Bất chấp sự hứng khởi của chứng khoán thế giới, dòng tiền trên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tỏ ra khá thờ ơ, khiến VN-Index rất khó khăn phục hồi trở lại và thanh khoản vẫn ở mức thấp.

Chứng khoán thế giới trong phiên tối qua đã khởi sắc sau khi ứng viên tranh cử Tổng thống Pháp Emmanuel Macron giành ưu thế trước ứng viên cực hữu Marine Le Pen. Ông Macron là người ôn hòa và ủng hộ đồng euro, trong khi bà Le Pen lại có ý đinh ly khai EU giống như Anh.

Trước cuộc bầu cử vòng 1, trong 4 ứng cử phiên tranh cử Tổng thống Pháp ngoài bà Le Pen, còn có ứng viên thuộc đảng cực hữu cũng ủng hộ “Frexit” (rời khỏi EU) và cả 4 ứng viên này đều không có ai giành ưu thế. Do đó, giới đầu tư luôn trong tình trạng phấp phỏng lo âu về những bất ổn phía trước. Chứng khoán toàn câu đã liên tục bị rung lắc, trong khi vàng có được sự hỗ trợ để tăng mạnh.

Tuy nhiên, sau kết quả cuộc bầu cử vòng 1 với chiến thắng thuộc về ông Macron và bà Le Pen, trong đó ông Macron dẫn đầu và đang nhận được nhiều sự ủng hộ trong cuộc bầu cử vòng 2 tổ chức vào ngày 7/5 tới (gồm cả Tổng thống Pháp đương nhiệm Francois Hollande), khiến giới đầu tư trút bỏ được gánh nặng để ồ ạt mua trở lại chứng khoán, giúp chứng khoán Âu, Mỹ đã có phiên khởi sắc.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, sự hưng phấn của chứng khoán thế giới sẽ lan tỏa đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên sáng nay sau chuỗi phiên giảm liên tiếp vừa qua. Tuy nhiên, điều này chưa xảy ra khi nhà đầu tư trong nước vẫn giữ sự thận trọng.

Sau khi đánh mất ngưỡng hỗ trợ 710 điểm trong phiên chiều qua, VN-Index tiếp tục giảm điểm khi mở cửa trong phiên sáng nay và chủ yếu dao động dưới tham chiếu trong suốt phiên sáng. Dù lực bán không còn quá mạnh, nhưng lực cầu vẫn ở mức thấp khiến thị trường thiếu động lực đi lên.

Trên HNX, dù mở cửa với sắc xanh, nhưng đà tăng cũng nhanh chóng biến mất trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index thậm chí còn giảm mạnh hơn nhiều VN-Index.

Về các mã cổ phiếu, sau khi bị xả mạnh ồ ạt trong phiên ATC và đóng cửa ở mức sàn, STB đã phục hồi trở lại trong phiên sáng nay. Thậm chí có lúc STB đã tăng lên mức trần 11.200 đồng, trước khi đóng cửa ở mức 11.100 đồng, tăng 5,71% với 3,53 triệu đơn vị được khớp, đứng thứ 2 sau FLC.

Trong khi EIB đang giảm trở lại sau khi bất ngờ được kéo lên mức giá trần trong phút cuối của phiên hôm qua. Chốt phiên sáng, EIB giảm 3,85%, xuống 11.250 đồng với 167.000 đơn vị được khớp. Trong phiên hôm qua, EIB cũng giảm khá mạnh trong suốt phiên sáng, nhưng bất ngờ được kéo thẳng lên mức trần trong đợt ATC của phiên chiều, dù lệnh dư mua toàn dưới giá tham chiếu.

Trong các mã thị trường, FLC, ITA, SCR, HAG, FIT… sau những phút đầu giảm nhẹ, đã lần lượt đảo chiều thành công như FLC, DLG, , HAI, VHG, TSC, chỉ còn lại ITA, OGC, FIT, HAG đang giảm nhẹ. Trong đó, FLC có thanh khoản tốt nhất thị trường, nhưng cũng chỉ được khớp hơn 4 triệu đơn vị.

Trong nhóm bluechip, trong khi NVL hạ nhiệt trở lại tham chiếu, thì VIC lại tăng giá. Cùng với đó, sắc xanh cũng đồng loạt trở lại với nhiều mã lớn khác như MSN, CTG, DPM, REE, DCM, SSI, BVH, HPG, ROS…

Chính sự phục hồi này đã giúp VN-Index đảo chiều thành công trong phiên sáng nay để đóng cửa với sắc xanh nhạt.

Cụ thể, chốt phiên, VN-Index tăng nhẹ 0,03 điểm, đứng ở mức 709,42 điểm với 111 mã tăng và 103 mã giảm. Thanh khoản có phần cải thiện so với phiên trước với tổng khối lượng giao dịch đạt 69,24 triệu đơn vị, giá trị 1.619 tỷ đồng. Tuy nhiên, giao dịch thỏa thuận đóng góp khá lớn với 9,5 triệu đơn vị, giá trị 337 tỷ đồng.

Trên HNX, dù mở cửa với sắc xanh, nhưng đà tăng nhanh chóng biến mất, HNX-Index bị đẩy lùi xuống mức 87,75 điểm trước khi hồi trở lại. Dù vậy, không như VN-Index, HNX-Index không thể trở lại mức tham chiếu khi đóng cửa phiên sáng.

Chốt phiên sáng, HNX-Index giảm 0,26 điểm (-0,3%), xuống 88,15 điểm với 53 mã tăng và 74 mã giảm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 32 triệu đơn vị, giá trị 298,57 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm hơn 391.000 đơn vị, giá trị 17,61 tỷ đồng, chủ yếu đến từ thỏa thuận VCS.

Trên sàn này, trong khi VGC, LAS, PVC, CEO hồi phục trở lại, thì các mã lớn khác như ACB, SHB, VCG, NTP, VCS tiếp tục giảm, gây áp lực lớn lên chỉ số chung. Trong đó, SHB vẫn là “vua thanh khoản” trên sàn này với hơn 17,2 triệu đơn vị được khớp, đóng cửa giảm 1,33%, xuống 7.400 đồng. Trong đó, khối ngoại bán ròng 1,2 triệu đơn vị.

ACB chỉ giảm nhẹ 0,44%, xuống 22.400 đồng với 1,2 triệu đơn vị được khớp. Trong khi KLF lại đóng cửa ở mức giá trần 2.400 đồng với 1,4 triệu đơn vị được khớp.

Sắc tím cũng tiếp tục duy trì tại C69, đưa mã này lên mức giá 16.900 đồng, nhưng dư mua giá trần không lớn như phiên hôm qua.

Trên UPCoM, dù cũng chịu những rung lắc, nhưng chỉ số của sàn này tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ trong phiên sáng nay khi chốt phiên ở mức 57,63 điểm, tăng 0,09 điểm (+0,16%) với 30 mã tăng và 39 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 1,47 triệu đơn vị, giá trị 25,8 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 313.082 đơn vị, giá trị 12,57 tỷ đồng.

VOC dù không có được sắc tím như phiên hôm qua, nhưng cũng duy trì đà tăng tốt. Sắc xanh còn xuất hiện tại QNS, MCH, SAS, WSB và cả HVN cũng đảo chiều tăng trở lại. Trong khi đó, SWC đã đảo chiều giảm trở lại.

Mã có thanh khoản tốt nhất sáng nay là TVB với 210.700 đơn vị, nhưng đóng cửa giảm 3,13%, xuống 9.300 đồng. SWC và HVN đứng ở vị trí tiếp theo với 170.900 đơn vị và 166.800 đơn vị.

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn