Đánh giá về sức mạnh thị trường trong tuần, các chuyên gia mà VnEconomy phỏng vấn nghiêng về quan điểm có khả năng xảy ra những điều chỉnh ngắn hạn. Tuy nhiên quan điểm tích cực chú ý nhiều hơn vào yếu tố luân chuyển dòng tiền trên thị trường và các nhóm cổ phiếu luân phiên tăng giá.

Các quan điểm thận trọng hơn để ngỏ khả năng thị trường điều chỉnh khi đối diện với vùng kháng cự mạnh trong khoảng 630-640 điểm. Điều khiến các chuyên gia lo ngại là một số nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã có mức tăng khá mạnh nên khả năng bứt phá không còn nhiều trong khi nguy cơ điều chỉnh lại lớn hơn.

Tuy nhiên điểm chung trong các nhận định, dù là thận trọng hay lạc quan thì đều nhìn nhận một nhịp điều chỉnh nếu xảy ra thì cũng là bình thường và tốt cho xu thế tăng dài hạn hơn.

Phù hợp với nhận định nói trên, các danh mục đầu tư vẫn được duy trì trong tuần này, thậm chí còn được tăng thêm. Tỷ lệ phân bổ vốn thận trọng nhất là 30/70, và cao nhất là 100% cổ phiếu.

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 1Nguyễn Hoàng
VnEconomy

Đã có những biến động rất mạnh trong tuần này, chẳng hạn như phiên điều chỉnh ngày 8/7 rồi phục hồi mạnh vào ngày cuối tuần. Tuy thế tuần này VN-Index không thể chinh phục được ngưỡng 630 điểm. Liệu anh chị vẫn giữ niềm tin vào sức mạnh của thị trường?  

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 2Hồ Huyền
Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDIRECT

Tôi bảo lưu quan điểm thị trường tích cực. Cho dù thị trường lúc nào cũng trong trạng thái điều chỉnh đến nơi, chúng ta vẫn có thể nhận ra đâu đó vẫn có những nhóm cổ phiếu hút dòng tiền.

Thông thường, trong những nhịp điều chỉnh mà dòng tiền vẫn luân chuyển, các nhóm cổ phiếu điều chỉnh xen kẽ như vậy thì khả năng lên tiếp vẫn cao.

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 3Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS

Thị trường hiện nay đang đối mặt với ngưỡng kháng cự mạnh vùng 630 - 640 điểm. Nhiều khả năng VN-Index sẽ biến động lên xuống quanh vùng này trong tuần tới trước khi sẽ tăng lên các mốc kháng cự cao hơn trong một vài tháng.

Sức mạnh thị trường, xu hướng tăng điểm của thị trường phải được ủng hộ bởi dòng tiền tiền tham gia vào. Tôi đã nhận thấy đã có chuyển biến rất tích cực của dòng tiền giải ngân từ các cổ phiếu ngân hàng, bảo điểm đến các cổ phiếu nhóm bất động sản, dệt may…

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 4Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS

Tôi vẫn giữ quan điểm thị trường đang đi ngang (sideways) từ tuần trước và hiện tại tôi cho rằng thị trường khó có khả năng tăng mạnh hơn nữa, trong khi đó rủi ro đang tăng dần.

Thị trường đang có các yếu tố hỗ trợ như dòng vốn nước ngoài vẫn duy trì, Ngân hàng Nhà nước chấp thuận điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng của một loạt các ngân hàng… Tuy nhiên, yếu tố rủi ro hiện tại là một số mã cổ phiếu ngân hàng đầu ngành đã ở vùng quá mua ngắn hạn nên khó có khả năng tiếp tục bức phá mạnh mẽ.

Trong khi đó các thị trường chứng khoán thế giới gần đây đều đã lần lược tạo đỉnh và điều chỉnh giảm. Thị trường Việt Nam đã đi ngược xu hướng của thị trường chứng khoán thế giới 1 tháng nay (nhờ dòng vốn ngoại được duy trì tích cực), tuy nhiên tôi cho rằng khó có thể duy trì được điều này lâu hơn nữa.

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 5Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Tôi vẫn giữ niềm tin vào sức mạnh của thị trường trong trung hạn, tuy nhiên trong ngắn hạn, tôi đang lo ngại về khả năng thị trường có thể quay đầu giảm điểm và bước vào nhịp điều chỉnh khi VN-Index tiến đến thử thách vùng kháng cự 635-640 điểm một lần nữa trong tuần tới.

Việc thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh (nếu có) ở thời điểm hiện tại, tôi cho rằng là cần thiết, điều này không những giúp cho tương quan cung cầu trên thị trường trở lại trạng thái cân bằng, mà còn giúp nhóm cổ phiếu dẫn dắt giảm bớt sức nóng và có thêm thời gian tích lũy để chuẩn bị cho một xu hướng tăng điểm mới, qua đó giúp cho các chỉ số chinh phục vùng kháng cự mạnh 645-650 điểm trong thời gian tới.


Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 6Nguyễn Hoàng
VnEconomy

Các nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã bắt đầu điều chỉnh lần lượt, duy chỉ có ngân hàng và bảo hiểm là mạnh mẽ. Theo anh chị những cổ phiếu này còn dư địa tăng nữa hay không, nhất là các mã bảo hiểm?

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 7Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS

Một khi xu thế uptrend của thị trường còn duy trì thì các cổ phiếu ngân hàng và bảo hiểm sẽ tiếp tục tăng điểm tiếp nhưng đà tăng có thể chậm lại hoặc phân hóa theo từng mã riêng lẻ.

Giai đoạn “bùng nổ luân phiên” đang diễn ra có lẽ chúng ta sẽ chứng kiến nhiều bất ngờ thời gian tới khi có nhiều mã tăng điểm ngoại mục. Những siêu cổ phiếu sẽ liên tục chinh phục các đỉnh cao mới.

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 8Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Dưới góc độ kỹ thuật, xung lực tăng điểm của 2 nhóm cổ phiếu này vẫn còn đang khá mạnh, vì vậy tôi cho rằng những cổ phiếu này sẽ tiếp tục duy trì đà tăng điểm trong nhưng phiên đầu tuần tới.

Đặc biệt là nhóm cổ phiếu bảo hiểm, kỳ vọng mở room cho nhà đầu tư nước ngoài lên 100% đối với các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho diễn biến giá của nhóm cổ phiếu này trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, cũng giống như những lo ngại về một nhịp điều chỉnh của thị trường chung, tôi cho rằng 2 nhóm cổ phiếu này cũng sẽ phải đối mặt với áp lực chốt lời mạnh của nhà đầu tư khi tiếp tục tăng điểm trong tuần kế tiếp, qua đó có thể khiến nhóm cổ phiếu này bước vào nhịp điều chỉnh tích lũy.

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 9Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS

Tôi vốn rất thích ngành ngân hàng trong năm 2015, nhưng đó là thời điểm từ đầu năm khi mặt bằng giá cổ phiếu còn thấp. Hiện giờ tôi cho rằng mặt bằng giá cổ phiếu của nhóm ngân hàng đầu ngành đã ở vùng quá mua ngắn hạn, trừ MBB vẫn có định giá chưa quá đắt.

Với ngành bảo hiểm, có nhiều yếu tố hỗ trợ cho cổ phiếu nhóm ngành này (cơ hội nới room lớn, triển vọng kinh doanh tích cực,..). Tuy nhiên nhóm cổ phiếu này cũng đã tăng khá nhanh trong thời gian ngắn gần đây, và hiện một số cổ phiếu cũng đã vào vùng quá mua ngắn hạn.

Do vậy nhìn chung trong ngắn hạn, tôi không cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng và bảo hiểm sẽ tiếp tục tăng mạnh mẽ.

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 10Hồ Huyền
Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDIRECT

Về nét lớn, tôi cho rằng cổ phiếu ngành tài chính vẫn là tâm điểm của thị trường năm nay. Vì vậy dư địa tăng tiếp vẫn còn. Tuy nhiên tôi không ủng hộ mua đuổi, nhà đầu tư nên đợi nhịp điều chỉnh mới cân nhắc tham gia.


Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 11Nguyễn Hoàng
VnEconomy

Thanh khoản chung của thị trường hai ngày cuối tuần khá đuối so với 3 phiên đầu tuần, cộng với cường độ mua vào của khối ngoại giảm đi. Điều này có đáng lo ngại hay không? Việc nhà đầu tư nước ngoài mua yếu hơn có phải là dấu hiệu quan ngại về mức độ tăng nóng của thị trường?

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 12Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS

Dòng tiền của khối ngoại là yếu tố hỗ trợ quan trọng đối với thị trường trong giai đoạn vừa rồi (giúp thị trường Việt Nam ngược dòng so với chứng khoán thế giới). Do đó nếu yếu tố này yếu đi hoặc khối ngoại quay trở lại bán ròng, tôi nghĩ khi đó khả năng thị trường quay đầu giảm điểm là rất lớn.

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 13Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS

Thị trường sau khi bật nhanh qua mốc 600 điểm rồi tiến sát đến vùng 630 - 640 điểm - ngưỡng điều chỉnh rất mạnh. Giai đoạn này thị trường sẽ thường không biến động nhiều về chỉ số nhưng sẽ nhiều mã tăng/giảm điểm trái chiều nhau. Đây chính là cơ hội cho các cổ phiếu “khủng” gây sóng và thu hút sự quan tâm của toàn thị trường.

Khối ngoại liên tục mua vào mạnh cũng sẽ có lúc sức mua cũng giảm đi. Nhưng điều này không quá đáng ngại khi và xu thế uptrend đang hiện hữu. Dòng tiền nội và dòng tiền ngoại vẫn “âm thầm” lan tỏa ở những cổ phiếu tốt. Tôi nhắc là chỉ là những cổ phiếu tốt nhất mà thôi.

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 14Hồ Huyền
Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDIRECT

Tuần trước tôi đã đề cập đến việc khối ngoại có thể mua vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, khiến cho index tăng mạnh nhưng phần lớn nhà đầu tư trên thị trường có mức lãi khiêm tốn, chỉ những nhà đầu tư theo chân ngoại mới được hưởng lợi lớn hơn. Điều đó đã xảy ra.

Tôi lại mong chờ đến khi khối ngoại giảm mua để thị trường biểu hiện sức mạnh thực sự đến đâu. Cá nhân tôi vẫn nghiêng về kịch bản tích cực, và tôi cho rằng đến giai đoạn tới, có thể thị trường mới thực sự nóng vì lúc này những cổ phiếu số đông nhà đầu tư nắm giữ mới thay nhau tăng điểm mạnh.

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 15Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Tôi cho rằng chưa đủ cơ sở để có thể xem việc khối ngoại giảm mua ròng trong những phiên cuối tuần qua là điều đáng lo ngại cho thị trường ở thời điểm hiện tại, cũng như việc cho rằng đấy là dấu hiệu quan ngại về mức độ tăng nóng của thị trường.

Xét trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô đang hồi phục mạnh mẽ, cùng với đó là động thái mở room cho khối ngoại, chuẩn bị vận hành các sản phẩm phái sinh và lộ trình ký kết TPP có thể được hoàn tất trong tương lai gần, thì tôi vẫn kỳ vọng vào khả năng dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục chảy vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 16Nguyễn Hoàng
VnEconomy

Tuần trước anh chị nắm giữ cổ phiếu với mức độ khá lớn. Các biến động mạnh tuần này có ảnh hưởng tới vị thế nắm giữ hay không? Mức giải ngân hiện tại là bao nhiêu?

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 17Hồ Huyền
Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDIRECT

Tôi vẫn giữ nguyên tỷ lệ cổ phiếu 100%. Theo thói quen của tôi, khi xác định xu hướng vẫn tích cực, tôi vẫn duy trì tỷ lệ cổ phiếu cao. Việc thực hiện xoay vòng nếu có cũng chỉ phân bổ tỷ lệ thấp vì tôi rất coi trọng lợi thế T+.

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 18Ông Phạm Thiên Quang
Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS

Tôi giữ nguyên tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt 30%/70% với những cổ phiếu có câu chuyện cụ thể (trong bối cảnh thị trường chung đi ngang) và tiếp tục quan sát mức độ rủi ro chung của thị trường (theo quan điểm của tôi là đang tăng lên như đã đề cập ở trên).

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 19Ông Lê Đức Khánh
Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS

Tôi đánh giá cao diễn biến hiện tại của thị trường và vẫn tự tin mua vào một số mã cổ phiếu cơ bản. Mặc dù cho rằng thị trường vẫn có biến động lên xuống và lực chốt lời sẽ xảy ra mạnh trong tuần qua nhưng tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt hiện nay của tôi đang là 80%/20%. 

Xu thế dòng tiền: Sẵn sàng cho nhịp điều chỉnh? 20Ông Trần Xuân Bách
Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Tuần qua, tôi đã hiện thực hóa lợi nhuận phần danh mục ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự mạnh quanh 635 điểm. Sau đó, tôi đã mua lại 20% cổ phiếu cho phần danh mục này để đưa tỷ trọng tổng danh mục về lại mức cân bằng 50% (trong đó, phần danh mục trung hạn vẫn giữ ở mức 30% cổ phiếu).

Phần danh mục ngắn hạn của tôi hiện đang tập trung vào các cổ phiếu thuộc nhóm ngành ngân hàng và các mã bất động sản tầm trung.

VnEconomy: Theo yêu cầu của đông đảo bạn đọc cũng như để tạo kênh phản hồi đa chiều khách quan, VnEconomy xin chia sẻ địa chỉ email của các chuyên gia. Các chuyên gia của chuyên mục Xu thế dòng tiền sẵn sàng trao đổi, làm rõ thêm các quan điểm và phản hồi phản biện của bạn đọc.

Ông Phạm Thiên Quang - Trưởng bộ phận Equity Research - Chứng khoán MBS: Quang.PhamThien@mbs.com.vn

Ông Lê Đức Khánh - Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS: leduckhanh@gmail.com

Hồ Huyền - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDS: huyen.ho@vndirect.com.vn

Ông Trần Xuân Bách - Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt: TranXuanBach@baoviet.com.vn

Nguồn: VnEconomy