Sau khi đánh mất ngưỡng hỗ trợ mạnh 763 điểm trong phiên cuối tuần trước, thị trường tiếp tục thử thách ngưỡng hỗ trợ mạnh tiếp theo 757 điểm. Nếu mất ngưỡng hỗ trợ này, VN-Index được dự báo sẽ bước vào xu hướng giảm ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường đã vượt qua thử thách trong phiên sáng nay.

Trong tuần trước, với những thông tin kém tích cực như margin đang ở mức cao, vấn đề nội tại của ngành ngân hàng, cùng với việc VN-Index không thể vượt qua đỉnh cũ 780 điểm trong phiên 14/7 đã khiến thị trường giảm mạnh.

Đặc biệt, trong phiên giao dịch cuối tuần trước (21/7), VN-Index đã chính thức mất ngưỡng hỗ trợ mạnh 763 điểm trong lần thử thách thứ 4. Vùng hỗ trợ 757-763 điểm được đánh giá là vùng hỗ trợ mạnh cho đợt điều chỉnh này của thị trường. Theo nhận định của các công ty chứng khoán, nếu mất vùng hỗ trợ này, VN-Index được dự báo sẽ bước vào xu hướng giảm ngắn hạn lùi về mức điểm cuối năm 2016 trước khi đợt tăng của VN-Index. Tuy nhiên, một số công ty kỳ vọng, lực cầu bắt đáy sẽ gia tăng khi VN-Index vào vùng hỗ trợ 740-750 điểm.

Đánh giá về margin, nhiều chuyên gia cho rằng, dù margin hiện cao, thậm chí là đã cao từ quý I/2017, nhưng dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán năm nay khác biệt so với mọi năm, nó đến từ khá nhiều nguồn và margin đóng vai trò không quá lớn.

Ngoài ra, hiện tỷ lệ margin cũng đã giảm dần và đang về gần mức 70-75%, vùng được dự báo thị trường sẽ tạo đáy và phân hóa trở lại.

“Hiện tại, tôi cho rằng, tuần giao dịch này là cơ hội mua rất tốt cho những nhà đầu tư khi các điều kiện về Index và mức giảm margin đang tiến gần tới điều kiện tạo đáy ở trên”, ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới miền Bắc 2 – Khối khách hàng cá nhân, CTCK HSC cho biết.

Tuy nhiên, bước vào phiên giao dịch sáng nay, xu hướng của thị trường vẫn khá tiêu cực khi sắc đỏ xuất hiện ngay từ đầu phiên với hàng trăm mã giảm giá. VN-Index thử thách ngưỡng hỗ trợ 757 điểm ngay từ đầu phiên, dù nảy nhẹ trở lại khi chạm ngưỡng hỗ trợ này, nhưng với lực cung giá thấp lớn, nhất là ở nhóm VN30, VN-Index một lần nữa lại giảm mạnh và chính thức xuyên qua ngưỡng 757 điểm, thậm chí mất luôn mốc 756 điểm, báo hiệu những rủi ro nhãn tiền về việc thị trường chính thức xác định xu hướng giảm ngắn hạn.

Thậm chí, HNX-Index giảm giảm mạnh hơn VN-Index khi mất luôn mốc 97 điểm với số mã giảm gấp 3 lần số mã tăng, trong đó nhóm HNX30 cũng đồng loạt giảm, chỉ duy nhất PGS tăng nhẹ 1 bước giá.

Sau khi mất mốc 756 điểm, VN-Index tụt sâu thêm vừa tưởng chừng chỉ số này sẽ đánh mất luôn ngưỡng 750 điểm khi có lúc đã về sát ngưỡng 753 điểm. Tuy nhiên, tại vùng giá này, lực cầu bắt đáy nhúc nhắc gia tăng, trong khi lực cung giá thấp cũng không quá mạnh, giúp VN-Index bật trở lại lên trên ngưỡng 757 điểm.

Tương tự, HNX-Index cũng có lúc xuống gần mức 96,5 điểm, nhưng cũng đã bật trở lại, lên trên ngưỡng 97 điểm. 

Số mã giảm vẫn chiếm thế áp đảo trên 2 bảng điện tử, nhưng lực cầu bắt đáy gia tăng ở một số mã lớn là nguyên nhân giúp 2 chỉ số này giữ được các ngưỡng hỗ trợ quan trọng trong phiên sáng nay.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch sáng, VN-Index giảm 4,06 điểm (-0,53%), xuống 757,8 điểm với 92 mã tăng, trong khi có 164 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 95 triệu đơn vị, giá trị 1.654,8 tỷ đồng, tăng nhẹ 5,5% về khối lượng, nhưng giảm hơn 9% về giá trị so với phiên sáng cuối tuần trước. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 3,64 triệu đơn vị, giá trị 78,5 tỷ đồng.

HNX-Index giảm 0,83 điểm (-0,85%), xuống 97,12 điểm với 35 mã tăng, trong khi có tới 116 mã giảm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 37,38 triệu đơn vị, giá trị 312,2 tỷ đồng, tăng gần 17% về khối lượng và 9,5% về giá trị so với phiên sáng cuối tuần trước. Giao dịch thỏa thuận có thêm hơn nửa triệu đơn vị, giá trị gần 17 tỷ đồng.

Trên HOSE, nhiều mã lớn chìm trong sắc đỏ VNM, PLX, VJC, BVH, SAB, BHN, VIC…, trong đó 2 cổ phiếu ngành bia giảm mạnh nhất khi giảm lần lượt 2,29% (SAB) và 5,72% (BHN).

Trong khi đó, nhờ lực cầu hỗ rợ, VCB, GAS, BID, NVL trở lại được mức tham chiếu, thậm chí một số mã như ROS,   HPG, DCM, STB, CTG, FPT, MBB, MSN, DPM, MWG, HCM tăng giá, dù mức tăng không mạnh, nhưng đủ giúp hãm phanh đà rơi của VN-Index.

Nhóm cổ phiếu nhỏ cũng đồng loạt giảm giá, thậm chí TSC, VHG đóng cửa ở mức sàn. Trong khi cặp đôi luôn song hành tăng trần trong tuần qua là HAR và HAI, sáng nay đã gãy mất một cánh khi chỉ còn HAI duy trì sắc tím, còn HAR chịu áp lực chốt lời nên chỉ còn tăng 1,75%. Ngoài 2 mã trên, HQC, KBC cũng là một trong số ít có sắc xanh trong phiên sáng nay.

Ba mã có thanh khoản tốt nhất trên sàn HOSE sáng nay là FLC, OGC, ITA đều đóng cửa trong sắc đỏ.

Trên HNX, các mã lớn cũng đồng loạt giảm là ACB, SHB, CEO, NTP, LAS, DBC, PVI, VCG, VCS, nhóm chứng khoán. Đà giảm củ HNX-Index được hãm lại may nhờ PGS, sau đó có sự tham gia của HUT.

Trong đó, SHB là mã có thanh khoản tốt nhất sàn HNX với hơn 9 triệu đơn vị được khớp, tiếp đến là KLF với 5,34 triệu đơn vị.

Trong khi đó, UPCoM-Index sáng nay có thời điểm tăng khá tốt, trước khi nhanh chóng quay đầu và lình xình dưới mốc tham chiếu. Chốt phiên, UPCoM-Index giảm 0,14 điểm (-0,24%), xuống 56,21 điểm với 2 triệu đơn vị được khớp, giá trị 24,77 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 2,87 triệu đơn vị, giá trị 65,58 tỷ đồng, chủ yếu đến từ giao dịch gần 1,6 triệu cổ phiếu GEX, giá trị 48,75 tỷ đồng.

Sáng nay, VNP bất ngờ nổi sóng khi được khớp 477.000 đơn vị, cao nhất sàn và đóng cửa ở mức trần 6.500 đồng, còn dư mua giá trần.

Tân binh LTG cũng có thanh khoản tốt với gần 230.000 đơn vị được khớp, đứng thứ 3 trên sàn UPCoM. Chào sàn với mức giá tham chiếu 55.000 đồng, chốt phiên sáng nay, LTG tăng 5,45%, lên 58.000 đồng.

Trong khi đó, một số mã lớn khác như DVN, TIS, WSB, SSN giảm giá, số còn lại như HVN, ACV, MRS đứng ở tham chiếu.

 

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn