Tuần giao dịch 12/10-16/10, VN-Index tăng 3 phiên và giảm 2 phiên, chốt tuần tại 593 điểm, tăng 5 điểm so với cuối tuần trước (0,85%). Trong phiên cuối tuần, VN-Inex đã leo lên sát mốc 600 điểm nhưng sau đó quay đầu giảm trước áp lực bán mạnh.

Thanh khoản trung bình tuần qua đạt 125 triệu cổ phiếu/phiên. Giá trị giao dịch trung bình gần 2.300 tỷ đồng/phiên. Trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm tỷ trọng 18%.

Khối ngoại tuàn qua bán ròng 9,1 triệu cổ phiếu, giá trị bán ròng 166,6 tỷ đồng. Tính từ đầu tháng đến nay, khối ngoại mua ròng 6,6 triệu cổ phiếu, giá trị mua ròng 914 tỷ đồng.

 

Tăng giá mạnh nhất tuần qua là cổ phiếu JVC của Công ty thiết bị y tế Việt Nhật, với mức tăng 27,3%. JVC đã tăng giá cả 5 phiên tuần qua, trong đó có 3 phiên là tăng trần. Khối lượng giao dịch mỗi phiên đều lên đến hàng triệu đơn vị.

Xếp sau JVC là các cổ phiếu HAX, CCI, BTT với mức tăng đều trên 20%. Tuy nhiên, giao dịch tại các cổ phiếu này đều ở mức thấp.

Về phía giảm giá, 3 mã giảm mạnh nhất là PTC, ATA và VLF. Trong đó, ATA quý III/2015 đã có lãi trở lại sau 6 quý lỗ liên tiếp. Tuy nhiên, mức lãi trong quý III không đáng kể và không thể bù đắp lỗ lũy kế.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index tăng 4 phiên và chỉ giảm trong phiên 13/10. HNX-Index chốt tuần tại 81,18 điểm, tăng 0,53% so với phiên cuối tuần trước.

Tăng giá mạnh nhất sàn Hà Nội là cổ phiếu OCH (35%), DZM (28%), HPS (26,5%). Tuy nhiên, các cổ phiếu này giao dịch thấp.

BII tăng giá  25%, tuần qua được giao dịch thỏa thuận 4,1 triệu cổ phiếu, khớp lệnh trung bình cao hơn so với các tuần trước, trong đó phiên cuối tuần giao dịch gần 900 nghìn cổ phiếu.

Giảm giá mạnh nhất là VMI, cổ phiếu này giảm giá cả 5 phiên trong đó 4 phiên giảm sàn.

Nhận định xu hướng thị trường tuần tới, công ty chứng khoán HSC cho rằng, thị trường sẽ phải củng cố thêm trong ngắn hạn trước khi những diễn biến mới hoặc động thái của các thị trường quốc tế quyết định xu hướng sắp tới của thị trường Việt Nam. HSC vẫn giữ quan điểm lạc quan trong trung hạn, còn trong ngắn hạn nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đến khi có những sự kiện/diễn biến mới.

Chứng khoán Maybank Kim Eng nhận định, áp lực chốt lời vẫn khá quyết liệt khi VN-Index tiến gần về khu vực "kháng cự tâm lý" 600 điểm. MBKE duy trì đánh giá xu hướng tăng ngắn hạn dành cho thị trường những lưu ý việc "rung lắc" trong quá trình thử lại vùng 600 điểm sẽ có thể tiếp tục xảy ra. Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mật trong giai đoạn này.

Theo chứng khoán Bảo Việt, thị trường các phiên đầu tuần tới có thể sẽ tiếp tục diễn biến trồi sụt đi kèm với sự phân hóa ở mức cao. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ tọng cổ phiếu ở trên mức trung bình với đích đến kỳ vọng của VN-Index ở vùng quanh 620 điểm.

Minh Quân