Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có hơn 670 doanh nghiệp đang niêm yết trên cả 2 sàn HoSE và HNX. Tuy nhiên, số công ty được điều hành bởi các nữ Tổng giám đốc (không tính những người chỉ nắm giữ vị trí chủ tịch Hội đồng quản trị) chỉ chiếm 5%, với khoảng hơn 30 người.

Mặc dù số lượng giữ vị trí Tổng giám đốc không nhiều nhưng hầu hết họ đều nắm giữ vị trí điều hành tại các công ty lớn. Tổng vốn hóa thị trường tại các công ty có tổng giám đốc là nữ giới hiện đạt gần 260.000 tỷ đồng, tương đương 20% vốn hóa của toàn bộ thị trường chứng khoán.

Có 17 người đang điều hành các công ty có vốn hóa trên 1.000 tỷ đồng, thậm chí là các công ty lớn nhất trên sàn như Vinamilk hay Vingroup. Bên cạnh những người đã nổi danh trên thương trường từ lâu như bà Mai Kiều Liên, bà Phạm Thị Nga hay bà Nguyễn Thị Mai Thanh, còn nhiều cái tên chưa được biết nhiều như bà Nguyễn Thị Thu Hương – Tổng giám đốc của Kinh Bắc City hay bà Hương Trần Kiều Dung – Tổng giám đốc FLC Group.

Tổng giám đốc của Vinamilk, Dược Hậu Giang, Imexpharm và REE hiện đã ngoài 60 tuổi. Đây đều là những người đã gắn bó gần như cả sự nghiệp với công ty.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Đường Biên Hòa, bà Trần Quế Trang (35 tuổi) và Tổng giám đốc FLC Hương Trần Kiều Dung (37 tuổi) là 2 người trẻ nhất.

Bà Trần Quế Trang được bổ nhiệm vào vị trí tổng giám đốc Đường Biên Hòa từ tháng 3/2015. Trước đó, bà đã có 5 năm đảm nhiệm vai trò Phó Tổng đốc của Đường Biên Hòa cũng như CTCP Đầu tư Thành Thành Công.

Trong số 17 công ty vốn hóa nghìn tỷ được điều hành bởi các nữ tổng giám đốc, trường hợp thú vị nhất thuộc về công ty nhỏ nhất trong danh sách, CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (HTL) của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Thị Kiều Diễm. Cách đây 1 năm, cổ phiếu HTL chỉ xoay quanh mức giá 20.000 đồng và khó ai nghĩ được rằng hiện tại cổ phiếu này đã lên tới 126.000 đồng – tăng 500%.

 17 doanh nghiệp vốn hóa trên 1.000 tỷ được lãnh đạo bởi các nữ CEO

17 doanh nghiệp vốn hóa trên 1.000 tỷ được lãnh đạo bởi các nữ CEO

Theo Trường An

Trí thức trẻ

Nguồn: Trí thức trẻ