Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc HOSE cho biết, 8 tháng đầu năm, 146 trường hợp vi phạm quy định về công bố thông tin (CBTT) trên tổng số 308 công ty niêm yết tại HOSE. Số lượng vi phạm CBTT trên gồm tất cả các vấn đề như chậm nộp Báo cáo tài chính, vi phạm CBTT trong 24h... Bà Đào đánh giá, các công ty niêm yết đã nỗ lực rất nhiều để thực hiện CBTT đúng quy định, số lượng vi phạm giảm đi nhiều qua các năm.

Đánh giá về việc CBTT về Quản trị công ty (QTCT) tại Báo cáo thường niên, bà Đào cho biết năm 2014, tổng điểm QTCT chỉ ở mức 41% nhưng năm 2015, con số này lên tới 56%. Tổng điểm QTCT được đánh giá ở 4 nội dung: (1) Thông tin chung về QTCT; (2) Hoạt động của HĐQT; (3) Hoạt động của Ban kiểm soát và (4) Công khai về các giao dịch và lợi ích liên quan. 

Đối với CBTT chung về QTCT, việc công bố thông tin về Cơ cấu cổ đông đạt 89%, cao nhất trong các nội dung quản trị. Nhưng thông tin về thực hiện các Thông lệ về QTCT thì rất thấp, chỉ 23%. Theo bà Đào, đây là thực trạng mà các công ty chưa quan tâm.

Về công khai các giao dịch và lợi ích các bên liên quan, bà Đào đánh giá việc CBTT chế độ lương thưởng đã thay đổi đáng kể. Trước đây, các công ty chỉ công bố tổng quỹ lương thưởng mà không công khai từng mức của cá nhân thì nay, các công ty đã cởi mở hơn, công khai chi tiết. "Đây là một sự vận động theo xu hướng tốt", bà Đào nói.

Cũng theo bà Đào, 97% công ty đáp ứng quy định về số lượng Thành viên HĐQT; 99% Công ty đáp ứng quy định về số lượng thành viên BKS; 72% Công ty tách bạch chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc; 30% công ty niêm yết đáp ứng quy định tối thiểu 1/3 thành viên HĐQT là thành viên HĐQT độc lập.

Khổng Chiêm