Thị trường trong thời gian qua phân hóa mạnh mẽ khiến rất nhiều nhà đầu tư đau đầu. Rõ ràng trong đợt tăng điểm bất ngờ vừa qua khá nhiều nhà đầu tư lỡ sóng. Vn-Index bắt đầu đảo chiều tăng điểm từ ngày 19/5 với đầu tàu chủ đạo là dòng cổ phiếu ngân hàng, trong đó khối ngoại “kéo” Vietcombank là chủ yếu.

Thống kê cho thấy trong 3 tuần qua tính từ ngày 18/5 (BID tăng 27,5%, ACB tăng 37,7%, CTG, VCB đều tăng trên 17%, còn nếu tính từ đầu năm BID tăng gần 82%, ACB tăng 48%, CTG tăng 44% trong khi VCB tăng 42% và đã chính thức vượt GAS để trở thành cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất TTCK Việt Nam.
Diễn biến VN-Index và các cổ phiếu ngân hàng từ đầu năm
Theo một thống kê trước đó của chúng tôi cho thấy, trong khoảng thời gian 3 tuần qua khi Vn-Index tăng hơn 9% từ 529 điểm lên gần 580 điểm, thì 50% đà tăng này là nhờ các cổ phiếu ngân hàng, trong đó 3 cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn nhất là VCB, BID, CTG lần lượt đóng góp 19%, 15% và 11% vào đà tăng chung của toàn thị trường, ngoài ra một nhóm cổ phiếu chứng khoán như SSI, HCM, VND tăng mạnh, các cổ phiếu midcap như HHS, DXG…thu hút nhà đầu tư trong khi đa phần các cổ phiếu khác đi ngang thậm chí giảm điểm. Điều này hàm ý rằng, nếu chọn sai cổ phiếu thì mặc dù Vn-Index tăng liên tục trong thời gian qua nhưng đa số nhà đầu tư chưa chắc đã kiếm lời được từ chứng khoán.
Vẫn giữ cái nhìn lạc quan về thị trường

Đánh giá tiềm năng tăng trưởng của thị trường giai đoạn này, một chuyên gia cho rằng mặc dù thị trường phân hóa mạnh và VN-Index đã lên vùng 580 điểm nhưng khả năng trong tháng 6 Vn-Index vẫn có thể chạm 600 điểm. Giai đoạn này khác nhiều so với thời điểm tháng 9/2014 bởi dòng tiền trên thị trường khá mạnh và luân chuyển qua các nhóm ngành, thứ hai là mức độ margin trên thị trường vẫn ở mức vừa phải chứ không căng phồng như thời gian trước, tức là các nhà đầu tư vẫn đang mua cổ phiếu bằng “tiền thật”.

Một điểm quan trọng nhất đó là dòng vốn ngoại hiện đang rất dồi dào. Tính riêng trong tháng 5 khối ngoại mua ròng gần 1.400 tỷ trên hai sàn trong đó riêng sàn HoSE là hơn 1.140 tỷ, đây cũng là tháng mua ròng thứ 4 liên tiếp của khối ngoại trên sàn HoSE. Tính từ đầu năm khối ngoại đã mua ròng hơn 3.000 tỷ trên sàn HoSE và 243 tỷ trên sàn Hà Nội.

Trong khi đó quỹ ETF Market Vector cũng liên tục được nhà đầu tư rót vốn mới. Trong 8 tuần trở lại đây Market Vector Vietnam ETF đã được rót ròng gần 56 triệu USD, nâng số lượng chứng chỉ quỹ lưu hành lên gần 27 triệu đơn vị, trong khi số chứng chỉ quỹ của FTSE lại giảm nhẹ.

Hiện sau 2 phiên điều chỉnh, thị trường đang có dấu hiệu tăng trở lại, trong đó nhóm cổ phiếu dầu khí như GAS, PVS, PVD sau một thời gian dài điều chỉnh do ảnh hưởng bởi giá dầu, hiện đã bắt đầu có dấu hiệu thu hút dòng tiền.