Ngày 17/9, Công ty chứng khoán BSC công bố báo cáo vĩ mô về việc FED tăng lãi suất.

Theo BSC, việc FED nâng lãi suất là điều chắc chắn sẽ diễn ra, nếu không phải kỳ tháng 9/2015 thì cũng sẽ rất nhanh chóng xảy ra trong các kỳ sau, do các điều kiện chính là tăng trưởng và lao động đang thắng thế yếu tố lạm phát và bất ổn kinh tế Trung Quốc. BSC cho rằng, các nhà hoạch định chính sách sẽ sẵn sàng chấp nhận phương án nâng lãi suất, hơn là trì hoãn nâng lãi suất.

Theo thống kê của BSC, trong các chu kỳ tăng lãi suất của FED từ 1983 đến nay, có 5/6 lần các kênh đầu tư hầu hết thu được lợi suất dương.

Mức tăng của các thị trường trong 6 kỳ tăng lãi suất kể từ 1983

So với những thị trường chứng khoán khu vực, quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam khá nhỏ và không thu hút được nhiều dòng vốn quốc tế rẻ từ các chính sách nới lỏng định lượng của FED từ 2008 đến 2015. Do vậy, trong các "khoảng trống QE", quy mô rút dòng vốn khi kết thúc QE3 không lớn và mức độ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam ít hơn khá nhiều so với các thị trường chứng khoán Asean.

Phân tích tác động của việc FED nâng lãi suất đến thị trường chứng khoán Việt Nam, BSC cho rằng, khối ngoại nhiều khả năng sẽ bán ròng khi có thông tin chính thức. Tuy nhiên, quy mô bán ròng sẽ không lớn, tương đương các lần cắt giảm QE3, trung bình khoảng 2 triệu USD/phiên. Hoạt động bán ra sẽ tập trung trong 1-3 tuần.

BSC cho rằng thị trường sẽ điều chỉnh khá mạnh ngay khi FED điều chỉnh chính sách. Quy mô điều chỉnh của VN-Index nhiều khả năng sẽ tương tự các đợt giảm/chấm dứt QE, trung bình giảm thấp hơn 5%. Các ngành BSC lưu ý gồm Công nghệ thông tin; Cảng biến; Bất động sản; Bảo hiểm; Vật liệu xây dựng...

Phương Mai

Theo BSC