần này, một số người kỳ vọng động thái tiếp theo sẽ là tăng.

Ngân hàng trung ương có thêm hai cuộc họp vào tháng 5 và tháng 6, trước khi có sự thay đổi lãnh đạo. Amando Tetangco sẽ từ chức Thống đốc vào tháng 7 sau khi đã phục vụ tối đa hai nhiệm kỳ khoảng sáu năm theo pháp luật quy định

Nomura cho biết quá trình chuyển đổi có thể là một động lực để thực hiện chính sách thắt chặt trong tháng 5 và tháng 6 để đảm bảo các nhà hoạch định chính sách sẽ duy trì lãi suất.

Chính phủ tự tin đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5-7,5% trong năm nay, sau khi tiêu dùng tăng mạnh và chi tiêu của chính phủ cao hơn đã giúp thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2016 lên mức cao nhất trong ba năm là 6,8%.

Lạm phát hàng năm là 3,3% trong tháng 2, tốc độ nhanh nhất trong 27 tháng. Mặc dù vẫn nằm trong phạm vi của ngân hàng trung ương đặt ra, tỷ lệ này đã tiến gần đến mức cuối cùng của mục tiêu 2-4%.

Ngân hàng Trung ương Philippine đã nâng lãi suất lần cuối cùng lên 25 điểm cơ bản vào tháng 9/2014 và đã không thay đổi kể từ đó, với sự tăng trưởng kinh tế mạnh và có thể kiểm soát lạm phát.

Nguồn: VITIC/Reuters