Thông tin từ thế giới bên ngoài vẫn là yếu tố chính tác động lên TTCK Việt nam, nhưng gần như trong nửa sau thời gian giao dịch phiên sáng nay thì không hề có gì mới. Có lẽ nhà đầu tư đang đánh cược sớm với diễn biến thế giới, theo hướng lạc quan, nhưng tâm lý này còn rất mong manh.
Có lẽ các động thái bắt đáy ở các Large Cap như MSN, MWG… hay niềm tin vào hai đại gia BĐS là VIC và VRE đã đỡ cho chỉ số VN-Index, tuy nhiên vẫn chưa đủ bù đắp cho ROS, nhóm ngân hàng và một vài Large Cap khác.
Diễn biến sàn HNX tích cực hơn nhiều so với HOSE. HNX-Index hồi nhịp cùng VN-Index, lên trên tham chiếu nhưng kể từ đó đến hết phiên sáng vẫn cao hơn tham chiếu. PVS, VCG, VGC, VCS… là những mã vốn hóa lớn đỡ cho chỉ số sàn này.
Các nhóm ngành có diễn biến tích cực được duy trì suốt từ khi Index hồi lên trên tham chiếu cho đến cuối phiên sáng nay bao gồm BĐS dân dụng, mía đường, điện… Ngược lại là ngân hàng, bảo hiểm, thủy sản, cao su… các nhóm đang có phân hóa là dầu khí, chứng khoán…
Dòng ngân hàng chưa quay lại đóng vai trò dẫn dắt. Dù hầu như ai cũng nghĩ tăng trưởng lợi nhuận quý 1 lẫn cả năm nay sẽ hết sức khả quan, nhưng giá cổ phiếu cũng đã chạy rất nhanh chỉ trong hơn 3 tháng tính từ đầu năm. Sáng nay chỉ có 4 trên 15 mã tăng giá là ACB, CTG, EIB và KLB. CTG trước đó cũng từng giảm mạnh 650 đồng/cp, và chỉ hồi lại trong vòng 30 phút cuối phiên sáng nay.
VJC mất giá hơn 8% trong tháng 4, tính cả sáng nay. Gần đây, thông tin liên quan đến VJC là có rất nhiều chuyến bay bị chậm trễ, dù xét về tổng thể, doanh nghiệp đã tăng trưởng rất tích cực trong quý 1 năm nay về khối lượng vận chuyển. Tuy nhiên, có lẽ yếu tố chính khiến cổ phiếu này giảm giá là khối ngoại. trong suốt tháng 4 này, khối ngoại đều bán ròng hàng ngày. Sáng nay họ cũng bán ròng gần 150,000 cp.
HNX mới công bố danh sách 95 mã cổ phiếu thuộc nhóm cảnh báo nhà đầu tư của sàn UPCoM, bao gồm 12 đơn vị có vốn nhỏ hơn 10 tỷ đồng, 74 mã bị hạn chế giao dịch và 9 mã bị đình chỉ giao dịch. Đáng chú ý có những thương hiệu khá nổi như Giầy Thượng Đình, Tổng CTCP Sông Hồng, Lilama 3…
Dù tin tốt mới ra (công ty đặt mục tiêu lãi 2018 tối thiểu 800 tỷ đồng, cổ tức 30% trên mệnh giá…), nhưng sáng nay khối ngoại vẫn bán ròng hơn 1 tr.cp này. Giá cổ phiếu KBC sau khi lên hơn 15,000 đồng/cp trong tháng 4 thì lại giảm ngay về 13,750 đồng/cp sáng nay.
PVD và PVS có lẽ là 2 cái tên nổi bật nhất trong nhóm dầu khí sáng nay, tất nhiên là hưởng lợi từ diễn biến giá dầu thế giới, cộng thêm yếu tố khối ngoại mua ròng. Tuy nhiên, điều bất ngờ là PVT lại giảm đến gần 5%, kéo dài chuỗi giảm giá hơn 13% tính từ đầu tháng 4. Khối ngoại bán ròng hơn 200,000 cp PVT, chưa rõ có phải là lực lượng “đạp xuống” cổ phiếu này không.
Nhóm bảo hiểm sáng nay giao dịch tiêu cực, và thất vọng nhất là BIC, dù doanh nghiệp vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ. BVH giảm giá 3% nhưng có lẽ chủ yếu là do chốt lời.
10h30: Giá cổ phiếu lăn theo những dòng tweet
Cổ phiếu Việt Nam hồi phục trước những thông tin cũng đến từ Mỹ, nguy cơ “chiến tranh” tạm lắng xuống với những dòng tweet mới… Nhóm Large Cap đang kéo chỉ số quay trở lên cao hơn tham chiếu, trong đó tăng đáng kể nhất là MSN, VRE, MWG, VIC, PLX… Số lượng cổ phiếu tăng giá trên sàn HOSE đang nhỉnh hơn số giảm giá, riêng nhóm VN30 thì khá áp đảo (16 và 11). Chỉ số sàn HNX thậm chí còn tăng mạnh hơn chỉ số sàn HOSE. Tuy nhiên có vẻ còn hơi sớm để nói sự phục hồi này là bền vững.
Chỉ số UPCoM vẫn đỏ do chịu tác động từ nhiều mã lớn như BSR, QNS, MSR, VGT, SDI, LPB…
Chỉ số xanh nhờ Large Cap, kéo theo đó là 1 số nhóm ngành tích cực như chứng khoán, mía đường, BĐS, xây dựng… Tuy nhiên ngân hàng vẫn thuộc nhóm tiêu cực với 9/15 mã đang giảm giá (chỉ 2 tăng giá là ACB và KLB). Tương tự là bảo hiểm, cao su, thủy sản… Dầu khí vẫn duy trì phân hóa từ đầu giờ sáng.
Giá cổ phiếu SAB vẫn bình yên dù doanh nghiệp bị điều chỉnh giảm lãi 200 tỷ sau kiểm toán, thực tế con số này chả là bao so với tổng mức lãi ròng đạt được cho cả năm 2017. Yếu tố tác động chính lên giá cổ phiếu vẫn là câu chuyện truy thu cổ tức về ngân sách.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu 102.7 triệu USD sữa và sản phẩm từ sữa trong tháng 3/2018, nâng kim ngạch nhập khẩu sữa trong quý 1/2018 lên 231 triệu USD, tăng 7.5% so với cùng kỳ năm 2017. Quý 1 Việt Nam nhập khẩu sữa chủ yếu từ New Zealand và các nước Đông Nam Á, chiếm 47.4% tổng kim ngạch, trong đó nhập từ New Zealand đạt 76.7 triệu USD, tăng 340.71% so với quý 1/2017, nếu tính riêng tháng 3/2018 kim ngạch nhập từ thị trường này đạt 35.3 triệu USD, tăng 89.7% so với tháng 2 và tăng 211.76% so với tháng 3/2017. Có lẽ việc tăng nhập này có liên quan đến VNM.
Mở cửa: Sàn chứng đỏ vì Mỹ chưa bắn tên lửa
Các sàn chứng Việt Nam vẫn "đỏ lòe" sau đợt ATO. Nỗi lo ngại về đợt không kích tên lửa của Mỹ lên Syria vẫn còn đó, dù đêm qua Mỹ chưa bắn quả nào như cảnh báo trước đó. Lượng lệnh bán vẫn nhiều hơn so với lệnh mua trên các mã lớn như VIC, VCB, CTG, MBB, STB… Trên sàn HOSE, số lượng cổ phiếu giảm giá đang gần gấp 2 lần số tăng giá.
Nhóm ngành được kỳ vọng nhất hiện nay là dầu khí, với giá dầu thế giới tăng mạnh. Tuy nhiên sáng nay vẫn có sự phân hóa khá lớn ở đây, các mã vốn hóa lớn thì tăng như GAS, PVD, PVS… nhưng nhiều mã nhỏ lại giảm.
BHN đứng giá dù có thông tin không được cấp margin. Cụ thể BCTC 2017 sau kiểm toán đã có những thay đổi lớn so với số liệu công bố trước kiểm toán, cũng như có ý kiến ngoại trừ, là yếu tố chính dẫn tới “lệnh ngưng” margin. Trong vòng gần 2 tháng đến nay, cổ phiếu này liên tục giảm đều.
ROS về 100,000 đồng/cp, mất giá hơn 50% kể từ đỉnh thiết lập hồi tháng 11 năm trước. Trong 1 tuần gần đây, hầu như ngày nào cổ phiếu này cũng có lúc nằm sàn, thi thoảng bỗng dựng trần như hôm 06/04. Nhìn chung thanh khoản vẫn ở mức rất cao, ngày nào cũng giao dịch vài trăm tỷ đồng.
Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu tổng giá trị kim ngạch hàng hóa xuất khẩu quý 1/2018 đạt 55.6 tỷ USD, tăng trưởng 24.8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu đạt 52.87 tỷ USD, như vậy giá trị xuất siêu đến gần 2.7 tỷ USD. Đây được xem là mức xuất siêu cao nhất trong nhiều năm qua và cũng vượt xa con số ước tính 1.3 tỷ USD trước đó.
Nguồn: VITIC/Vietstock

Nguồn: Vinanet