Đặc biệt, thông điệp của Thủ tướng Chính phủ tại buổi lễ kỷ niệm 15 năm TTCK tại Sở GDCK TP. HCM cho thấy sự quan tâm cao của Chính phủ đối với sự phát triển của TTCK, tạo thêm động lực và niềm tin cho TTCK từ nay đến cuối năm.
“Kỳ vọng nhiều vào thông tin nới room và TPP”

Ông Khổng Phan Đức, Tổng giám đốc CTCK Vietinbank (VietinbankSC)

TTCK tháng 8 thường rơi vào vùng trũng thông tin khi kết quả kinh doanh quý II của DN và các tin tốt từ ĐHCĐ đã tác động vào giá trước đó. Do đó, ảnh hưởng của thị trường sẽ đến nhiều từ các thông tin kinh tế vĩ mô. Thị trường trong tháng tới kỳ vọng nhiều vào thông tin cụ thể hóa Nghị định 60/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc nới “room” và các thông tin về tiến độ ký kết TPP. Chúng tôi nhận định, các thông tin về nới room sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh thị trường trong tháng 8.

Những quyết tâm phát triển thị trường của Chính phủ đã thể hiện một cách mạnh mẽ qua hàng loạt văn bản pháp luật nhằm thúc đẩy TTCK thời gian qua, đặc biệt là Nghị định về thị trường phái sinh; việc tạo hành lang pháp lý để tạo hàng chất lượng trên TTCK như: đẩy mạnh cổ phần hóa, niêm yết chứng khoán... Ngoài ra, để tạo sức cầu cho lượng hàng hóa ngày càng nhiều hơn, Chính phủ đã quyết tâm tăng room đối với các cổ phiếu để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Với các yếu tố đó, tôi tin thị trường sẽ có động lực tốt từ nay đến cuối năm.

“TTCK tháng 8 năm nay sẽ có nhiều khác biệt”

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK Vietcombank (VietcombankSC)

Tôi kỳ vọng TTCK tháng 8 năm nay sẽ có nhiều khác biệt so với các năm trước do nền tảng xuất phát của thị trường cũng khác đáng kể.

Cụ thể, Nghị định 60/2015/NĐ-CP với trọng tâm về nới “room” đã được ban hành, kỳ vọng về đàm phán TPP sẽ đi đến những bước cuối cùng,… đang là chất xúc tác mạnh mẽ để giữ nhịp cho thị trường và đồng thời cũng tạo ra động lực tăng trưởng cho hai chỉ số.

Mặc dù các thông tin trên đã được phản ánh về mặt tâm lý phần nào trong suốt tháng 7, tuy nhiên, tôi đánh giá những nỗ lực từ phía Chính phủ và UBCK sẽ mang lại tác động tích cực trong trung và dài hạn, thay vì chỉ có ảnh hưởng trong 1 tháng qua.

Tôi cũng nhìn nhận mặt bằng giá mới đã được thiết lập và là nền tảng để thị trường đi vào con sóng mới. Tâm lý nhà đầu tư ổn định và khá tích cực, kể cả trong các phiên điều chỉnh là cơ sở để tôi cho rằng xu hướng chủ đạo của hai chỉ số trong tháng 8 vẫn là tăng điểm. Mặc dù khả năng đan xen với các phiên đỏ điểm là điều không thể tránh khỏi, nhưng mức giảm sẽ không quá sâu khi dòng tiền nội đã hào hứng tham gia trở lại và luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu.

Tôi cho rằng, quyết tâm của Chính phủ là điểm quan trọng để kỳ vọng vào sức tăng của thị trường. Những chính sách cải cách, hoàn thiện thể chế, các biện pháp nhằm thu hẹp khoảng cách giữa TTCK Việt Nam và thế giới trước nay đều là những điều cơ quan quản lý và các thành viên thị trường mong muốn. Kỳ vọng rằng đó là động lực cho đà tăng trưởng của TTCK Việt Nam trong thời gian tới.

“Từ nay đến cuối năm, TTCK sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn”

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK Maritimebank (MSBS)

Thường thì trong giai đoạn tháng 7 - 8, TTCK giao dịch trầm lắng và ít có những biến động lớn. Tuy nhiên, TTCK năm nay có đôi chút khác biệt so với mọi năm do tình hình kinh tế vĩ mô thay đổi theo hướng tích cực, nhiều tin tức hỗ trợ cũng được tung ra tác động trực tiếp đến dòng tiền tham gia thị trường.

Hiện nay, dòng tiền thông minh đã và đang phân hóa mạnh vào một số cổ phiếu blue-chip, cổ phiếu đầu ngành, có nhiều triển vọng như HPG, FPT, VIC, GMD, DPM, những cổ phiếu dự kiến trả cổ tức khủng hoặc chu kỳ kinh tế hỗ trợ cho nhóm ngành như KDC, SBT, NHS, BHS…

Tuy nhiên, tôi cho rằng, trong ngắn hạn, VN-Index chưa thể vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh 640 điểm và sẽ tích lũy đi ngang, tạo nền tảng giá quanh vùng 620 - 630 điểm một thời gian. Tháng 8 tới, có thể là tháng mà TTCK điều chỉnh trong biên độ hẹp, kèm theo hiện tượng phân hóa cổ phiếu. Các cổ phiếu tốt sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, trong khi các nhóm khác lại giảm điểm hoặc đứng im về mức giá.

Hơn nữa, cùng với việc việc đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, việc gấp rút ban hành Nghị định 60, Thông tư 36 và các văn bản hướng dẫn đi kèm đã cho thấy động thái quyết liệt của Chính phủ trong việc cải cách TTCK để TTCK Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn.

Từ ngày 1/9 tới, khi Nghị định 60/2015/NĐ-CP có hiệu lực, TTCK sẽ hoạt động sôi động hơn. Giai đoạn từ nay đến cuối năm, TTCK sẽ trở thành kênh đầu tư hấp dẫn trong con mắt nhà đầu tư.

Nguồn: Đầu tư Chứng khoán