Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có văn bản gửi Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng về việc ngăn chặn bệnh khảm lá sắn.

Theo đó, nhằm ngăn chặn bệnh khảm lá sắn (Sri Lankan Cassava mosaic virus) lây lan vào Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật đã yêu cầu các đơn vị cơ sở kiểm tra chặt chẽ các lô củ sắn tươi từ Campuchia và Lào nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo báo cáo của Viện Bảo vệ thực vật, bệnh khảm lá sắn đã xuất hiện và gây hại nặng trên cây sắn (củ mì) tại Campuchia và hiện đã lây lan sang Lào.

Cục Bảo vệ thực vật cho biết vật liệu sắn làm giống từ Campuchia và Lào chưa được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định.

Do vậy, Cục đã yêu cầu các đơn vị cơ sở thực hiện kiểm tra chặt chẽ các lô củ sắn tươi nhập khẩu từ Campuchia và Lào, đảm bảo không mang theo phần thân, hom, lá sắn.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan, đặc biệt là Hải quan, Biên phòng, Công an trong việc tăng cường đấu tranh ngăn chặn và kiểm tra các trường hợp nhập lậu vật liệu sắn làm giống.

Ngoài ra, các đơn vị cơ sở cần khẩn trương thông báo, phổ biến thông tin này cho các tổ chức, cá nhân biết và không đưa vật liệu sắn làm giống từ Campuchia, Lào vào Việt Nam để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Cục Bảo vệ thực vật cho biết đây là loại bệnh trên sắn lần đầu tiên xuất hiện ở Đông Nam Á.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn