Ngày 20/9, giới chức công nghiệp Hàn Quốc cho biết một sản phẩm thép của nước này đã được miễn thuế nhập khẩu vào Mỹ sau khi Washington tuyên bố áp đặt hạn ngạch nhập khẩu đối với thép từ Hàn Quốc cách đây ít tháng.
Theo nguồn tin trên, ngày 17/9, Bộ Thương mại Mỹ đã chấp thuận miễn thuế đối với sản phẩm ống thép không gỉ của công ty SL tech hoạt động trong lĩnh vực công nghệ của Hàn Quốc, theo yêu cầu của nhà sản xuất thiết bị y tế Mỹ Micro Stamping.
SL tech là công ty sản xuất ống thép không gỉ có độ chính xác cao, chuyên cung cấp thiết bị y tế, thiết bị vệ sinh và các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là trong sử dụng để sản xuất kim tiêm.
Đây là lần đầu tiên một sản phẩm thép của Hàn Quốc được miễn thuế kể từ khi tháng 5 vừa qua - thời điểm Mỹ bắt đầu áp đặt hạn ngạch nhập khẩu 2,63 triệu tấn thép/năm đối với Hàn Quốc - tương đương 70% lượng thép xuất khẩu trung bình của Hàn Quốc sang Mỹ trong hơn 3 năm qua, thay vì mức thuế toàn cầu mới 25% của Mỹ đối với mặt hàng này.
Tuy nhiên, cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cho phép xem xét miễn thuế đối với sản phẩm thép nhập khẩu từ Hàn Quốc, Argentina và Brazil, tùy thuộc vào tình hình thị trường thép tại Mỹ.
Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, Hàn Quốc cũng đã nhất trí mở cửa hơn nữa thị trường ôtô cho các doanh nghiệp Mỹ để đổi lại được Washington miễn áp thuế nhập khẩu mới đối với thép của nước này.
Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc (sau Trung Quốc). Kim ngạch thương mại song phương Hàn - Mỹ đã tăng từ 100,8 tỷ USD năm 2011 lên 119,3 tỷ USD năm 2017. Thặng dư thương mại của Hàn Quốc với Mỹ đã giảm từ mức 25,8 tỷ USD năm 2015 xuống còn 17,8 tỷ USD vào năm ngoái.

Nguồn: Thanh Phương/TTXVN