Quyết định giữ nguyên lãi suất repos kỳ hạn 7 ngày ở mức thấp kỷ lục 1,25%, không thay đổi kể từ tháng 6/2016, không nằm ngoài dự báo của tất cả 17 nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg.
Bất chấp nền kinh tế đang tăng trưởng vững chắc và lạm phát tương đối gần mục tiêu của BOK, sự không chắc chắn gây ra bởi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã khiến BOK rất thận trọng với việc tăng lãi suất.
Cuộc họp hôm thứ Năm là một trong 4 cuộc họp quyết định lãi suất cuối cùng của Thống đốc Lee Ju Yeol khi nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào tháng 3/2018. Trong cuộc họp báo sau đó, Thống đốc Lee cho biết, sách sách tiền tệ vẫn tiếp tục dễ dàng. Tuy nhiên ông đã báo hiệu từ tháng Sáu rằng, động thái thay đổi chính sách tiếp theo sẽ là việc tăng lãi suất, nếu không có vấn đề gì về sự phục hồi kinh tế. Ông cũng cho rằng, việc duy trì trong một thời gian dài chi phí đi vay thấp có thể dẫn đến mất cân bằng tài chính.
Sự bất đồng quan điểm tại cuộc họp này, sau những quyết định nhận được sự nhất trí trong hơn một năm qua, sẽ làm tăng thêm suy đoán rằng thời gian tăng lãi suất ngày càng gần hơn.
Cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà phân tích về dự báo dài hạn cho thấy, chỉ có 6 trong số 22 nhà phân tích cho rằng, BOK sẽ tăng lãi suất vào cuối quý 1/2018, trong khi phần lớn các nhà phân tích dự kiến sự thay đổi sẽ diễn ra vào quý 2 hoặc muộn hơn.
Đánh giá về triển vọng kinh tế, BOK cho biết, đà phục hồi của kinh tế toàn cầu tiếp tục được cải thiện, thị trường tài chính nói chung là ổn định và xu hướng kinh tế trong nước tiếp tục vững chắc. Từ đó, BOK dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm 2017 có thể cao hơn mức dự báo của nó được đưa ra hồi tháng 7 là 2,8%. Những dự báo được cập nhật chi tiết hơn sẽ được đưa ra vào cuối sáng nay.
Đánh giá về triển vọng kinh tế, BOK cho biết tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc có thể đạt mức 3% trong năm 2017, cao hơn so với dự báo 2,8% đưa ra vào tháng 7. BOK cũng cho biết đà phục hồi của kinh tế toàn cầu tiếp tục được cải thiện, thị trường tài chính nói chung là ổn định và xu hướng kinh tế trong nước tiếp tục vững chắc.
Các báo cáo trước đó cho thấy, xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng trưởng ở mức 2 con số trong năm nay, trong khi giá tiêu dùng cũng tăng cao hơn mục tiêu 2% của BOK trong 3 tháng qua.
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Hàn Quốc kỳ hạn 3 năm ít thay đổi ở mức 1,93% sau khi quyết định của BOK được công bố. Đồng won giảm 0,2% xuống mức 1.132,05 KRW/USD vào lúc 11h10 tại Seoul.

Nguồn: thoibaonganhang.vn