Phiên giao dịch sáng 5/7

Sau 6 phiên tăng liên tiếp, thị trường chịu áp lực chốt lời khiến VN-Index rung lắc trong nửa đầu phiên giao dịch sáng nay (5/7). Tuy nhiên, áp lực chốt lời ngắn hạn đã không thể cản bước tiến của VN-Index khi nhà đầu tư vẫn tự tin vào xu hướng của thị trường.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, trong khi chứng khoán Mỹ nghỉ giao dịch Lễ Quốc khánh, thì chứng khoán châu Âu đã đảo chiều giảm điểm sau 4 phiên tăng điểm liên tiếp sau sự kiện Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Áp lực chốt lời cũng lan sang chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch sáng nay, trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau khi chao đảo bởi sự kiện Brexit trong ngày 24/6, chứng khoán Việt Nam đã có chuỗi 6 phiên tăng điểm liên tiếp, vượt qua mức đỉnh tồn tại từ năm 2008 và đang hướng tới các mức đỉnh cao hơn.

Tuy nhiên, với việc thị trường đã có chuỗi tăng mạnh, nhiều cổ phiếu, nhất là các mã bluechip cũng đã tăng lên mức giá cao, theo đánh giá của các công ty chứng khoán, áp lực chốt lời sẽ xuất hiện và thị trường điều chỉnh trong ngắn hạn là điều dễ hiểu và cần thiết để thị trường bước vào chu kỳ tăng mới, bền vững hơn.

Đúng như nhận định này, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tiếp tục có sắc xanh và vượt qua ngưỡng 650 điểm. Cụ thể, kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 2,51 điểm (+0,39%), lên 650,47 điểm với 3,7 triệu đơn vị được chuyển nhượng, giá trị 70 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngay khi bước vào đợt khớp lệnh liên tục, áp lực chốt lời đã gia tăng, đẩy chỉ số này đảo chiều, nhất là khi chịu sức ép từ nhóm dầu khí khi cả GAS và PVD đều giảm giá. Ngoài ra, sức ép còn đến từ VNM khi mã này cũng đang được giao dịch dưới tham chiếu. Ngoài các mã lớn trên, số mã giảm trên sàn cũng đã nhỉnh hơn số mã tăng. Dù vậy, với sự hỗ trợ của nhóm chứng khoán và một vài mã lớn khác như VCB, VIC, giúp VN-Index bị rung lắc không quá mạnh, chủ yếu giằng co nhẹ quanh tham chiếu.

Dù áp lực chốt lời diễn ra khá mạnh, nhưng lực cầu vẫn duy trì tốt với tin tưởng thị trường đang bước vào chu kỳ tăng mới và sẽ có đợt sóng kết quả kinh doanh quý II, nên thanh khoản thị trường duy trì ở mức tốt.

Sau ít phút rung lắc, VN-Index đã bật trở lại khi lực lượng cung chốt lời nhanh chóng được hấp thụ hết. Trước mạnh dạn của dòng tiền, nhiều mã quay đầu tăng trở lại, trong khi nhiều mã khác nới rộng đà tăng, giúp VN-Index tiếp tục có phiên bứt phá, thiết lập đỉnh cao mới.

Chốt phiên, VN-Index tăng 6,29 điểm (+0,97%), lên 654,25 điểm với 121 mã tăng và 94 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 85,39 triệu đơn vị, giá trị 1.806 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp không đáng kể.

Trên HNX, HNX-Index cũng tăng 0,29 điểm (+0,33%), lên 86,1 điểm với 101 mã tăng và 91 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 39,5 triệu đơn vị, giá trị 533,98 tỷ đồng và cũng đến chủ yếu từ giao dịch khớp lệnh.

Nhóm chứng khoán dù không có được sắc tím đồng loạt như phiên đầu tuần, nhưng vẫn duy trì được đà tăng tốt. Trong đó, SSI tăng 2,73%, lên 22.600 đồng với 4,66 triệu đơn vị được khớp, cao nhất trên HOSE.  HCM cũng tăng 4,66%, lên 33.700 đồng với hơn 2,07 triệu đơn vị được khớp. BSI tăng 3,26%, lên 9.500 đồng, nhưng thanh khoản chỉ ở mức khiêm tốn, trong khi AGR không theo kịp “anh em”, chỉ đứng ở tham chiếu.

Trên HNX, các mã chứng khoán cũng đồng loạt tăng giá, như VND tăng 5,47%, lên 13.500 đồng với 1,07 triệu đơn vị được khớp; VIX tăng 6,76%, lên 7.900 đồng với 2,9 triệu đơn vị được khớp. Các mã còn lại như MBS, IVS, BVS có mức tăng khiêm tốn hơn, số còn lại như PSI, VDS, VIG, WSS… chỉ đứng ở mức tham chiếu.

Ngoài nhóm chứng khoán, nhiều mã lớn khác cũng tăng mạnh trong phiên sáng nay, tiêu biểu như VCB tăng 3,66%, lên 51.000 đồng với 1,2 triệu đơn vị được khớp; VIC tăng 1,96%, lên 52.000 đồng; BVH tăng 3,31%, lên 62.500 đồng; GAS cũng đảo chiều thành công để đóng cửa trong sắc xanh; một số mã ngân hàng lớn khác như MSN, BID, CTG cũng đóng cửa trong sắc xanh, hỗ trợ cho đà tăng của thị trường.

Ngoài ra, một số bluechip khác cũng có mức tăng tốt trong phiên sáng nay như HPG, SJS, MBB, DPM… Trong khi đó, VNM, PVD, FPT, DCM cản bước tiến của VN-Index.

Trong khi đó, nhà đầu tư đang nắm giữ KSA tiếp tục  gặp “thảm họa” khi không thể thoát khỏi mã này. Sau lượng dư bán sàn lên tới hơn 20 triệu đơn vị phiên hôm qua, sáng nay, lượng tháo chạy ở mức sàn của nhà đầu tư nắm giữ KSA tiếp tục lên tới hơn 31 triệu đơn vị, trong khi những nhà đầu tư dám mạo hiểm chỉ đơn lẻ, mua vào 63.970 đơn vị.

Trên HNX, ngoài nhóm chứng khoán khởi sắc, các mã dầu khí cũng đã dần trở lại, chỉ còn giảm nhẹ 1 bước giá hoặc đã về tham chiếu..

Các mã có thanh khoản tốt trên sàn này là VIX, VCG, SCR, HUT, SPI và đều chốt phiên trên tham chiếu, trong đó SPI đóng cửa ở mức giá trần 7.800 đồng.

Không chỉ nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài cũng giao dịch rất sôi động trong phiên sáng nay. Trên HOSE, khối ngoại mua ròng 1,72 triệu đơn vị, trong đó mua vào hơn 5,7 triệu đơn vị và bán ra gần 4 triệu đơn vị. Ngược lại, trên HNX, khối ngoại bán ròng gần 1 triệu đơn vị, trong đó mua vào 1,16 triệu đơn vị và bán ra 2,12 triệu đơn vị. Khối ngoại bán ròng chủ yếu là NTP (520.500 đơn vị), CEO (380.600 đơn vị) và NET (331.200 đơn vị).

Phiên giao dịch chiều 5/7: Hụt hơi

Áp lực chốt lời gia tăng khi VN-Index vượt qua 658 điểm, trong khi bên mua tỏ ra thận trọng hơn đã khiến thị trường hụt hơi khi cố leo đỉnh trong phiên chiều.

Trong phiên giao dịch sáng, sau ít phút rung lắc đầu phiên do áp lực chốt lời sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp, VN-Index đã bứt phá trở lại và thanh khoản tăng mạnh khi lực cầu tỏ ra mạnh mẽ, hấp thụ tốt lượng cung chốt lời, nhất là lượng cung giá thấp.

Sự tự tin của bên nắm giữ tiền mặt giúp nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ có bứt phá mạnh hơn nữa trong phiên chiều để vượt qua ngưỡng 660 điểm, hướng tới ngưỡng 680 điểm như dự đoán của một số công ty chứng khoán và chuyên gia chứng khoán trước đó.

Bước vào phiên chiều, kỳ vọng này càng được nhen nhóm khi lực cầu tiếp tục được duy trì, trong khi bên bán ở trạng thái thăm dò. VN-Index vì thế thẳng tiến, vượt qua ngưỡng 658 điểm và nhiều người nghĩ đến mốc 660 điểm sẽ là điểm đến tiếp theo. Tuy nhiên, sau thời gian thăm dò, lực cung chốt lời lại gia tăng khi nhiều nhà đầu tư đã đạt được mức lợi nhuận kỳ vọng, đẩy VN-Index thoái lui trở lại.

Chỉ số này lùi nhanh về gần mốc tham chiếu trong thời gian còn lại của phiên chiều khi nhóm cổ phiếu dầu khi trở lại đà giảm mạnh như đầu phiên sáng, trong khi nhóm chứng khoán cũng hạ nhiệt.

Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của nhóm ngân hàng và một vài mã bluechip khác, VN-Index vẫn duy trì được sắc xanh và giữ được mốc 650 điểm.

Cụ thể, chốt phiên, VN-Index tăng 2,92 điểm (+0,45%), lên 650,88 điểm với độ rộng khá cân bằng, 118 mã tăng và 117 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 149,33 triệu đơn vị, giá trị 3.064,88 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp 8,8 triệu đơn vị, giá trị 224,3 tỷ đồng.

HNX-Index cũng chỉ có được sắc xanh nhạt với mức tăng 0,1 điểm (+012%), lên 85,91 điểm với 121 mã tăng và 99 mã giảm. tổng khối lượng giao dịch đạt 68,88 triệu đơn vị, giá trị 935,84 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 2,85 triệu đơn vị, giá trị 24,3 tỷ đồng.

Nhóm dầu khí đã không thể duy trì đà tăng mạnh như phiên sáng, khi đóng cửa ở mức giá gần thấp nhất ngày. Cụ thể, SSI chỉ còn tăng 1,82%, lên 22.400 đồng với 6,6 triệu đơn vị được khớp, đứng thứ 2 về thanh khoản trên HOSE sau FLC. HCM tăng 4,04%, lên 33.500 đồng, cũng là mức giá mở cửa hôm nay với 2,76 triệu đơn vị được khớp. Mức giá cao nhất phiên hôm nay của SSI và HCM là 22.900 đồng và 34.100 đồng.

Nhóm ngân hàng dù VCB hạ nhiệt đôi chút, nhưng CTG và BID lại nới rộng đà tăng, hỗ trợ cho thị trường. Trong đó, VCB tăng 2,64%, lên 50.500 đồng với 1,66 triệu đơn vị được khớp, BID tăng 2,86%, lên 18.000 đồng với 2,07 triệu đơn vị được khớp và CTG tăng 1,75%, lên 17.400 đồng với 0,8 triệu đơn vị được khớp.

Trong nhóm bất động sản có sự phân hóa khá rõ nét, trong khi VIC quay đầu lùi về mức tham chiếu, cũng là mức giá thấp nhất ngày, một số mã cũng giảm hoặc lình xình ở tham chiếu như NTL, DPR, LDG, NLG, NBB, KDH, KAC, ITD…, thì SJS lại tăng trần lên 23.200 đồng, TDH và DXG cũng tăng mạnh.

Trong nhóm thị trường, FIT, VHG, TSC vẫn duy trì đà tăng, nhưng không còn lên mức trần như phiên sáng, thậm chí VHG, TSC chỉ còn mức tăng tối thiểu. Trong khi FLC có giao dịch khá sôi động trong phiên chiều, nhưng cũng chỉ đóng cửa ở tham chiếu với hơn 7 triệu đơn vị được khớp.

Ở một số mã khác, TLH có phiên khởi sắc khi đóng cửa ở mức trần 10.300 đồng với 3,38 triệu đơn vị được khớp và còn dư mua giá trần, trong khi KSA còn dư bán sàn hơn 23 triệu đơn vị, trong khi chỉ được khớp 82.160 đơn vị. Lượng dư bán sàn của KSA giảm khoảng 8 triệu đơn vị so với phiên sáng là do nhà đầu tư không đủ kiên nhẫn hủy lệnh bán sàn để chuyển sang bán ATC, nhưng nhiều người vẫn không thể thoát được hàng.

Trên HNX, nhóm dầu khí cũng trở lại đà giảm như đầu phiên sáng, cùng với một số mã lớn khác VCC, AAA, tạo sức ép lên HNX-Index. May mắn là ACB về được mức tham chiếu và một số mã chứng khoán lớn duy trì được sắc xanh, dù đà tăng hẹp hơn so với phiên sáng.

Mã có thanh khoản tốt nhất HNX hôm nay là SCR với 5,93 triệu đơn vị được khớp,  tiếp đến là VCG và VIX với hơn 4 triệu đơn vị, trong đó VCG không còn giữ được sắc xanh, trong khi VIX tăng 2,7%.

Nguồn: Tin nhanh chứng khoán

 

Nguồn: Tin nhanh chứng khoán