Thời gian qua, TP đã tổ chức cuộc thi về ý tưởng sáng tạo thiết kế khu trung tâm hành chính UBND TPHCM. Có 4 đơn vị tham gia: Nikken Siekei (đạt giải 2); CitySkyline (giải 2); Phương án DCM (giải 3) và Phương án BoysDen (giải khuyến khích); không có giải nhất.

Theo Hội đồng chấm giải, phương án của Nikken Siekei thiết kế với bố cục chặt chẽ, giữ nguyên kiến trúc bảo tồn, di dời tòa nhà D tạo không gian hợp lý, hai khối nhà hai bên tạo cân bằng, giữ các dãy nhà có kiến trúc cổ, hình thành cây xanh phía đường Đồng Khởi, các mảng xanh bên trong khuôn viên, đặc biệt là giữ được nền trời xanh làm phông nền, tạo sự uy nghiêm từ tượng Bác đến mặt tiền UBND TPHCM nổi bật trên nền trời xanh…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã thống nhất ý kiến của các chuyên gia, nhất trí chọn phương án của Nikken Siekei làm  đồ án thiết kế khu trung tâm hành chính UBND TPHCM. Phó Chủ tịch lưu ý đến việc thiết kế hàng rào bảo vệ bằng điện tử, tạo mỹ quan và sự thân thiện với người dân. Các đơn vị có liên quan sớm hoàn tất thiết kế đồ án hoàn chỉnh để UBND TPHCM trình xin ý kiến của Thành ủy.

Nikken Sekkei được thành lập năm 1900, là tác giả của nhiều tòa tháp, siêu cao ốc nổi tiếng thế giới. Năm 2014, đơn vị này đã được Đài Truyền hình Việt Nam chọn là nhà thầu tư vấn thiết kế cho Tháp truyền hình đặt tại Tây Hồ Tây, dự kiến cao 636m.

Nikken Sekkei cũng là nhà thiết kế cho khu thể thao Olympic 2020 được tổ chức ở Nhật Bản.

Đỗ Phong