Sau giai đoạn điều chỉnh kéo dài trong phần lớn thời gian của quý IV/2016, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đón nhận xu hướng tăng mạnh mẽ trong quý I/2017. So với cuối năm ngoái, VN-Index đã tăng 8,18% và liên tiếp chinh phục những đỉnh cao mới. Bối cảnh hiện nay tạo nên kỳ vọng TTCK sẽ có tiếp một tháng 4 lạc quan.

Quý I/2017, VN-Index tăng 8,18%

So với thời điểm cuối năm ngoái, VN-Index đã tăng 8,18% và liên tiếp chinh phục những đỉnh cao mới. Các chỉ số khác như HNX-Index hay VN30-Index cũng lần lượt vượt qua mức đỉnh trung hạn. Mức tăng trưởng cao khiến mặt bằng giá cổ phiếu cũng gia tăng nhanh chóng. Hiện nay, chỉ số giá trên thu nhập mỗi cổ phần (P/E) tại sàn HOSE đạt xấp xỉ 17 lần, cao hơn đáng kể so với mức P/E của nhóm thị trường mới nổi (15,1 lần) và nhóm thị trường cận biên (13,8 lần).

Trong 4 tháng qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có 2 lần tăng lãi suất, đồng thời, những định hướng chính sách của Tổng thống Donald Trump đang ủng hộ xu hướng mạnh lên của đồng USD, nhưng tại Việt Nam, xu hướng tăng điểm của TTCK vẫn chiếm chủ đạo. Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trên TTCK Việt Nam đến 3.668 tỷ đồng kể từ đầu năm 2017. Thanh khoản toàn thị trường cũng ghi nhận sự cải thiện rõ nét so với thời điểm cuối năm và cùng kỳ năm 2016, giá trị giao dịch trên 2 sàn đã chạm ngưỡng 5.000 tỷ đồng/phiên.

Xu hướng phục hồi của giá cả nhiều loại hàng hóa thiết yếu từ cuối năm 2016 như dầu thô, thép, cao su tự nhiên, phân bón…, tiếp diễn trong quý I/2017. TTCK ấm áp hơn, tạo nên kỳ vọng kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp tích cực hơn.

Điểm đáng nhớ của quý I/2017 là sự gia nhập hoặc chuẩn bị gia nhập TTCK của hàng loạt doanh nghiệp lớn. Nổi bật trong số này là các cổ phiếu như VJC (Vietjet Air), FOX (FPT Telecom), VIB (VIBank), hay PLX (Petrolimex)…

Sự tham gia của các mã lớn không chỉ khiến số lượng và chất lượng hàng hóa trên thị trường được gia tăng đáng kể, mà còn tạo nên sự thay đổi không nhỏ trong cơ cấu vốn hóa TTCK, cũng như chỉ số chung. Các quỹ đầu tư mô phỏng chỉ số theo đó cũng phải chuyển dịch tỷ trọng danh mục theo hướng phù hợp với cấu trúc thị trường.

Dự cảm TTCK tháng 4

Với sự ổn định của dòng tiền từ cả trong và ngoài nước, theo chúng tôi, xu hướng tăng trong ngắn hạn lẫn trung hạn đang và có thể sẽ được duy trì. Bên cạnh đó, điều được thị trường chờ đợi nhất là kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp niêm yết và những khát vọng, mục tiêu kinh doanh các doanh nghiệp sẽ đưa ra tại đại hội đồng cổ đông tới đây. Những doanh nghiệp có thông tin khả quan về nội dung này sẽ trở thành một chất xúc tác quan trọng, hỗ trợ cho đà vững giá của cổ phiếu, cũng như cho đà tăng trưởng chung của thị trường.

Nhìn rộng hơn, bối cảnh kinh tế vĩ mô trong tương lai gần chưa thấy khả năng có diễn biến lớn, ngoài các vấn đề như tăng trưởng giảm tốc, diễn biến tỷ giá, lãi suất trong nước…, luôn ẩn chứa rủi ro.

Mặc dù TTCK toàn cầu cũng như Việt Nam phản ứng khá tích cực sau động thái nâng lãi suất của FED, nhưng không thể phủ nhận việc tăng lãi suất tại Mỹ sẽ tạo nên tác động tiêu cực trong trung và dài hạn, ảnh hưởng đến dòng vốn ngoại đang hoạt động tại các thị trường mới nổi và cận biên, trong đó có TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, tác động này có thể không đến ngay trong tháng 4 hay quý II tới, bởi việc tăng lãi suất của FED thường được cân nhắc cẩn trọng và thực thi theo lộ trình.

Trong bối cảnh trên, chúng tôi cho rằng, cơ hội kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn vẫn hiện hữu, nhưng ở mức tương đối mỏng, khi mặt bằng giá cổ phiếu tại Việt Nam, xét theo chỉ số P/E, đã đi đến ngưỡng khá cao. Áp lực điều chỉnh có thể sẽ rõ nét từ cuối tháng 4, khi thị trường đi vào vùng trũng thông tin và các rủi ro đối với dòng tiền có thể được hiện thực hóa. Nhịp điều chỉnh, nếu xuất hiện, cũng là yếu tố cần thiết để cân bằng cung cầu sau mỗi giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Về chiến lược đầu tư và lựa chọn cổ phiếu, theo tôi, nhà đầu tư nên tiếp tục quan tâm đến các cổ phiếu tăng trưởng, đã được kiểm chứng theo thời gian qua kết quả kinh doanh tốt và triển vọng khả quan trong năm 2017.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc triển vọng tại một số nhóm ngành như xây dựng cơ sở hạ tầng, bán lẻ, ngân hàng và chứng khoán. Nhóm cổ phiếu ngân hàng có nhiều khả năng khởi sắc từ triển vọng tăng trưởng tín dụng tốt trong quý I năm nay (tăng 2,81% kể từ đầu năm, mốc cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây). Ngoài ra, những thông tin xung quanh mùa đại hội đồng cổ đông của các ngân hàng có thể hé lộ theo chiều hướng tích cực về quá trình tái cơ cấu.

Đối với các cổ phiếu ngành chứng khoán, những diễn biến tích cực trên TTCK về cả điểm số và thanh khoản chính là môi trường thuận lợi cho các công ty chứng khoán tạo nên doanh thu và lợi nhuận tốt hơn.

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn