Để đưa ra hướng dẫn trên, Tổng cục Hải quan dựa trên việc phân tích các quy định hiện hành tại Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 7 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 thì: "Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu" được miễn thuế nhập khẩu.

Tại Điều 12 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu được miễn thuế nhập khẩu, cơ sở để xác định miễn thuế bao gồm:

"a) Tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa xuất khẩu có cơ sở sản xuất hàng hóa xuất khẩu trên lãnh thổ Việt Nam; có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đối với máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất phù hợp với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu đế sản xuất hàng hóa xuất khẩu và thực hiện thông báo cơ sở sản xuất theo quy định của pháp luật về hải quan;

b) Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu được sử dụng để sản xuất sản phẩm đã xuất khẩu..."

Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 thì: “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp".

Với các căn cứ pháp lý dẫn trên, Tổng cục Hải quan hướng dẫn: Trường hơp doanh nghiệp nguyên liệu, vật tư, linh kiện theo loại hình sản xuất xuất khẩu sau đó chuyển giao cho các chi nhánh phụ thuộc thực hiện việc sản xuất và nhận lại sản phẩm để tiếp tục sản xuất, xuất khẩu sản phẩm cuối cùng thì được miễn thuế đối với phần nguyên liệu, vật tư, linh kiện đã chuyển giao cho các chi nhánh phụ thuộc để sản xuất sản phẩm, sau đó nhận lại sản phẩm để tiếp tục sản xuất và XK sản phẩm theo quy định.

Thủ tục hải quan khi nhập khẩu nguyên vật liệu và xuất khẩu sản phẩm thực hiện theo quy định tại Điều 5 Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính phủ, Điều 58 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính.

Nguồn: Custom.gov.vn