Ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Hàn Quốc đã giữ nguyên lãi suất cơ bản ổn định ở mức 1,25%, một quan chức cho biết.

Tất cả 23 nhà phân tích được khảo sát trong cuộc thăm dò của Reuters trước khi dự báo Ngân hàng Hàn Quốc sẽ quyết định giữ lãi suất cơ bản không thay đổi vào ngày13/1.

"BOK có khả năng tiếp tục quan sát và tập trung vào các vấn đề cơ cấu. Và nợ hộ gia đình có thể đóng vai trò như một sự kiềm chế tiêu dùng," nhà phân tích Lee Jae-hyung tại Yuanta Securities Hàn Quốc cho biết.

"Tôi vẫn kỳ vọng ngân hàng sẽ duy trì lãi suất cho cả năm, nhưng nền kinh tế có thể yêu cầu cắt giảm sớm hơn. Tất cả phụ thuộc vào cách mà BOK đánh giá về nợ hộ gia đình, rủi ro thị trường tín dụng và chính sách kinh tế vĩ mô."

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc nhận thức rằng ngân hàng đang trong thời điểm thắt chặt chính sách tiền tệ của mình: Mặc dù tăng trưởng kinh tế chậm chạp, nợ hộ gia đình tiếp tục tăng ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chuẩn bị sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa.

Hơn nữa, đất nước phải đối mặt với những bất ổn từ một vụ bê bối ảnh hưởng Tổng thống Park Geunhye chịu sự luận tội của quốc hội và trên bờ vực của sự trở thành tổng thống dân chủ đầu tiên bị buộc phải từ chức.

Các quan chức ngân hàng trung ương đã cho rằng chính sách tiền tệ sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Tổng thống mới, nhưng ngân hàng đang chuẩn bị cho các thay đổi chính sách kinh tế vĩ mô mà có thể đi kèm theo với một chính quyền mới.

Ngân hàng dự kiến ​​sẽ công bố dự báo điều chỉnh kinh tế năm 2016 và năm 2017, cùng với dự báo mới cho năm 2018.

Mặc dù các phiên bản dự kiến ​​sẽ được tối thiểu, dự toán có khả năng được điều chỉnh tăng lên do tăng trưởng kinh tế trong quý thứ tư được nhiều người coi là đã chậm lại.

Kinh tế Hàn Quốc tăng 2,6% trong quý III do xuất khẩu điện thoại  thông minh chậm lại bởi vì vụ việc Galaxy Note 7 của Samsung Electronics Co Ltd đã phải bỏ do pin dễ cháy nổ vào năm ngoái.

 

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet