Công ty chứng khoán BSC vừa công bố báo cáo Vĩ mô & Thị trường chứng khoán tháng 9/2015.

Vĩ mô Việt Nam

Theo BSC, trong bối cảnh chưa có thêm các tin tức mới nhằm hỗ trợ cho thị trường, các tin tức cũ dường như đang khiến nhà đầu tư nghi ngờ về triển vọng.

Đầu tiên là tin nới room. Mặc dù bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9, song dường như khối ngoại không đổ xô mua mạnh cổ phiếu chứng khoán như kỳ vọng, điều đó khiến nhà đầu tư cẩn trọng xem xét lại kỳ vọng của mình về vấn đề nới room.

Một sự kiện khác đang khiến thị trường tiền tệ liên tục căng thẳng trong thời gian qua là tỷ giá liên ngân hàng liên tục phá trần, buộc NHNN phải nới lỏng biên độ tỷ giá cho phép (một hình thức phá giá kỹ thuật) để theo kịp thị trường. Việc giảm giá đồng nội tệ, trước mắt, khiến tài sản bằng đồng VND của các nhà đầu tư nước ngoài bị giảm giá, kéo theo việc họ liên tục bán ra để rút tiền về như làn sóng rút tiền khỏi các thị trường mới nổi trên toàn cầu trong tháng 8.

BSC cho rằng, trong tháng 9, căng thẳng tỷ giá có thể được giảm bớt khi NHNN tuyên bố không phá giá thêm; đồng thời, chính sách mở room cho khối ngoại sẽ tiếp tục là câu chuyện trường kỳ khi nhóm cổ phiếu chứng khoán mới chỉ là nhóm thí điểm đầu tiên. Các sự kiện tiêu cực có thể được giảm bớt, nhưng việc vắng bóng các tin tức hỗ trợ sẽ khiến thị trường gặp khó khăn trong việc tăng điểm mạnh.

Dự báo vĩ mô tháng 9/2015

Vĩ mô thế giới

Về vấn đề vĩ mô thế giới, điều nhà đầu tư đang quan tâm lúc này là làn sóng rút vốn tại các quốc gia mới nổi vẫn đang diễn ra. Đồng USD tăng vượt dự đoán của FED do kinh tế Mỹ tăng trưởng tích cực, nổi lên là điểm sáng của kinh tế toàn cầu. Điều này khiến FED phải cân nhắc rất nhiều trong việc bình thường hoá chính sách lãi suất lần đầu kể từ 2008, dự kiến vào tháng 9 tới.

Đặc biệt, các biến động mạnh trên thị trường thế giới gần đây, tiêu biểu là sự kiện phá giá nhân dân tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PboC, buộc FED đánh giá cẩn trọng tình hình kinh tế hơn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Dự đoán trong kỳ họp FOMC tới, khả năng FED sẽ chuyển thời điểm nâng lãi suất sang tháng 12 gia tăng, trong khi khả năng tăng lãi suất trong tháng 9 giảm xuống.

Việc đẩy lùi thời gian này sẽ giúp FED có thêm thời gian hơn để đánh giá các tác động lên kinh tế vĩ mô của Mỹ. Trong trường hợp kinh tế Mỹ diễn biến tệ hơn, FED cũng có thể lùi thời gian bình thường hóa chính sách lãi suất sang tháng 3/2016.

Ngoài ra, diễn biến phức tạp của giá dầu trong thời gian vừa rồi cho thấy những bất ổn về giá dầu đã và sẽ còn tiếp tục là câu chuyện trong những tháng tới.

BSC kết luận, không có nhiều điểm sáng trong tình hình vĩ mô thế giới trong thời gian tới. Cơ hội đầu tư vì thế sẽ khó khăn hơn và cần được lựa chọn một cách kỹ lưỡng hơn.

Triển vọng thị trường tháng 9 và một số chủ đề đầu tư

Theo BSC, việc thiếu vắng sự định hướng thị trường của khối ngoại trong tháng 8 (và có thể là cả trong tháng 9) khiến cơ hội mua bán trở nên kém thuận lợi hơn. Thị trường đang tích lũy để tạo đáy vững chắc sau khi giảm sâu về vùng đáy của năm 2014. Sự phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra, và có lẽ cơ hội đầu tư sẽ đến nhờ vào cú hích từ KQKD quý 3 năm nay.

Vì lẽ đó, những ngành được kỳ vọng sẽ có KQKD tốt trong quý 3 này nên được chú ý trong thời điểm hiện tại.

Một số chủ đề đầu tư trong tháng 9:

(1) Nhóm cổ phiếu bất động sản và những ngành theo sau như xây dựng, và vật liệu xây dựng có cơ hội bứt phá vào cuối năm do tăng trưởng mạnh về lượng tiêu thụ nhà và những quy định mới về luật nhà ở, luật BĐS đang dần phát huy ảnh hưởng, đồng thời doanh thu và lợi nhuận sẽ được tập trung hạch toán vào cuối năm.

BSC lưu ý thêm là khối ngoại đang tích cực mua vào các cổ phiếu BĐS, mặc dù họ bán ròng trên cả thị trường. Hai câu chuyện đang được giới đầu tư quan tâm là các doanh nghiệp có nhiều đất tại Phú Quốc (CEO, DIG, UNI) và các doanh nghiệp có bất động sản quanh sân bay Long Thành (DIG, DXG, LCG,…), các doanh nghiệp có quỹ đất lớn (SJS, BCI, KDH, HDG, ITC...)

(2) Trong trường hợp giá dầu giảm tiếp, đây là cơ hội tiết kiệm chi phí cho một số ngành có chi phi ́sử dụng nhiên liệu cao, như ngành Điện (NT2), Hóa chất (PLC, CSV), Phân bón (DPM), Vận tải biển (SKG), Gạch (VIT, CVT).

(3) Theo BSC, nhà đầu tư có thể để ý đến nhóm cổ phiếu đang được khối ngoại liên tục mua vào. Một số cổ phiếu điển hình trong các nhóm ngành Ngân hàng, Bảo hiểm, Nhiệt điện, Bất động sản như SRF, NT2, PGD, SFI, SVC, BID, DXG, SZL, TRC, NCT, VPK, CLC và BIC.

(4) Cuối cùng là nhóm cổ phiếu phòng thủ, beta thấp. Trong bối cảnh thị trường không có nhiều tin tức hỗ trợ, và tình hình vĩ mô thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nhà đầu tư xem xét các cổ phiếu phòng thủ như một điểm đến an toàn. Một số gương mặt tiêu biểu là thực phẩm (VNM), Thủy điện (CHP, SHP), Y tế (TRA) và Giáo dục.

Minh Quân

Theo BSC