Sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, lực cung giá thấp đã dần bị tiết giảm trong phiên sáng nay, giúp thị trường hồi phục trở lại. Dù vậy, dòng tiền cũng chưa lấy lại sự hào hứng vốn có, nên thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm.
Bên cạnh VN-Index có phiên giảm nhẹ thứ 3 liên tiếp thì HNX-Index cũng đã đảo chiều giảm điểm trong ngày đầu tuần, với thanh khoản toàn thị trường cũng sụt đáng kể, xuống ngưỡng trung bình 20 phiên. Tuy nhiên, điểm tích cực trong phiên 13/3 là mốc hỗ trợ tâm lý 710 điểm vẫn được giữ vững.
Theo đánh giá của giới phân tích, diễn biến thị trường trong tuần này dự kiến sẽ có nhiều biến động, xoay quanh hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs và kết quả cuộc họp chính sách, nâng lãi suất của FED.
Không nằm ngoài dự đoán trên, kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs đang ảnh hưởng khá lớn đến thị trường. Các nhóm ngành trụ cột tiếp tục điều chỉnh như ngân hàng, ngành hàng tiêu dùng, đặc biệt là dầu khí khi giá dầu thô giảm về mức thấp nhất 3 tháng qua, thị trường sẽ có những nhịp rung lắc.
Bước vào phiên giao dịch sáng 14/3, thị trường vẫn tiếp diễn xu hướng giảm điểm trước áp lực bán ra khá lớn, đặc biệt là các mã trong nhóm bank. Đáng chú ý, cổ phiếu duy nhất vừa được quỹ VNM thêm vào danh mục đã “làm mưa, làm gió” trong phiên hôm qua nhanh chóng bị điều chỉnh do áp lực bán dâng cao.
Tuy nhiên, sắc đỏ nhanh chóng qua đi nhờ sự hồi phục của các cổ phiếu bluechip. Trong khi các mã ngân hàng gồm BID, CTG, MBB hay một số mã lớn như MSN, CTD đang đứng dưới mốc tham chiếu thì sự khởi sắc của các trụ cột như VNM, VIC, GAS, VCB đã giúp thị trường đảo chiều tăng điểm.
GAS sau hơn 1 tuần giao dịch tiêu cực bởi thông tin giá dầu thô giảm mạnh đã có cú bật ngược khá tốt trong phiên sáng nay. Sau gần 1 giờ giao dịch, GAS tăng 1,6%, tạm đứng tại mức giá 55.600 đồng/CP và đã chuyển nhượng thành công 146.930 đơn vị.
Tương tự, người anh em cùng họ là PVD cũng có được sắc xanh với mức tăng 0,7%, tạm đứng tại mức giá 20.950 đồng/CP.
Ngoài ra, các mã họ P trên sàn HNX cũng đều khởi sắc như PVC, PVS, PLC…
Trong nhóm cổ phiếu P, chỉ còn GAS tăng khá tốt, còn lại các mã lớn khác dần thu hẹp đà tăng hoặc quay về mốc tham chiếu, tuy nhiên, sự khởi sắc của một số cổ phiếu bluechip và vốn hóa lớn, tiếp túc giúp thị trường nới rộng đà tăng điểm về cuối phiên.
Chốt phiên, VN-Index tăng 2,77 điểm (+0,39%) lên 712,94 điểm. Thanh khoản tiếp tục sụt giảm so với phiên hôm qua với tổng khối lượng giao dịch đạt 70,65 triệu đơn vị, giá trị 1.548,58 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đạt 3,9 triệu đơn vị, giá trị 121,72 tỷ đồng. Trong nhóm VN30 có tới 19 mã tăng và chỉ 7 mã giảm, VN30-Index tăng 3,73 điểm (+0,56%) lên 666,4 điểm.
Tương tự, các mã lớn trên sàn HNX như ACB, DBC, HUT, NTP… vẫn hỗ trợ tốt cho chỉ số sàn này tăng điểm. Cụ thể, với mức tăng 0,26 điểm (+0,3%), HNX-Index chốt phiên tại 87,28 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 22,85 triệu đơn vị, giá trị 239,54 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt hơn 2 triệu đơn vị, giá trị 54,93 tỷ đồng.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục phân hóa nhẹ, trong khi BID, MBB, EIB giảm nhẹ, thì VCB, STB, CTG vẫn có được sắc xanh nhạt. Đáng kể, ACB trên sàn HNX diễn biến khá tích cực. Sau khi giằng co và giảm nhẹ, ACB đã đảo chiều tăng gần 0,1%, hỗ trợ tốt cho sàn HNX giữ nhịp tăng.
Trong khi các mã dòng P trên sàn HOSE vẫn duy trì đà tăng với GAS tăng 1,83%, PVD tăng gần 1%, thì một số cổ phiếu lớn khác trên sàn HNX lại quay về mốc tham chiếu như PVC, PVS, PVB, PVI.
Điểm tựa chính của thị trường là các mã trụ cột như VNM, MSN, GAS cùng một số cổ phiếu có vốn hóa lớn như ROS, NVL. Trong đó, NVL sau khi giằng co đầu phiên bởi áp lực bán gia tăng, đã tăng khá tích cực.
Chốt phiên, NVL tăng 2,06% lên mức 74.200 đồng/Cp với khối lượng khớp lệnh thành công đạt 274.610 đơn vị. Tuy nhiên, NVL vẫn bị khối ngoại bán mạnh với khối ngoại bán ròng 662.490 đơn vị (chủ yếu là trong phiên thỏa thuận).
Ở nhóm cổ phiếu thị trường, FLC đảo chiều thành công khi đóng cửa tăng 1,3% lên 7.690 đồng/CP. Tổng khối lượng khớp đạt gần 9 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản thị trường. DLG tiếp tục duy trì đà tăng, dù không có được sắc tím như phiên hôm qua. Chốt phiên, DLG tăng 4,44%, lên 3.290 đồng với 4,9 triệu đơn vị được khớp, đứng sau FLC.
Trong khi đó, SHB dẫn đầu thanh khoản trên sàn HNX với khối lượng khớp lệnh thành công đạt 3,19 triệu đơn vị. Chốt phiên, SHB tạm đứng tại mốc tham chiếu 5.000 đồng/CP.
Trên sàn UPCoM, trong khi các cổ phiếu trong nhóm hàng không vẫn giao dịch thiếu tích cực thì các mã lớn như MCH, MSR, FOX, VOC… đã giúp chỉ số sàn này duy trì sắc xanh nhạt đến hết phiên.
Cụ thể, UPCoM-Index tăng nhẹ 0,09 điểm (+0,16%) lên 57,62 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 2,68 triệu đơn vị, giá trị 51,37 tỷ đồng.
HVN ghi nhận phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp, với mức giảm 1,6%, HVN tạm đứng tại mức giá 31.000 đồng/CP và khối lượng giao dịch đạt lớn nhất sàn 751.200 đơn vị.
Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn