Tương tự như Alcatel Onetouch Idol 3 và OnePlus One, ZenFone 2 của Asus đang là cách mà các nhà sản xuất smartphone kém danh tiếng cố gắng mang lại một hiệu năng đột phá và mức giá hấp dẫn lên cùng một thiết bị.

ZenFone 2 có thiết kế "cơ bản": một mẫu điện thoại vỏ nhựa và mang lại cảm giác cũng "nhựa". Khác với những nhà sản xuất danh tiếng hơn, mặt nhựa phía sau của Asus không được chăm chút quá kỹ lưỡng với các họa tiết hay thiết kế để tránh sự trơn trượt.

Cũng vì mức giá chỉ từ 200 USD, ZenFone 2 không thể có những thiết kế đỉnh cao như các mẫu điện thoại đắt tiền: không màn hình cong, không vỏ kim loại và phần viền khá dày phía dưới màn hình. Ba nút cơ bản của Android cũng không có đèn nền, một chi tiết khá kỳ lạ. Có lẽ đây là một cách để Asus cắt giảm chi phí trên ZenFone 2.
Ba phím cơ bản không có đèn nền trên Asus ZenFone 2
Màn hình 5,5 inch khá tối. Màu sắc full HD khá chính xác nhưng nhợt nhạt nhưng Asus cung cấp chế độ hiển thị "Sống động" để giải quyết phần nào vấn đề này. Góc nhìn trên màn hình của Asus ZenFone 2 cũng khó có điểm gì để phàn nàn với mức giá chỉ từ 200 USD.
Mặt trước của Asus ZenFone 2
So với những mẫu giá rẻ khác, ví dụ Alcatel Onetouch Idol 3, màn hình của ZenFone 2 tối hơn khá nhiều. Việc sử dụng máy ngoài trời hay trong các không gian có ánh sáng quá mạnh mang lại trải nghiệm khá tệ.

Phía sau của chiếc ZenFone 2, Asus đã mượn ý tưởng nút chỉnh âm lượng của LG với một chút điều chỉnh. Nút tăng và giảm âm lượng của ZenFone 2 mỏng hơn và thiếu nút tắt/mở máy ở giữa. Thay vào đó, nút tắt/mở máy được đặt ở giữa đỉnh trên của máy - khá bất tiện với mẫu máy có màn hình to như ZenFone 2. Tuy nhiên bù lại, Asus cũng trang bị cho ZenFone 2 tính năng chạm màn hình để tắt hoặc mở máy.
Mặt sau của Asus ZenFone 2
Nút nguồn trên đỉnh máy khá khó thao tác
Bốn hàng lỗ loa ở mặt sau cũng làm nhiều người dùng kỳ vọng về khả năng âm thanh của ZenFone 2, tuy nhiên thực chất loa khá nhỏ với âm lượng khiêm tốn.
Loa có âm lượng nhỏ so với những gì thể hiện qua hàng lỗ loa
Máy ảnh 13 MP của ZenFone 2 mang lại chất lượng ảnh tốt dưới ánh sáng ban ngày. Tuy nhiên tính năng tăng cường độ sắc nét của Asus làm chất lượng ảnh tồi đi thay vì trở nên bắt mắt hơn. Không có cơ cấu chống rung nào được sử dụng trên camera của ZenFone 2, do đó việc ảnh bị rung dưới điều kiện ánh sáng yếu là không thể tránh khỏi. Để giải quyết vấn đề này, Asus cung cấp một giải pháp thay thế là chế độ chụp thiếu sáng với ảnh sáng hơn nhưng chỉ còn phân giải 3 MP.
Máy ảnh của Asus ZenFone 2
Asus cũng mang nhiều chế độ chụp ảnh khác lên camera của ZenFone 2. Đáng chú ý là chế độ chụp HDR và chế độ Siêu phân giải (gộp 4 bức ảnh 13 MP để tạo ra một bức ảnh 53 MP). Tuy vậy, những chế độ này cũng không hoạt động thực sự hiệu quả.

Ngoài ra, điểm đáng khen là camera của ZenFone 2 hoạt động nhanh và ít khi bị lag.

Về hiệu năng, thật khó có gì để than phiền với ZenFone 2. Đa nhiệm, chơi game hay các tác vụ hàng ngày không gây ra bất cứ khó khăn gì cho ZenFone 2. Với những "nhiệm vụ" này, khó có thể nhận ra sự khác biệt với các mẫu máy đỉnh cao của Samsung, HTC với ZenFone 2.

Mẫu ZenFone 2 của Asus được cài sẵn Android 5.0 Lollipop và sử dụng giao diện ZenUI của Asus - một bản Android được tùy biến khá nhiều. Việc thay thế giao diện của máy không gây cho người dùng bất cứ khó khăn gì với các gói chủ đề có sẵn của máy.

Tuy vậy, việc tùy biến về giao diện này cũng sẽ khó mà giải thích được cho các lỗi về phần mềm của Asus. Chiếc ZenFone 2 được Asus cài sẵn hàng loạt phần mềm không thực sự hữu ích. Những phần mềm này, không những không giúp ích mà thực tế có thể làm cho những người dùng mới cảm thấy khó hiểu khi cầm ZenFone 2 trên tay.

Pin của ZenFone 2 sẽ không phải là một điểm mạnh để so sánh với các đối thủ với chỉ 1 ngày làm việc. Asus bù lại cho điểm yếu này bằng tính năng sạc nhanh từ 0% lên 100% trong vòng 90 phút.

Cuối cùng, về tổng quát, chiếc ZenFone 2 với ngân sách chỉ 300 USD cho bản cao cấp làm được rất nhiều điều nếu so với những mẫu máy Android đỉnh cao đắt hơn tới 200, 300 USD. Camera và pin ở mức trung bình, màn hình kém, nhưng hiệu năng của máy thực sự sẽ làm cho nhiều người thay đổi quan điểm về các mẫu Android giá rẻ.

Thành NT
Theo The Verge

Nguồn: The Verge