Lần này, chỉ còn 10 ngày nữa sẽ kết thúc tháng 11, đây là thời điểm chốt dữ liệu để 2 quỹ ETF là FTSE Vietnam ETF và Market Vector Vietnam ETF cơ cấu lại danh mục quỹ. Cổ phiếu nào sẽ vào/ra khỏi danh mục ETF đang là câu chuyện nóng hổi trong dự đoán của các CTCK.

Trước khi đề cập đến dự đoán của các CTCK, xin nhắc lại các điều kiện để một cổ phiếu được thêm mới vào rổ của Market Vector Vietnam ETF. Điều kiện này được cập nhật mới trong bản hướng dẫn tháng 10/2015 với một số quy định khắt khe hơn về thanh khoản.

Theo đó, cổ phiếu thêm mới phải đạt vốn hóa ít nhất 150 triệu USD, giá trị giao dịch bình quân  phiên trong 3 tháng gần nhất đạt ít nhất 1 triệu USD trong kỳ review và 2 kỳ trước đó và khối lượng giao dịch bình quân trong 6 tháng phải đạt ít nhất 250.000 cổ phiếu/tháng trong kỳ review và 2 kỳ trước đó. Đối với các cổ phiếu đã có sẵn trong rổ, các cổ phiếu này phải đảm bảo các tiêu chí vốn hóa thị trường đạt ít nhất 75 triệu USD, giá trị giao dịch bình quân 1 phiên trong 3 tháng phải đạt ít nhất 200.000 USD/phiên trong 2 trên 3 quý gần nhất. Thêm vào đó, giá trị giao dịch bình quân 1 phiên trong kỳ review phải đạt 600.000 USD và 1 trong 2 quý trước đó, hoặc ít nhất KLGD đạt 200.000 cổ phiếu/tháng trong 6 tháng gần nhất hoặc 1 trong 2 kỳ review trước đó.

Về cơ bản, hầu hết các CTCK dự đoán cổ phiếu HHS sẽ được thêm vào danh mục cả 2 quỹ ETF trong kỳ review lần này. Sau đợt tăng vốn vào tháng 8, vốn hóa thị trường của HHS đạt 172 triệu USD, các điều kiện thanh khoản, room ngoại đều đáp ứng các điều kiện của 2 quỹ ETF. Ngoài ra, các CTCK dự đoán rằng, NT2, HHS, SBT được thêm vào danh mục của FTSE trong kỳ review lần này. Tuy nhiên, có nhiều quan điểm dự báo khác.

 

 

Trường hợp hy hữu xảy ra với cổ phiếu BID trong kỳ review quý III vừa qua, do lỗi dữ liệu mà 2 quỹ ETF sau khi công bố BID được vào rổ khiến cổ phiếu này tăng trần 3 phiên, sau đó loại ngay lập tức khỏi danh mục, làm các nhà đầu tư “ôm” BID tại đỉnh 28.500 đồng/CP đến nay vẫn lỗ.

 

 

 

Theo CTCK BSC, trong kỳ rà soát danh mục lần này, hai quỹ ETF sẽ không loại cổ phiếu nào, FTSE ETF có thể thêm mới 5 cổ phiếu là NT2, HHS, SBT, PGD, HQC và Market Vector Vietnam ETF sẽ thêm 1 cổ phiếu là HHS.

 

BSC cho rằng, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong quỹ ETF VNM dự kiến tiếp tục ở mức 77,5%, quỹ này sẽ mua thêm 1,5 triệu USD cổ phiếu ở thị trường Việt Nam và nhiều khả năng bán ra 5,97 triệu cổ phiếu BID do mua nhầm ở kỳ rà soát danh mục quý III/2015.

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, trong kỳ review lần này, Market Vector ETF sẽ thêm HHS và loại IJC do giao dịch quý III và quý IV của IJC dưới 200.000 USD. Ngoài ra, VNM sẽ tăng tỷ trọng SSI rất mạnh (dự kiến từ 2,26% lên 6,5%) sau khi SSI mở room ngoại. Đối với FTSE, VCSC dự đoán NT2 được thêm vào do đã giao dịch đủ 3 tháng trên sàn HOSE, trong khi HHS và SBT đã đủ điều kiện về vốn hóa.

CTCK Sài Gòn (SSI) có dự đoán gần giống với VCSC. SSI cho rằng, IJC sẽ bị loại khỏi danh mục Market Vector kỳ này do không đủ điều kiện về thanh khoản (dưới 200.000 USD/ngày). Tuy nhiên, SSI lưu ý, nếu trong tuần tới, thanh khoản của IJC cải thiện thì vẫn có khả năng cổ phiếu này được giữ lại. SSI cho rằng, HHS và HPG sẽ được thêm vào rổ Market Vector. Trường hợp của HPG, có thể vẫn chưa đạt đủ điều kiện do room ngoại của HPG hiện đang ở mức 9,6% trong khi yêu cầu của Market Vector phải đạt 10%. Một trường hợp khác là CII hiện cũng đáp ứng các điều kiện về vốn hóa, thanh khoản, nhưng room ngoại chỉ còn 9,5%.

SSI dự đoán trong đợt review lần này, Market Vector sẽ mua vào 7,8 triệu cổ phiếu HHS, 11,1 triệu cổ phiếu HPG, 4,3 triệu cổ phiếu STB (do sáp nhập với Phương Nam) và 16,7 triệu cổ phiếu SSI (do mở room). Market Vector sẽ bán hết 10,9 triệu cổ phiếu IJC đang nắm giữ.

Đối với FTSE, SSI cũng cho rằng, FTSE sẽ thêm vào NT2, HHS và SBT và không loại cổ phiếu nào. Dự kiến, FTSE sẽ mua vào 9 triệu cổ phiếu HHS, 8,6 triệu cổ phiếu NT2, 4,5 triệu cổ phiếu SBT, 4,5 triệu cổ phiếu STB và 4,8 triệu cổ phiếu SSI.

FTSE và công bố kết quả cơ cấu danh mục vào thứ Sáu ngày 4/12 và quỹ này sẽ có 2 tuần để giao dịch cổ phiếu trong khi Market Vector sẽ công bố kết quả cơ cấu danh mục vào ngày 11/12 và có 1 tuần để giao dịch cổ phiếu.

Thường các nhà đầu tư trong nước vẫn cảm thấy rất hào hứng “đu bám” theo giao dịch của các quỹ ETF, bởi các quỹ này đặc biệt là Market Vector thường giao dịch trong một thời gian rất ngắn và đẩy trần các cổ phiếu được thêm vào. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, khá nhiều nhà đầu tư bị thiệt hại nặng do các quỹ ETF cũng có những ngoại lệ.

Trường hợp hy hữu xảy ra với cổ phiếu BID trong kỳ review quý III vừa qua, do lỗi dữ liệu mà 2 quỹ ETF sau khi công bố BID được vào rổ khiến cổ phiếu này tăng trần 3 phiên, sau đó loại ngay lập tức khỏi danh mục, làm các nhà đầu tư “ôm” BID tại đỉnh 28.500 đồng/CP đến nay vẫn lỗ.     

Theo Phương Mai
Đầu tư Chứng khoán

Nguồn: Đầu tư chứng khoán