Trong 6 tháng qua, thị giá cổ phiếu MWG giảm liên tục từ đỉnh 113.600 đồng (tương đương mức giá 142.000 đồng/cp trước khi chia) xuống mức đáy 70.500 đồng/đơn vị (giá đã điều chỉnh), tương đương giảm 38%. Chốt phiên ngày 2/7, cổ phiếu MWG có giá 73.500 đồng/đơn vị. 

Báo cáo phân tích của VDSC cho thấy, hơn 80% cổ phần của MWG được sở hữu bởi cổ đông nội bộ và cổ đông lớn. Do đó, tỷ lệ cổ phiếu lưu hành tự do  của MWG tương đối thấp. Ngoài ra, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại MWG đã chạm trần 49% và tham gia đầu tư dưới hình thức đầu tư tài chính. Việc các cổ đông này hiện thực hóa lợi nhuận sẽ là rủi ro cần lưu ý đối với biến động giá của MWG trong ngắn hạn.

Do đó, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Chris Freund, người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Mekong Capital, quỹ đầu tư hiện đang sở hữu hơn 11% vốn tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) về kế hoạch đầu tư và diễn biến giá cổ phiếu MWG.

Tạm hoãn thoái vốn khỏi MWG

Nói về giá cổ phiếu MWG liên tục giảm trong thời gian qua, ông Chris Freund cho rằng nguyên nhân lớn nhất chính là sự quan ngại của các nhà đầu tư ngoại đối với chương trình ESOP năm 2015, chương trình này được cho là quá lớn. Ví dụ, nếu mức tăng trưởng của lợi nhuận sau thuế của MWG là 50%, cổ phiếu ESOP đương tương 5% sẽ được thưởng cho nhân viên. 

Quan điểm của ông chủ Mekong Capital là chương trình ESOP của TGDĐ đã rất thành công vì đặt nhân viên vào vị trí phải suy nghĩ và hành động như những người chủ sở hữu và được thưởng vì những thành tích xuất sắc. Theo ông Chris Freund, nhiều nhà đầu tư chưa nhận ra được mức độ tăng trưởng và giá trị của TGDĐ nên nhu cầu về sở hữu cổ phiếu đang thấp hơn so với thực tế.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư đang e ngại khi các Quỹ như MEF II (Quỹ thành viên của Mekong Capital) và CDH đã bán một số cổ phiếu với giá cao hơn rất nhiều trong Quý I và sẽ tiếp tục bán ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư không để ý rằng số lượng cổ phiếu này được bán cho các cổ đông tổ chức theo giao dịch “thỏa thuận”, chứ không phải bán theo giao dịch khớp lệnh trên thị trường chứng khoán. Trong tương lai, MEF II sẽ tiếp tục bán cho các nhà đầu tư tổ chức dưới giao dịch “thỏa thuận”.

Về khoản đầu tư của Mekong Capital tại TGDĐ, ông Chris Freund khẳng định thời gian MEF II thoái vốn sẽ phụ thuộc vào định giá của cổ phiếu MWG. Giá cổ phiếu MWG hiện tại đang thấp hơn nhiều so với giá mà MEF II cho là hợp lý, vì vậy MEF II hiện đang tạm hoãn việc thoái vốn. 

Cũng theo ông Chris Freund, vòng đời của MEF II là 10 năm và Quỹ sẽ đóng vào giữa năm 2016, tuy nhiên Ban quản trị Quỹ đã đề xuất với các cổ đông kéo dài thời gian hoạt động của Quỹ, vì thế có thể Quỹ sẽ đóng vào giữa năm 2017 hoặc giữa năm 2018. Điều này đồng nghĩa với việc MEF II có thêm 2 - 3 năm nữa để hoàn thành việc thoái vốn tại TGDĐ. 

Cổ phiếu MWG sẽ hướng tới nhà đầu tư trong nước

Cổ phiếu MWG hiện được xem là cổ phiếu cô đặc, tính thanh khoản  thấp với thanh khoản trung bình 30.000 cổ phiếu/phiên. Ông Chris Freund thừa nhận điều này và cho rằng do giá hiện tại của cổ phiếu. Cổ phiếu hiện đang được giao dịch dưới giá mà hầu hết các đổ đông sẽ không bán. "Trong phạm vi nào đó mà giá cổ phiếu tăng, tôi nghĩ tính thanh khoản cũng sẽ tăng", Tổng Giám đốc Mekong Capital nói.

Để khắc phục tình trạng cổ phiếu cô đặc, ông Chris Freund nói TGDĐ đang bắt đầu thực hiện các bước để thông tin tốt hơn đến nhà đầu tư trong nước, điều này giúp tăng tính thanh khoản của cổ phiếu nhưng sẽ là cả một quá trình lâu dài.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc Truyền thông TGDĐ cho biết, trong thời gian tới, công ty sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp thông tin tới nhà đầu tư trong nước thông qua nhiều hình thức như thường xuyên công bố tăng trưởng kinh doanh, hoạt động doanh nghiệp, quá trình mở rộng quy mô, đặc biệt là gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc trực tiếp .... Điều này nhằm giúp nhà đầu tư trong nước có cái nhìn sâu rộng hơn về cổ phiếu MWG và tự tin đầu tư.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MCK: MWG) chào sàn tháng 7/2014, sở hữu 421 siêu thị Thegioididong.com và 24 siêu thị Dienmayxanh.com (tính đến hết tháng 5/2015). Trong 5 tháng đầu năm, Công ty đạt doanh thu 9.005 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 377 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 38% và 42% kế hoạch năm.
Khổng Chiêm