Dù thị trường tăng điểm trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng áp lực điều chỉnh khá sâu của bộ đôi “ông lớn” VNM và SAB khiến VN-Index hụt hững chia tay sắc xanh trong hơn 30 phút cuối của phiên 21/12. Tuy vậy, trạng thái thị trường vẫn khá tích cực khi độ rộng được gia tăng, số lượng cổ phiếu tăng giá chiếm áp đảo, đặc biệt là số mã trần cũng nhiều lên.

Theo nhận định của các công ty chứng khoán, cổ phiếu lớn ngành bia SAB đang bước vào giai đoạn điều chỉnh sau chuỗi ngày tăng nóng nhân dịp chào thị trường, sẽ ảnh hưởng tới chỉ số chung trong những phiên tiếp theo.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, tâm lý thận trọng quan sát khiến thị trường giao dịch khá ảm đạm. Các cổ phiếu lớn như SAB, VNM, BVH… tiếp tục tạo sức ép lên thị trường khiến VN-Index vẫn giao dịch trong sắc đỏ.

Trong nhóm VN30, chỉ còn lác đác điểm xanh tại PPC, GAS, DPM, CTG với mức tăng khá hạn chế, còn lại hầu hết các mã lớn như VNM, MSN, BVH, PVD, VIC đều giảm điểm. Đặc biệt, SAB tiếp tục nới rộng đà giảm điểm khiến mốc 670 điểm đang có nguy cơ đe dọa khá cao khi bước sang đợt khớp lệnh liên tục.

Dù vẫn nhận được sự hậu thuẫn của nhà đầu tư ngoại nhưng áp lực bán trong nước khiến SAB tiếp tục giảm sâu. Sau 30 phút giao dịch, SAB đã lùi về mức giá 207.000 đồng/CP, tương ứng giảm 2,36%.

HQC đã hồi nhẹ trong phiên sáng nay với mức tăng 0,4% và đang là cổ phiếu thanh khoản tốt nhất sàn với hơn 5 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công sau 50 phút giao dịch.

Trong khi đó, CDO tiếp tục giảm sàn và ghi nhận phiên giảm sàn thứ 11 liên tiếp. Hiện CDO đứng tại mức giá 15.950 đồng/CP với lượng khớp chỉ 1.770 đơn vị và dư bán sàn 3,84 triệu đơn vị.

Trong khi đó, trên sàn HNX, sau hơn 30 phút cầm cự, nhiều mã bluechip đảo chiều giảm điểm cũng khiến HNX-Index rơi xuống dưới mốc tham chiếu.

Cặp đôi DCS và KLF đang dẫn đầu thanh khoản trên sàn HNX với khối lượng khớp hơn 2 triệu đơn vị. Hiện DCS đã tăng trần, trong khi KLF giằng co quanh mốc tham chiếu.

Đà giảm mạnh từ SAB sau đó lan rộng ra nhiều mã bluechip khác, kéo thị trường giảm sâu và mốc 670 điểm đã không thể giữ được.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 6,61 điểm (-0,98%), xuống 667,72 điểm với 83 mã tăng và 146 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 53 triệu đơn vị, giá trị 1.119,6 tỷ đồng.

HNX-Index giảm 0,1 điểm (-0,13%), xuống 79,84 điểm với 53 mã tăng và 72 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 19,6 triệu đơn vị, giá trị 154 tỷ đồng.

Không chỉ các mã lớn, các mã nhỏ cũng đồng loạt giảm trở lại sau phiên tăng đầu tuần mới.

Trên HNX, FLC cũng không còn duy trì được đà tăng để bước vào đợt sóng thứ 2. Dù đầu phiên có sắc tím, nhưng chốt phiên, mà này giảm 3,85% với 2,88 triệu đơn vị được khớp.

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn