Dòng tiền tiếp tục duy trì tốt trong phiên sáng nay, giúp sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng điện tử, trong đó có nhiều mã tăng trần. Tuy nhiên, sự sụt giảm của một số mã lớn như nhóm ngân hàng, VNM, VJC, GAS, HPG... khiến VN-Index ngậm ngùi quay đầu giảm điểm trong phiên sáng nay.

Mặc dù VN-Index gặp khó khăn trên con đường chinh phục ngưỡng kháng cự 800 điểm và đã “lỗi hẹn” mốc 790 điểm, nhưng chỉ số này vẫn duy trì đà tăng điểm trong phiên hôm qua.

Cùng dòng tiền chảy mạnh, nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng cùng mã lớn điển hình là VNM đã đóng vai trò lực đỡ chính dẫn dắt thị trường khởi sắc.

Bên cạnh đó, một trong những điểm nhấn trong phiên hôm qua chính là nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Hàng loạt mã thị trường vào cuộc đua tăng điểm và khoe sắc tím, góp phần tích cực giúp VN-Index hồi phục trong phiên chiều.

Theo nhận định của một số công ty chứng khoán, việc VN-Index chỉ duy trì được ngưỡng 790 điểm trong thời gian khá ngắn và mất điểm ngay trong đầu phiên chiều cho thấy dòng tiền đang khá thận trọng ở vùng này. Cụ thể, MSI dự báo các nhịp rung lắc sẽ tiếp tục diễn ra và VN-Index có thể sẽ giảm điểm nhẹ trong phiên cuối tuần.

Bước vào phiên sáng cuối tuần 4/8, nhóm cổ phiếu bluechip vẫn hỗ trợ tích cực giúp thị trường duy trì đà tăng nhẹ và VN-Index nhanh chóng lấy lại mốc 790 điểm sau gần 30 phút giao dịch.

Tuy nhiên thị trường chưa đủ sức để bứt cao. Ngay khi tiếp cận ngưỡng kháng cực trên, áp lực bán bất ngờ gia tăng trong khi dòng tiền vẫn giao dịch khá thận trọng, khiến VN-Index quay đầu đi xuống và chính thức đảo chiều giảm điểm.

Nhóm cổ phiếu bluechip khá phân hóa, trong đó, các mã ngân hàng giao dịch thiếu tích cực với lần lượt VCB, BID, CTG đều quay đầu giảm điểm, còn STB đã đảo chiều tăng nhẹ sau phiên điều chỉnh hôm qua.

Bên cạnh đó, các mã vốn hóa lớn như VNM, GAS, SAB cũng đều đứng dưới mốc tham chiếu, trong đó SAB giảm gần 1,6%.

Trong khi nhóm cổ phiếu đang diễn biến phân hóa và hỗ trợ không nhiều cho thị trường thì nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn dậy sóng. Các mã như HAR, HAI, KSA, VHG, TSC, KSH, VOS, AMD, DHM… đua nhau tăng trần; còn ITA, OGC, IJC, FLC, HHS, DLG, GTN…  tiếp tục duy trì đà tăng điểm.

Dù dòng tiền vẫn chảy vào thị trường khá tích cực nhưng áp lực bán gia tăng và tập trung vào các mã có vốn hóa lớn khiến VN-Index chốt phiên trong sắc đỏ.

Cụ thể, với 131 mã tăng/119 mã giảm, VN-Index giảm 1,01 điểm (-0,13%) xuống 787,48 điểm. Thanh khoản duy trì khá tích cực với khối lượng giao dịch đạt 112,5 triệu đơn vị, giá trị 2.307,64 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 7,36 triệu đơn vị, giá trị 240,53 tỷ đồng. Đáng kể, riêng VIC thỏa thuận 3,44 triệu đơn vị, giá trị 147,87 tỷ đồng.

Tương tự, sàn HNX cũng biến động lên xuống khá giằng co, tuy nhiên sự hỗ trợ tích cực của các cổ phiếu dầu khí và một số mã bluechip đã giúp thị trường bảo toàn sắc xanh.

Chốt phiên sáng, HNX-Index tăng 0,1 điểm (+0,1%) lên 101,54 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 37,38 triệu đơn vị, giá trị 410,22 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 4,49 triệu đơn vị, giá trị 107,39 tỷ đồng, trong đó VC7 thỏa thuận 3,96 triệu đơn vị, giá trị 99 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang tác động thiếu tích cực tới thị trường khi chỉ còn STB tăng nhẹ, còn lại các mã lớn đều nới rộng biên độ giảm như BID giảm 1,75%, CTG giảm 1,24%, VCB giảm 0,78%, MBB giảm 0,43%, EIB cũng đảo chiều giảm 1,1%.

Cổ phiếu lớn VNM sau 2 phiên khởi sắc, hỗ trợ tốt cho thị trường cũng giằng co và đảo chiều giảm 0,1%, xuống mức 153.900 đồng/CP.

Trái lại, SAB đã hồi phục và lấy lại mốc tham chiếu sau nhịp điều chỉnh khá sâu vào đầu phiên; PLX tăng 0,8%, MSN, BVH, VIC cũng hồi nhẹ…, là các má phanh giúp VN-Index không giảm quá sâu và tạo cơ hội giúp chỉ số này bật dậy, thu hẹp đà giảm đáng kể về cuối phiên.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn là tâm điểm của thị trường với các mã FLC, DXG, ITA, OGC, HHS, DLG… tiếp tục duy trì đà tăng điểm; còn HAI, HAR, KSA, TSC, VHG, AMD, DHM… vẫn khoác áo tím.

Trên sàn HNX, 2 mã ngân hàng cũng giao dịch thiếu tích cực với SHB đứng giá tham chiếu, còn ACB giảm 1,15%.

Tuy nhiên, các mã bluechip khác đã hỗ trợ tốt giúp thị trường duy trì đà tăng điểm như PVS tăng 1,8%, PVC tăng 1,1%, VCG tăng 2,49%, VCS tăng 1,73%, VND tăng 1,67%, SHS tăng 3,9%... Trong đó, PVS là cổ phiếu dẫn đầu thanh khoản trên sàn HNX với 4,17 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công.

Cũng giống sàn HOSE, hàng loạt mã khoáng sản trên sàn HNX cũng đua nhau tăng trần như ACM, KSK, KHB, KSQ, KHL, MIM.

Trên sàn UPCoM, sau những nhịp rung lắc và liên tiếp đảo chiều đầu phiên thị trường đã hồi phục và bảo toàn sắc xanh đến hết phiên.

Chốt phiên, UPCoM-Index tăng nhẹ 0,08 điểm (+0,14%) lên 55,68 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 6,28 triệu đơn vị, giá trị 61,37 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 469.591 đơn vị, giá trị 5,17 tỷ đồng.

Cũng giống 2 sàn niêm yết, hàng loạt mã vừa và nhỏ trên sàn cùng khoe sắc tím như SBS, GTT, SDI, GGG, PXM, S96, HLA, VNA, DDV…

Trong đó, SBS là cổ phiếu dẫn đầu thanh khoản trên sàn UPCoM, với khối lượng giao dịch đạt 932.100 đơn vị. Tiếp đó, NTB chuyển nhượng thành công 718.100 đơn vị.

Cổ phiếu lớn LTG hồi phục sau 5 phiên giảm liên tiếp, với mức tăng 1,4% lên 57.000 đồng/CP với khối lượng giao dịch đạt 26.400 đơn vị.

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn