Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương): Ngày 22/7/2014, Indonesia đã áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với sản phẩm sắt hoặc thép không hợp kim cán phẳng với chiều rộng từ 600mm trở lên, được dát, phủ, hoặc mạ hợp kim nhôm kẽm, chứa hàm lượng các-bon 0,6%, với độ dày đến 0,7mm (tôn lạnh).

Trong vụ việc này, hàng hóa xuất khẩu có liên quan của Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể do lượng xuất khẩu từ Việt Nam chiếm tỷ trên 60% lượng nhập khẩu của Indonesia.

Ngày 1/6/2015, Việt Nam đã chính thức khởi kiện biện pháp tự vệ nói trên theo cơ chế quyết tranh chấp của WTO với cáo buộc biện pháp vi phạm các quy định của Hiệp định Tự vệ và Hiệp định chung về thuế quan và thương mại (GATT).

Sau hơn 3 năm, ngày 27/8/2018, Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO (DSB) đã thông qua phán quyết của Ban Hội thẩm, Ban Phúc thẩm đối với vụ kiện, trong đó kết luận: Biện pháp Indonesia đã áp dụng không phải là biện pháp tự vệ theo Hiệp định Tự vệ của WTO và biện pháp của Indonesia không phù hợp với quy định tại điều I:1 Hiệp định GATT.

Tiếp đó, ngày 21/11/2018, các bên liên quan trong vụ việc đã thông báo DSB về việc đạt được thỏa thuận. Theo đó, Indoneisa phải hoàn thành việc thực thi phán quyết trong vụ việc chậm nhất là ngày 27/3/2019.

Cục Phòng vệ thương mại nhận định: Đây có thể xem là thắng lợi tích cực, có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu khó khăn trước các biện pháp phòng vệ thương mại do nước ngoài điều tra, áp dụng.

Nguồn: Baohaiquan.vn