Tháng 5/2017, chính phủ Trung Quốc đã áp thuế quan nhập khẩu đối với đường từ các quốc gia xuất khẩu lớn, sau nhiều năm vận động hành lang bởi các nhà máy nội địa. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn miễn chịu thuế cho 190 quốc gia và vùng lãnh thổ sản xuất nhỏ, chủ yếu tại Đồng Nam Á và Nam Mỹ như Philippines và El Salvador.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, danh sách các quốc gia miễn chịu thuế này hiện đã bị hủy bỏ.
"Các biện pháp bảo hộ sẽ được áp dụng đồng đều cho tất cả lượng đường nhập khẩu quá hạn ngạch", Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho phép nhập khẩu 1,94 triệu tấn đường mỗi năm với mức thuế quan 15% như một phần trong cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Còn khối lượng nhập khẩu vượt quá hạn ngạch cho phép sẽ bị đánh thuế cao và cần giấy phép đặc biệt.
Với áp lực từ nguồn cung dư thừa lớn trên toàn cầu và sản xuất nội địa gia tăng, giá đường Trung Quốc đã giảm trong năm nay, khiến hầu hết các nhà sản xuất rơi vào tình trạng thu lỗ và đe dọa những nổ lực của Bắc Kinh trong việc hỗ trợ hàng triệu hộ nông dân nhỏ tại khu vực nghèo phía nam Quảng Tây và tỉnh láng giềng Vân Nam.
Các quan chức trong ngành gần đây kêu gọi chính phủ thắt chặt nguồn cung từ các thị trường quốc tế, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về việc lượng đường dự trữ lớn trên toàn cầu sẽ khiến tình trạng buôn lậu vào Trung Quốc trở nên tội tệ hơn.
Mặc dù vậy, động thái từ phía Trung Quốc khiến hầu hết các thương lái bất ngờ, vì họ không nghĩ rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ có phản ứng nhanh chóng như vậy. 
"Chúng tôi cũng nghĩ họ sẽ hành động nhưng không ngờ rằng lại nhanh như vậy", một nhà giao dịch có trụ sở giao dịch quốc tế tại Thượng Hải cho biết. 
Giá đường trắng giao sau của Trung Quốc đã xuống mức thấp 4.797 nhân dân tệ/tấn (tương đương 717,63 USD/tấn) vào tuần trước, mức giá chưa từng được nhìn thấy kể từ năm 2009, và hiện chạm đáy 4 năm.
Cũng theo nhà giao dịch trên, chi phí sản xuất tại nhiều nhà máy, trong khi đó, lại lên tới 6.000 nhân dân tệ/tấn. 
Khối lượng nhập khẩu vượt qua hạn ngạch cho phép sẽ chịu thuế 50%, và các biện pháp bảo hộ bổ sung thêm 45% thuế quan đối với lượng nhập khẩu trong năm ngoái, như vậy tổng mức thuế phải chịu là 95%. Con số này dự kiến giảm còn 90% trong năm nay và còn 85% trong năm tới. 
Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã giảm lượng đường thu mua từ Brazil kể từ khi mức thuế được giới thiệu vào năm ngoái. Bắc Kinh cũng thúc đẩy nhập khẩu từ các nhà sản xuất nhỏ, một số quốc gia là lần đầu xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nguồn: Vietnambiz