Trao đổi với người viết ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Nguyễn Hoài Nam, cho biết Sở Công Thương Lào Cai cung cấp gồm 33 mặt hàng hải sản đã được phía Trung Quốc xác nhận được nhập khẩu miễn thuế vào Trung Quốc, trong đó có mặt hàng cá tra và cá basa.
Danh sách 33 mặt hàng hải sản đã được phía Trung Quốc xác nhận được nhập khẩu miễn thuế vào Trung Quốc. Nguồn: VASEP
Cụ thể, có ba mặt hàng cá tra góp mặt trong danh sách này bao gồm cá tra fillet đông lạnh, cá tra xẻ bướm tươi hoặc ướp lạnh và cá tra đông lạnh.
Đối với mặt hàng cá basa, sản phẩm cá basa hoặc ướp lạnh được miễn thuế xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.
Đây được xem là tin vui của ngành cá tra trong bối cảnh xuất khẩu sang thị trường này đang có dấu hiệu chững lại.
Theo VASEP, trong tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 39,47 triệu USD, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung ba tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 99,3 triệu USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Trao đổi ngắn qua điện thoại, ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam nhận định, việc Trung Quốc quyết định miễn thuế đối với cá tra Việt Nam được xem là cứu cánh đối với ngành, là động lực giúp sức tiêu thụ mặt hàng thủy sản này của Việt Nam thêm sôi động.
"Nếu việc miễn thuế này giúp tiêu thụ cá tra Việt Nam tại Trung Quốc tăng trở lại thì nguồn lượng của Việt Nam có thể không đủ để cung cấp cho thị trường Trung Quốc. Hiện nay, đây được coi là thị trường quan trọng đối với cá tra Việt Nam và chiếm tỉ trọng cao nhất", ông Quốc cho hay.
Theo chuyên trang thủy sảnUndercurrent News, có khoảng hơn 150 công ty Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, trong đó có 45 công ty xuất khẩu khẩu cá tra.
Nguồn: Kinh tế & Tiêu dùng