Tham dự Hội thảo, về phía UBCKNN có ông Nguyễn Thành Long – Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Ông Ati Atikul – Giám đốc điều hành, Khối chứng khoán phái sinh Maybank Kim Eng Thailand cùng các chuyên gia Maybank Kim Eng; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc UBCKNN, Sở GDCK Tp. Hồ Chí Minh, Sở GDCK Hà Nội, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cùng đại diện các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, ngân hàng lưu ký, ngân hàng thương mại, các tổ chức bảo hiểm, các tổ chức niêm yết và cơ quan thông tấn báo chí.

Cùng với sự phát triển và hội nhập ngày càng sâu rộng của nền kinh tế sau công cuộc đổi mới, thị trường tài chính non trẻ của Việt Nam trải qua những bước khởi đầu, vươn lên mạnh mẽ trong khoảng 15 năm gần đây đã chứng tỏ vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển chung của kinh tế xã hội Việt Nam. Với vai trò là cầu nối trực tiếp giữa người cần vốn và người có vốn, cả thị trường trái phiếu và thị trường cổ phiếu ngày càng mở rộng về quy mô, thu hút sự tham gia đông đảo của các tổ chức phát hành, nhà môi giới, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với hệ thống tổ chức ngày càng chuyên nghiệp hướng tới chuẩn mực quốc tế.

Đến nay, có thể khẳng định rằng, thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh ra đời là một bước tiến tất yếu trong quá trình phát triển của TTCK Việt Nam. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Long cho biết: “Chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh là lĩnh vực hoàn toàn mới, Việt Nam chưa có kinh nghiệm thực tiễn vận hành thị trường này trong khi các quốc gia trong khu vực và thế giới đã hình thành khá lâu, vì vậy công tác xây dựng năng lực tổ chức thị trường chứng khoán phái sinh phải được nghiên cứu dựa trên kinh nghiệm quốc tế cũng như thực tiễn của Việt Nam trong việc thiết lập quản lý và vận hành thị trường. Cùng với công tác xây dựng khung pháp lý, UBCKNN còn tích cực thúc đẩy học tập kinh nghiệm quốc tế cũng như triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và mô hình dự kiến triển khai tới nhà đầu tư để các cá nhân và tổ chức có thể nắm bắt tiếp cận thị trường nhanh chóng và hiệu quả”.

E:\2015\Thang 11-2015\12.11.2015_HT CK phai sinh\12.11.2015_HT CK Phai Sinh (36).jpg

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: TT)

Hội thảo lần này được nghe các chuyên gia giàu kinh nghiệm về quản lý và vận hành thị trường đến từ Tập đoàn Maybank Kim Eng Thailand chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm về thị trường chứng khoán phái sinh, từ lịch sử hình thành cho tới cơ chế vận hành thị trường chứng khoán phái sinh, đồng thời giới thiệu một số sản phẩm chính được giao dịch trên thị trường như: hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn, các sản phẩm khác... Bên cạnh đó, Hội thảo cũng tập trung thảo luận một số nội dung về yêu cầu ký quỹ giao dịch chứng khoán phái sinh, trung tâm thanh toán bù trừ CCP, thành viên giao dịch và quản lý rủi ro của các thành viên giao dịch và các quy định, quy trình giao dịch chứng khoán phái sinh.

Tại Hội thảo, đại diện đến từ Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) trình bày quy trình giao dịch chứng khoán phái sinh và thanh toán bù trừ chứng khoán phái sinh sẽ được áp dụng triển khai tại HNX và VSD trong thời gian tới. Về quy trình giao dịch chứng khoán phái sinh, theo đại diện của HNX, 2 sản phẩm phái sinh đầu tiên được lựa chọn thử nghiệm đưa ra thị trường là hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ và hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu.

Đây là lần thứ 6, UBCKNN tổ chức hội thảo về chủ đề thị trường chứng khoán phái sinh nhằm mục đích chuẩn bị kỹ những kiến thức, năng lực đưa thị trường chứng khoán phái sinh đến gần hơn với công chúng đầu tư và các thành viên thị trường.

Theo UBCKNN

Nguồn: UBCKNN