Lực bán gia tăng khiến số mã giảm chiếm thế áp đảo trên bảng điện tử. Tuy nhiên, nhờ SAB, VCB và các mã dầu khí, VN-Index vẫn tăng điểm trong gượng ép.

Sau tuần giao dịch khởi sắc, dòng tiền tham gia khá tích cực giúp thị trường tiếp tục khởi sắc trong phiên đầu tuần ngày 7/8. Trong đó, ngay đầu phiên, sự thăng hoa của SAB-BHN đã tiếp sức giúp thị trường bật cao, VN-Index vượt qua mốc 795 điểm, tuy nhiên đà tăng dần thu hẹp về cuối phiên khi cặp đôi cổ phiếu ngành bia ổn định hơn.

Diễn biến tích cực của thị trường vẫn duy trì khá tốt trong phiên chiều nhưng không có những đột biến như phiên sáng. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tăng giá nhờ lực cầu ổn định trong khi lực bán đã được tiết giảm, qua đó giúp VN-Index tiếp tục tiến bước và đóng cửa ở mức cao kỷ lục mới trong hơn 9 năm.

Bên cạnh đó, giao dịch nhà đầu tư nước ngoài cũng khá tích cực. Cùng với việc tăng mạnh giao dịch mua-bán, khối này tiếp tục tăng mạnh giá trị mua ròng trong phiên hôm qua với tổng giá trị hơn 145 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý, khối này đã có phiên mua ròng kỷ lục trên sàn HNX kể từ đầu năm.  

Với diễn biến hạ độ cao trong phiên chiều khiến thị trường chỉ còn tăng nhẹ, nhiều công ty chứng khoán đã nhận định khá thận trọng. Theo BVSC, rung lắc có thể sẽ sớm xuất hiện với các phiên tăng/giảm đan xen ở vùng giá cao, đi kèm với diễn biến phân hóa ở các nhóm ngành cổ phiếu.

Bước vào phiên giao dịch sáng 8/8, thị trường tiếp tục duy trì sắc xanh và nhanh chóng lấy lại mốc 795 điểm nhờ sự bứt phá mạnh của SAB.

Đây vẫn là ngưỡng cản khá lớn, áp lực bán nhanh chóng xuất hiện và tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip khiến nhiều mã quay đầu giảm điểm, trong đó SAB cũng lùi về sát mốc tham chiếu. Qua đó, VN-Index dần hạ độ cao và trở nên rung lắc nhẹ sau hơn 30 phút giao dịch.

Dù nhóm bluechip vẫn khá phân hóa với số mã tăng giảm ngang ngửa nhau, nhưng sự hồi phục nhẹ của các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng cùng một số mã vốn hóa lớn như VIC, GAS, HPG, SAB, ROS…, đã giúp thị trường đảo chiều tăng điểm. Trong đó, SAB tiếp tục “gây nhiễu” thị trường.

Sau khi về sát mốc tham chiếu, SAB tiếp tục đón nhận cú bứt mạnh, tạo bàn đạp giúp VN-Index vượt xa mốc 795 điểm. Tuy nhiên, đà tăng dần thu hẹp của SAB một lần nữa khiến chỉ số thị trường chưa chinh phục được ngưỡng kháng cự trên.

Nhóm cổ phiếu bất động sản trong phiên hôm nay giao dịch khá tích cực. Bên cạnh các mã lớn VIC, ROS tăng nhẹ, các mã vừa và nhỏ như HQC, FLC, ITA, OGC… cũng có được sắc xanh với giao dịch sôi động.

Trái lại, nhóm cổ phiếu mía đường khá “đắng”, trong đó SBT tiếp tục giao dịch tiêu cực và ghi nhận phiên giảm sàn thứ 2 liên tiếp với mức giảm 6,9% và dư bán sàn hơn 0,76 triệu đơn vị. Còn lại BHS giảm 2,1%, LSS giảm 0,8%, SLS giảm 0,5%.

Dù lực cầu vẫn duy trì khá tốt nhưng áp lực bán gia tăng khiến sắc đỏ chiếm ưu thế, trong đó  nhiều mã bluechip tạo sức ép lớn khiến VN-Index chỉ nhích nhẹ trên mốc tham chiếu, còn HNX-Index giằng co và quay đầu giảm nhẹ khi chốt phiên.

Cụ thể, sàn HOSE có 109 mã tăng, 161 mã giảm, VN-Index tăng nhẹ 0,13 điểm (+0,02%) lên 793,11 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 130,23 triệu đơn vị, giá trị 2.293,3 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đạt 6,56 triệu đơn vị, giá trị 170,2 tỷ đồng.

Sàn HNX có 93 mã giảm, 59 mã tăng, HNX-Index giảm 0,02 điểm (-0,02%) xuống 102,38 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 51,7 triệu đơn vị, giá trị hơn 362 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 3,56 triệu đơn vị, giá trị 43,97 tỷ đồng, trong đó HUT thỏa thuận 3,11 triệu đơn vị, giá trị 32,78 tỷ đồng.

Sau nhịp hồi nhẹ giữa phiên, hầu hết các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng đều đảo chiều giảm điểm, ngoại trừ VCB vẫn tăng khá tốt. Với mức tăng 1,71%, VCB chốt phiên tại mức giá 38.700 đồng/CP và đã chuyển nhượng thành công 1,15 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó, các mã lớn khác cũng góp phần hỗ trợ tốt giúp thị trường bảo toàn sắc xanh như SAB tăng 0,4%, GAS tăng 0,8%, PLX tăng 1,8%, VIC tăng 0,2%, HPG, ROS…

Trong khi đó, cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường là VNM giao dịch thiếu tích cực khi đà giảm tiếp tục được nới rộng về cuối phiên, tạo gánh nặng lớn đẩy VN-Index lùi về sát mốc tham chiếu. Cụ thể, VNM giảm 1,1% xuống mức 152.000 đồng/CP với khối lượng khớp 572.860 đơn vị.

Nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn giao dịch sôi động, trong đó HQC dẫn đầu thanh khoản trên sàn HOSE với 9,65 triệu đơn vị được chuyển nhượng và chốt phiên tăng 1,27%; tiếp đó FLC tăng 1,37% và khớp 8,75 triệu đơn vị; OGC khớp 5,6 triệu đơn vị…

Các mã tăng nóng như HAR, HAI, AMD tiếp tục duy trì sắc tím khá vững chắc, trong đó HAI và AMD đều dư mua trần hơn 3 triệu đơn vị.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng đua sắc tím với các mã như VDS, AGR, BSI, TVS, HBS, các mã khác như APG, APS, CTS, WSS cũng có mức tăng từ 0,8-3,8%.

Tương tự, hàng loạt mã vừa và nhỏ trên sàn HNX cũng tăng kịch trần như KLF, DCS, ASA, TIG, ITQ, CVN.... Trong đó, đáng chú ý, KLF tiếp tục có phiên tăng trần thứ 2 với khối lượng khớp 7,13 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản trên sàn và dư mua trần 4,36 triệu đơn vị.

Đứng ở vị trí tiếp theo về thanh khoản, PVX có khối lượng khớp lệnh 5,77 triệu đơn vị và DCS khớp 5,36 triệu đơn vị.

Trên sàn UPCoM, sau nhịp hồi phục đầu phiên, áp lực bán gia tăng đã khiến sàn này quay đầu và tiếp tục giao dịch trong sắc đỏ.

Chốt phiên, UPCoM-Index giảm 0,14 điểm (-0,26%) xuống 55,53 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 5,18 triệu đơn vị, giá trị 64,89 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 12.655 đơn vị, giá trị chỉ hơn 262 triệu đồng.

Hầu hết các mã lớn như GEX, HVN, MSR, VIB, FOX, VGT đang đứng ở mốc tham chiếu; hay giảm điểm như LTG giảm 1,25%, ACV giảm 0,39%, DVN giảm 0,6%...

TOP là cổ phiếu dẫn đầu thanh khoản trên sàn UPCoM với khối lượng khớp lệnh đạt 1,86 triệu đơn vị. Dù không giữ được sắc tím nhưng TOP vẫn tăng khá tốt, với biên độ tăng 9,09% lên mức 2.400 đồng/CP.

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn