Theo ông Chung, từ nay đến cuối tháng 12/2015, thị trường sẽ đi ngang và có một nhịp điều chỉnh nhỏ để chuẩn bị bước vào giai đoạn bùng nổ với mục tiêu là trên 670 điểm dưới sự dẫn dắt của dòng bất động sản và đầu tư tài chính. 

Thị trường đang được hỗ trợ bởi những thông tin tích cực trong nước cũng như diễn biến khả quan của TTCK thế giới trong ngắn hạn. Tuy vậy, thống kê giao dịch tuần qua cho thấy, sau một tuần mua ròng kỷ lục trong năm, khối ngoại đang chuyển sang trạng thái bán ròng với tổng giá trị gần 170 tỷ đồng, đã tác động nhiều đến tâm lý nhà đầu tư. Ông nhìn nhận như thế nào về xu hướng của dòng vốn ngoại trong thời gian tới?

Giá trị bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài tuần qua đạt gần 170 tỷ đồng, nhưng độ rộng của lực bán ròng chỉ tập trung vào 2 cổ phiếu là CII (274,9 tỷ đồng) và HAG (136 tỷ đồng) và thông qua giao dịch thỏa thuận là chính. Vì vậy, tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư gần như là không có. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài vẫn tích cực mua vào mạnh các cổ phiếu tài chính thông qua khớp lệnh như BVH, SSI, CTG…, nên tâm lý chung của thị trường vẫn trong trạng thái tích cực, phù hợp với diễn biến sideway up của thị trường.

Tôi cho rằng, việc nới tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài và SCIC sẽ thoái vốn tại các công ty làm ăn tốt sẽ hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Với động thái này cũng như sự chuyển biến tích cực của vĩ mô Việt Nam trong năm qua, thì thị trường Việt Nam sẽ sớm được nâng hạng từ thị trường cận biên (Frontier market) lên thị trường mới nổi (Emerging market). Khi đó, dòng vốn ngoại sẽ đổ vào Việt Nam thay vì các thị trường mới nổi quen thuộc. Hiện giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 10% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường, khi được nâng hạng lên thị trường mới nổi, tỷ lệ này có khả năng sẽ được nâng lên trên 20%.

Ông Dương Văn Chung
 
Sau một tuần giao dịch tích lũy trong biên độ hẹp, thị trường đang thiết lập một mặt bằng giá mới, tạo ra các nền tảng và cơ hội đầu tư cho những nhóm cổ phiếu có đột biến tích cực trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III. Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản và ngân hàng sẽ là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong giai đoạn từ nay đến cuối năm. Quan điểm của ông?

Thời gian vừa qua, nhóm cổ phiếu bất động sản đã có diễn biến khá tích cực nhưng tôi cho rằng, nhóm này chưa thể hiện được vai trò dẫn dắt cho tới đầu tháng 12. Nguyên nhân, do đặc thù ngành, các doanh nghiệp bất động sản thường ghi nhận lợi nhuận tập trung vào quý IV, trong khi phải đến nửa cuối tháng 11, các doanh nghiệp này mới có báo cáo hợp nhất quý III. Do đó, động thái của nhóm cổ phiếu bất động sản thời gian vừa qua chỉ là dấu hiệu tích cực ban đầu.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, nhiều công ty bất động sản sẽ có kết quả kinh doanh tốt vào quý IV, trong khi nhóm cổ phiếu này hơn 1 năm qua vẫn ở trạng thái tích lũy dài hạn, vì vậy, tôi tin rằng, từ tháng 12 hoặc chậm nhất là đầu tháng 1/2016, thị trường sẽ khởi sắc dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bất động sản.

Thị trường vẫn ở trong trạng thái giao dịch tích cực và ngưỡng 600 điểm tạm thời đang là ngưỡng kháng cự mạnh. Nhìn một cách tổng thể, theo ông, từ nay đến cuối năm, thị trường có chuyển biến theo chiều hướng tích cực?

Như đã phân tích ở trên, quan điểm của tôi về thị trường từ nay tới hết quý I/2016 là tích cực và sẽ qua 2 giai đoạn chính. Giai đoạn 1 là từ nay tới hết tháng 12/2015, thị trường sẽ chỉ sideway up với thanh khoản vừa phải và đỉnh của giai đoạn này ở vùng 610 điểm +/- 2. Tại đây, thị trường sẽ có 1 nhịp điều chỉnh nhỏ để chuẩn bị bước vào giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 là giai đoạn bùng nổ của thị trường, theo tôi, giai đoạn này sẽ kéo dài xuyên suốt cả quý I/2016 với mục tiêu trên 670 điểm dưới sự dẫn dắt của dòng bất động sản và đầu tư tài chính.

Như vậy, giai đoạn từ nay tới cuối năm sẽ không mấy dễ dàng cho các nhà đầu tư cá nhân, bởi cơ hội trading với những cổ phiếu thanh khoản cao là rất khó. Ở giai đoạn sideway up, thông thường dòng tiền đầu cơ chỉ len lỏi vào những cổ phiếu thanh khoản thấp và có kết quả kinh doanh quý III tốt. Tuy nhiên, giai đoạn này sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư lớn gom vào các cổ phiếu cơ bản tốt để chuẩn bị cho một uptrend lớn vào đầu năm sau.

Theo Hải Vân
Đầu tư chứng khoán

Nguồn: Đầu tư Chứng khoán