Màn hình mới, cuộc sống mới

Cách đây hơn 6 năm, khoảng đầu năm 2012, cuộc sống số của tôi sang trang vì một lý do đơn giản: màn hình lớn. Lần đầu cầm trên tay chiếc Galaxy Galaxy Note có màn hình “tận” 5.3 inch, tôi ngay lập tức mê đắm vì trải nghiệm mãn nhãn chưa từng có trên điện thoại...

Ảnh: CNET

Ngày ấy, ngoài chiếc Galaxy Note có màn hình rất lớn, tôi chẳng mang theo một vật dụng “hi-tech” nào cả. Mẫu phablet đầu tay của Samsung đã tạo ra hẳn một cuộc “cách mạng cuộc sống số” với tôi: Màn hình lớn (so với smartphone cạnh tranh cùng thời) cho phép tôi chơi game và xem video mọi lúc mọi nơi. Chất lượng AMOLED HD cũng khiến tôi ngỡ ngàng, màu sắc chưa bao giờ rực rỡ và sống động đến thế. Bộ nhớ lớn của chiếc Galaxy Note cùng tùy chọn thẻ nhớ cho phép tôi chụp hình thoải mái và lưu đủ các album mình thích để nghe nhạc.

Cả cuộc sống số của tôi đã thu nhỏ vừa bằng một chiếc điện thoại... không nhỏ lắm lúc bấy giờ. Một hành trình mới sẽ bắt đầu và có lẽ là không bao giờ kết thúc: theo các tin đồn mà tôi đọc được, chiếc Galaxy Galaxy Note9 sắp ra mắt sẽ tiếp tục vị trí thống trị của Samsung trên lĩnh vực hiển thị di động bằng màn hình AMOLED 6.4 inch độ phân giải QHD+.

Cây bút của sự nghiệp

Khi những chiếc Galaxy cũng ngày một “lớn” dần - theo nghĩa đen (kích cỡ màn hình) và nghĩa bóng (sức mạnh, trải nghiệm), tôi lại phát hiện ra một điểm mạnh khác chỉ riêng dòng Galaxy Note có được: ghi chú và quản lý trên smartphone bỗng chốc không còn là những suy nghĩ viển vông nhờ có cây bút S Pen.

Thế mạnh này tỏ ra đặc biệt thú vị trên chiếc Galaxy Note thứ 2 mà tôi được sở hữu, Galaxy Galaxy Note 3. Những ngày đầu tiên được trải nghiệm, tôi thường cảm thấy thú vị mỗi lần nhét “cuốn sổ” giả da này vào túi đeo của mình. Trên thế hệ này, Samsung tung ra các tính năng cực kỳ hữu ích cho S Pen, đặc biệt là Action Memo (nhận diện nội dung trong chữ viết và tự đưa ra hành động, ví dụ như tra bản đồ hoặc gọi số điện thoại). Air Command sẽ khởi động các tác vụ do Galaxy Note thực hiện ngay sau khi người dùng tháo bút, chưa kể các tính năng đa nhiệm chia màn hình cũng đã được hoàn thiện đáng kể trên mẫu Galaxy Note này.

Ảnh: CNET

Chiếc Galaxy Note tiếp theo của tôi, Galaxy Galaxy Note5 có thể coi là một bản nâng cấp vì hiệu năng và ngoại hình nhiều hơn là tính năng: trải nghiệm S Pen chỉ nhận được 1 sự bổ sung khá hữu ích là Screen off memo” (tháo bút khi lock sẽ tự động khởi động ứng dụng ghi chú). Nhưng đó cũng chính là khi tôi nhận ra Samsung đã tạo ra một trải nghiệm stylus gần như hoàn hảo, và cũng là lúc tôi mới nhận ra 1 điểm mạnh đặc biệt khác của Samsung: năm 2015, Galaxy Note5 là đỉnh cao thiết kế của Samsung sau khi chuyển sang sử dụng các chất liệu kim loại và kính cao cấp. Trong một năm mà hiệu năng của Galaxy Note vượt trội hơn hẳn các đối thủ vốn đang điêu đứng vì Snapdragon 810, điều làm tôi mê đắm nhất vẫn là thiết kế quá hoàn mỹ của Galaxy Note năm đó.

Nói cách khác, Samsung không chỉ hướng về người dùng bằng hiệu năng, bằng tính năng phần mềm, bằng trải nghiệm hiển thị tuyệt vời mà còn sẵn sàng thiết lập những tiêu chuẩn mới.

Chờ đợi một chương mới hoàn hảo

Nhiều tín đồ công nghệ đang chờ đợi một chiếc Galaxy Note9 đỉnh cao. Ảnh: Neowin

Cũng chính khi mua Galaxy Note 5, tôi phát hiện ra hai sự thật thú vị: những chiếc Galaxy Note có viền ngày càng nhỏ nhưng diện tích màn hình vẫn tiếp tục gia tăng và các thương hiệu quần kaki, quần bò tôi mua đều đã có túi... to hơn trước. Điều này có nghĩa rằng tầm ảnh hưởng của trào lưu smartphone cỡ lớn do Samsung khai phá đã vươn ra ngoài lĩnh vực hi-tech.

Một kịch bản lạ lùng chưa từng có đã xảy ra: lần đầu tiên, tôi lại có “sổ” bỏ túi. Nhưng là một cuốn sổ với vô vàn tính năng số thú vị, một cuốn sổ có thể giúp tôi thỏa sức chia sẻ ý tưởng của mình với bạn bè qua cây bút S Pen và những tính năng tức thì.

Năm ngoái, nếu không vì tôi quá bận để nâng cấp, có lẽ chiếc Galaxy Note8 đã thay thế Galaxy Note 5 theo tôi hàng ngày. Nhưng đến năm nay có lẽ tôi sẽ không trì hoãn nữa. Tôi sẽ phải tận hưởng trải nghiệm Màn hình Vô cực và chiếc S Pen 4096 điểm cảm ứng của Samsung trên chiếc Galaxy Note9 sẽ ra mắt vào ngày 9/8 sắp tới.

Bởi theo các tin đồn, Galaxy Note9 sẽ nâng tầm trải nghiệm Galaxy Note8 vốn đã hoàn hảo lên một tầm cao mới. Hiệu năng của mẫu Galaxy Note 2018 sẽ được đảm bảo bởi chip Exynos 9810 (mẫu chip từng phô diễn sức mạnh trên S9+); chưa kể phiên bản đặc biệt được cho là sẽ sở hữu 8GB RAM và bộ nhớ 512 GB. Camera kép của Galaxy Note9 được được hé lộ sẽ sử dụng phần cứng Dual Apature (khẩu độ kép) giống như Galaxy S9+ nhưng lại được trang bị công nghệ AI giúp gia tăng đáng kể chất lượng ảnh chụp dựa trên khung cảnh.

Đặc biệt, bút S Pen mới sẽ có thêm Bluetooth để dùng làm điều khiển từ xa khi chụp hình hoặc khi chạy slide. Cây bút quen thuộc từng giúp bao nhiêu tín đồ Galaxy Note thỏa sức sáng tạo nay thậm chí còn có thể dùng làm chuột “máy tính” khi Galaxy Note9 kết hợp với phụ kiện Galaxy Note.

Ngày 9/8 tới, cuốn sổ trong mơ của tôi sẽ ra mắt tại New York. Và đó sẽ là khi một chương mới cho tình yêu của tôi bắt đầu - với những cải tiến đáng giá chưa từng có trong lịch sử của bất kỳ một dòng smartphone đỉnh cao nào khác.

Nguồn: Quang Vũ/TTVN