Thị trường tiền tệ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cổ phiếu Mỹ đang bỏ qua. 
Khủng hoảng đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ khiến những đồng tiền của thị trường đang nổi lên trong khi căng thẳng thương mại ngày càng mạnh và đồng nhân dân tệ (CNY) tiếp tục yếu đi, một chỉ số của JPMorgan về biến động tỷ giá vừa cho thấy mức tăng cao nhất kể từ cuộc bầu cử Brexit 2016 và hiện ở mức cao nhất kể từ tháng 2. 
Ngược lại, cổ phiếu Mỹ vẫn tương đối ổn, khi S&P 500 nhắm đến kỷ lục hồi tháng 1 của họ. Chỉ số Biến động Cboe tăng lên trong hơn 2 kỳ liên tiếp trước đó giờ đây lại giảm, khiến cho khoảng cách giữa 2 chỉ số này là lớn nhất trong hơn 1 năm qua. 
Chênh lệch về biến động của tiền tệ và S&P 500 tăng mạnh trong những tháng qua (Nguồn: Bloomberg)
Sự tách biệt có thể chứng minh tính bất ổn của thị trường tiền tệ.
“Trong khi thị trường chứng khoán Mỹ là những bông hoa hồng, thị trường tiền tệ lại là những chiếc gai tiềm tàng”, chiến lược gia thị trường của Cantor Fitzgerald, Peter Cecchini viết. “Một khi hoa rụng khỏi cành, những chiếc gai có lẽ là thứ duy nhất còn lại”. 
Tình trạng bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ là cơn lốc gần nhất cuốn qua những thị trường biến động trong năm nay, những thị trường vốn luôn bị trói chặt bởi chủ nghĩa bảo hộ, chính sách thắt chặt tiền tệ và những vết nứt trong câu chuyện tăng trưởng đồng bộ. Khiến cho những tài sản quốc gia đang phát triển kỳ kèo và đồng USD mạnh hơn trở thành yếu tố gây căng thẳng.

Chỉ số biến động Forex toàn cầu JPMorgan, thay đổi theo ngày (Nguồn: Bloomberg)

Chỉ số VIX (Volatility Index - Chỉ số đo dao động) được xây dựng bởi CBOE (Chicago Board Option Exchange) và dùng để đo mức độ biến động dự kiến của 30 ngày tới trên thị trường chứng khoán. Đây được xem là một trong những chỉ số đo lường mức độ cảm tính của thị trường tốt nhất cho giới đầu tư hiện nay. Sự biến động của chỉ số này thể hiện lòng tham cũng như nỗi sợ hãi trên thị trường tài chính trong một thời điểm bất kỳ.

Thị trường cổ phiếu mới đây thì ngược lại, vẫn luôn nhảy múa, được ủng hộ bởi nhà đầu tư có thu nhập vững chắc và những dấu hiệu về chiến tranh thương mại toàn cầu vẫn không làm trật đường ray của Tập đoàn Mỹ. Trước khi tăng trong nửa sau tuần trước, chỉ số VIX trong tuần trước đó giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1, quá thấp đối với một số chiến lược gia. 
“Nhìn chung, chúng tôi cảm thấy rằng biến động chỉ số Mỹ hiện đang quá thấp so với rủi ro toàn cầu đối với tăng trưởng đang biểu hiện ở lãi suất ngầm của tiền tệ”, Cecchini viết. 
Một sự phục hồi có thể đâu đó, chiến lược gia này cho biết thêm. Sự biến động chứng khoán lần trước làm giảm giá trị của biến động tiền tệ là vào đầu năm 2016, ngay trước khi VIX tăng. Trong kịch bản như vậy, ông đề nghị một giao dịch quyền chọn đảo ngược rủi ro đối với các hợp đồng tương lai VIX.
Những nhà phân tích khác đồng ý rằng rõ ràng sự biến động tiền tệ đó sẽ đánh thức các cổ phiếu từ giấc ngủ. 
“Lịch sử cho chúng ta biết rằng khi khủng hoảng tiền tệ xảy ra và biến động tăng lên trong thị trường tiền tệ ngày một lớn thì vấn đề còn lại chỉ là thời gian trước khi nó ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Mỹ”, theo Matt Maley - Chiến lược gia cổ phiếu tại Miller Tabak viết.
Nguồn: Thành Nguyên/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng