Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm đã có những chuyển động khá tích cực với những phiên tăng mạnh tuần qua. Liệu xu hướng tích cực của nhóm cổ phiếu này có tiếp tục được duy trì, hay nhóm cổ phiếu khác sẽ thay thế để tạo sóng dẫn dắt thị trường? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ các chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này.

Diễn biến của thị trường trong nhưng phiên gần đây khá thuận lợi khi các chỉ số đều đồng loạt tăng điểm. Tuy vậy, ở góc độ thận trọng, nhiều ý kiến cảnh bảo về rủi ro đảo chiều ngắn hạn đang đứng ở mức cao và thực tế đã bắt đầu chớm giảm ở phiên cuối tuần, quan điểm của ông/bà?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Theo quan điểm kỹ thuật, tín hiệu ngắn hạn của các chỉ số vẫn giữ trạng thái tích cực. Hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index hiện nằm tại 717-722 điểm, của VN30 nằm tại 685-690 điểm còn của HNX-Index tại 90,5 điểm.

Nhiều khả năng các ngưỡng kháng cự này sẽ được kiểm định trong những phiên đầu tuần tới. Nhìn rộng hơn, VN-Index vừa kết thúc một tháng 3 với diễn biến chủ đạo là giằng co tại vùng kháng cự trung hạn quanh 720 điểm, đẩy nền tảng thanh khoản lên mức rất cao.

Việc giằng co quá lâu tại kháng cự mạnh cùng những dấu hiệu cảnh báo đảo chiều xuất hiện gần đây khiến chúng tôi duy trì kỳ vọng vào một nhịp điều chỉnh kéo dài từ 2-3 tuần của thị trường có thể xuất hiện trong tháng 4 tới.

Ở một khía cạnh khác, theo số liệu tổng hợp của chúng tôi, kết thúc quý I, giá trị giao dịch bình quân của 2 sàn HOSE và HNX duy trì ở mức bình quân khoảng 3.562 tỷ đồng/phiên, cao hơn bình quân năm 2016 khoảng 27%. Điều này chứng tỏ dòng tiền vào thị trường trong thời gian gần đây khá mạnh và tích cực. 

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank KimEng (MBKE)

Theo quan sát của tôi thì việc điều chỉnh nếu có sẽ mang tính đảo chiều kỹ thuật nhiều hơn là thay đổi xu hướng tăng điểm hiện tại, ít ra là trong ngắn hạn 1-2 tuần tới.

ảnh 1
 Ông Phan Dũng Khánh
Với dòng tiền mạnh, khối ngoại duy trì mua ròng, dòng tiền dàn trải đều ở hầu hết các nhóm ngành trên TTCK và thông tin về kết quả kinh doanh quý I của nhiều doanh nghiệp niêm yết đã bắt đầu được dự báo ở mức tích cực thì xu hướng chung của thị trường vẫn đang là tăng điểm.

Bên cạnh đó, thông tin kinh tế vẫn ổn định, lãi suất hạ nhiệt trở lại sau vài tuần tăng nóng, các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ đang rất yếu cũng giúp cho chứng khoán liên tục nhận được dòng tiền.

Bà Lê Nguyệt Ánh, CFA, Giám đốc Phân tích CTCK ACBS

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã hỗ trợ tích cực cho thị trường trong tuần qua, tuy nhiên áp lực bán ra cũng đã xuất hiên ở nhóm này trong phiên thứ sáu vừa rồi và kéo VN-Index giảm điểm.

Nhìn chung, tâm lý thị trường thận trọng đã khiến cho giao dịch ở nhiều mã cổ phiếu khá giằng co trong suốt cả tuần.

Các rủi ro đảo chiều ngắn hạn vẫn còn do VN-Index đang ở vùng đỉnh 10 năm, tuy nhiên chúng tôi cho rằng mức độ điều chỉnh này sẽ không sâu mà chủ yếu chỉ biến động xung quanh ngưỡng 720 điểm.

Mặc dù các biến động của thị trường, xu hướng bơm ròng của khối ngoài diễn ra đều đặn trong suốt tuần qua, với tổng giá trị mua ròng trên cả 2 sàn đạt 850,8 tỷ đồng.

Dòng vốn ngoại này dự kiến sẽ vẫn được duy trì trong thời gian tới và đóng vai trò làm bệ đỡ quan trọng cho cả 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index. Bên cạnh đó, mùa Đại hội cổ đông cùng kết quả kinh doanh quý I sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường và tránh được rủi rỏ giảm sâu (nếu có).

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư VietinbankSC

Thị trường có khả năng đảo chiều nhẹ do VN-Index đã 2 lần gặp kháng cự và chưa vượt qua được. VN-Index có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ quanh mức 705 điểm.  Tuy nhiên, xác suất giảm điểm mạnh khó xảy ra khi các cổ phiếu Bluechip có kết quả kinh doanh được dự báo khá tốt so với cùng kỳ.

Ông/bà nhìn nhận như thế nào về xu hướng thị trường trong tháng 4? Với nhận định như vậy, chiến lược đầu tư nào sẽ phù hợp hơn ở giai đoạn hiện tại?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank KimEng (MBKE)

Xu hướng tích cực vẫn sẽ chiếm ưu thế một khi dòng tiền vẫn đang duy trì mạnh như hiện nay và vẫn đang có xu hướng tăng dần, đặc biệt trong tháng 4 KQKD QI sẽ được nhiều DN công bố và đang được dự báo sẽ là tích cực. Bên cạnh đó đang là mùa ĐHCĐ sẽ càng có thêm nhiều thông tin tích cực từ phía DN. Ngoài ra nền kinh tế vẫn tiếp tục có sự tăng trưởng tốt sẽ hỗ trợ cho TTCK.

Việc TTCK tăng điểm thì các CP BCs sẽ được hưởng lợi lớn, dòng tiền sẽ được hút vào nhóm này, nhóm BĐS-XD và NH đang là tâm điểm. Bên cạnh đó các CP PNs và các mã CP giảm nhiều năm 2016 như HAG, HNG, HKB... cũng nhận được sự quan tâm của giới đầu tư vì sự tăng giá mạnh trong Quý I. Điều này vẫn sẽ tiếp tục được duy trì trong tháng 4 trước khi có những động thái mới.

Bà Lê Nguyệt Ánh, CFA, Giám đốc Phân tích CTCK ACBS

Mặc dù ngưỡng kháng cự quan trọng 720 đã bi phá vỡ, xu hướng thị trường vẫn chưa thể bứt phá ngay trong những phiên giao dịch đầu tháng 4 do áp lực chốt lời cùng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn còn hiện hữu. Dòng tiền dự kiến sẽ tích cực hơn ở nhón các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ khi mà các nhịp điều chỉnh nhẹ đang xuất hiện ở nhóm large-cap trong những ngày tới đây.

Chúng tôi kỳ vọng diễn biến thị trường sẽ tăng tốt hơn từ trung tuần tháng 4 khi mùa đại hội cổ đông đến cùng với kết quả kinh doanh quý I khả quan ở nhiều mã cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ hỗ trợ tốt cho tâm lý nhà đầu tư.

ảnh 2
 Bà Lê Nguyệt Ánh

Do đó, những nhịp điều chỉnh đầu tháng 4 này sẽ là cơ hội tốt cho cả nhà đầu tư ngắn và dài hạn mua vào các mã cổ phiếu cơ bản tốt với triển vọng kinh doanh sáng. 

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngành tôn thép dự kiến sẽ diễn biến tích cực khi mà Bộ Công thương đã chính thức ban hành quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn mạ nhập khẩu vào Việt Nam, tiếp tục chính sách thuế quan tạm áp đã hết hạn từ đầu tháng trước đó. Việc áp dụng này sẽ có hiệu lực từ ngày 13/04/2017, và kéo dài trong suốt 5 năm.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần quan sát kỹ các yếu tố liên quan đến tình hình vĩ mô và tỷ giá khi mà thị trường này có thể có những biến động vào cuối tháng 4 khi cuộc bầu của Tổng Thống Pháp diễn ra.

Việc ứng cử viên Marine Le Pen đắc cử có thế sẽ châm ngòi cho một cuộc bán tháo lớn của đồng Euro, qua đó góp phần làm đồng USD và Yên Nhật mạnh lên. Một nguy cơ nữa có thể làm đồng bạc xanh lên giá là chính sách tài khóa từ phía Mỹ.

Dù đồng USD đang có xu hướng giảm trong những tuần vừa qua, một đợt tăng lập đỉnh mới hoàn toàn có thể xảy ra nếu các chính sách này là một chính sách kích thích kinh tế lớn thông qua việc gây thâm hụt ngân sách.

Nhìn chung đồng USD sẽ có xu hướng tăng giá nhiều hơn là giảm giá trong vài tháng tiếp theo.

Về ngắn hạn trong tuần, tỷ giá được dự kiến sẽ không có biến động gì đáng kể, Ngân hàng Nhà Nước đang chuẩn bị cho sự tăng giá của USD thông qua việc tăng dần tỷ giá trung tâm và mua thêm dự trữ ngoại hối. Nhìn vào khía cạnh lãi suất liên ngân hàng, dù lãi suất cho vay các kỳ hạn đã vượt mức 5%, lãi suất tiền gửi được giữ tương đối thấp, cho thấy các ngân hàng hiện đang có nhu cầu vốn lớn nhưng không gặp căng thẳng về thanh khoản. 

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư VietinbankSC

ảnh 3
Ông Nguyễn Nhật Cường 
VNIndex diễn biến tới hiện tại khá tương đồng với nhận định của nhà đầu tư từ đầu năm, sẽ khó có đột biến tăng giảm mạnh trong bối cảnh hiện nay. Dự báo, VN-Index tháng 4 giao dịch quanh khoảng 700 -720 điểm. Thuận theo thị trường, nhà đầu tư có thể giao dịch mua - bán ở các ngưỡng hỗ trợ - kháng cự.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm có chuyển động khá tích cực trong tuần qua, liệu nhóm này có tiếp tục duy trì được xu hướng tích cực trong tuần tới?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Chúng tôi cho rằng cổ phiếu ngân hàng sẽ phân hóa, sẽ có nhóm những cổ phiếu ngân hàng tăng, những cổ phiếu giảm. Đây là ngành tương đối phức tạp, trong diễn biến giảm gần đây do thông tin NHNN cho biết tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống tăng, đạt 8,86% vào cuối năm 2016 . 

Những cổ phiếu tăng sẽ là : 

Thứ nhất: Những ngân hàng có thông tin về M&A như STB sẽ nhận được sự chú ý của nhà đầu tư.

Trong diễn biến mới nhất, Nova Group - một tập đoàn Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, thuốc thú y và thực phẩm, đã vừa đề xuất lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về việc cho phép tham gia vào quá trình tái cơ cấu STB. Nova Group đề xuất mua lại 20% cổ phần của ngân hàng này. Với tỷ lệ vốn thấp tại STB, chúng tôi cho rằng nếu đề xuất này được phê duyệt, STB sẽ tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu mới cho Nova Group.

Trước đó, một nhóm các nhà đầu tư, bao gồm Evercore Group, Redsun Capital Limited và nguyên Chủ tịch STB Đặng Văn Thành đã đề xuất tăng vốn điều lệ của ngân hàng lên 20,6 nghìn tỷ đồng. Sự quan tâm của các nhà đầu tư và lượng vốn đầu tư mới, nếu được chấp thuận, sẽ là diễn biến tích cực cho STB 

Thứ hai: Những ngân hàng ổn định như VCB, CTG, ACB, MBB... sẽ có diễn biến tích cực.

ảnh 4
Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh 
Trong báo cáo công bố ngày 30/3, Fitch đã giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn cho Agribank, VietinBank và Vietcombank với xếp hạng “B+”, ngân hàng Á Châu và ngân hàng Quân đội với xếp hạng “B”. Triển vọng của Fitch đối với 5 ngân hàng này là ổn định. Fitch cho biết diễn biến ổn định của ngành ngân hàng, hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, là yếu tố để duy trì xếp hạng này.

Tuy nhiên, hãng xếp hạng tín dụng này tỏ ra lo ngại về áp lực tăng vốn và chất lượng tài sản trong tương lai do tăng trưởng tín dụng nhanh chóng. Xếp hạng này khẳng định quan điểm của chúng tôi về tăng trưởng lợi nhuận cải thiện của ngành ngân hàng khi các ngân hàng đang tích cực mở rộng vào mảng cho vay bán lẻ, vốn có lợi suất cao hơn, và tích cực xử lý nợ xấu trong 3 năm qua báo hiệu mức tăng thấp hơn của các chi phí liên quan đến nợ xấu.

Một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng cho vay và doanh thu. Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận sẽ cải thiện từ năm 2017 trở đi, nhưng nguồn vốn thấp sẽ vẫn là lo ngại chính của ngành ngân hàng. 

Thứ ba: Nhóm cổ phiếu ngân hàng OTC có tình hình kết quả kinh doanh tốt hoặc sắp niêm yết như Techcombank... 

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank KimEng (MBKE) 

Như tôi đã trả lời ở trên,  nhóm này tiếp tục xu hướng tích cực, đặc biệt các ngân hàng "im hơi lặng tiếng" thời gian dài đang nhận được sự quan tâm hơn cả như: STB, ACB, SHB, EIB.

Bà Lê Nguyệt Ánh, CFA, Giám đốc Phân tích CTCK ACBS

Sau khi diễn biến khá tích cực trong tuần trước đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm đã điều chỉnh giảm trong tuần qua, ngoại trừ PVI tăng mạnh sau thông tin về việc dự kiến nới room ngoại lên 100%.

Các nhịp điều chỉnh giảm ở nhóm cổ phiếu này có thể sẽ chậm lại và diễn biến tích cực hơn trong tuần tới khi mà mức giảm gần đây chủ yếu là do tâm lý thận trọng chung của toàn thị trường.

Về trung và dài hạn, xu hướng tăng vẫn được kỳ vọng nhiều ở nhóm ngành này nhờ triển vọng lợi nhuận tăng trưởng tốt trong năm 2017 cùng các kết quả đã và sẽ đạt được của quá trình xử lý nợ xấu. 

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư VietinbankSC

Chúng tôi kỳ vọng vào các ngành như sản xuất thép, các ngành cung cấp hàng hóa cơ bản như: sản xuất đường… có thể có xu hướng tích cực trong thời gian tới.

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn