Công ty trách nhiệm hữu hạn in tiền Thành Đô  ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, thành lập được 51 năm. Đây là doanh nghiệp duy nhất tại Trung Quốc được phép in tiền, sản xuất giấy in tiền, đúc xu và luyện vàng bạc, theo chỉ thị của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Mỗi thao tác, máy móc đều có thiết bị kiểm tra chất lượng tại chỗ hoặc từ xa, toàn bộ quá trình cũng giám sát kỹ chất lượng sản phẩm. Trong phòng in chìm, công nhân phụ trách phải cầm kính lúp soi kỹ từng tờ tiền một.

Bên trong nhà máy in tiền Trung Quốc có gì? - ảnh 2

Tiền nhân dân tệ được in từ giấy làm từ cây bông hoặc cây đay. Cây được ngâm, lọc thành bột, cán ép thành các cuộn giấy in tiền có hoa văn mờ.

Trước cửa công ty in tiền Thành Đô luôn có nhiều cảnh sát vũ trang đứng gác, quy trình kiểm tra an ninh lúc ra vào nhà máy rất nghiêm ngặt. 

Bên trong nhà máy in tiền Trung Quốc có gì? - ảnh 3Thời gian để sản xuất ra một tờ tiền hoàn chỉnh khoảng một tháng. In offset là công đoạn in đầu tiên. Đây là kỹ thuật in ấn sử dụng các tấm offset cao su được ép hình ảnh dính mực sẵn để in lên giấy.
Bên trong nhà máy in tiền Trung Quốc có gì? - ảnh 4Công đoạn in chìm và in số seri. In chìm là kỹ thuật chống làm tiền giả, tạo độ lồi lõm trên mặt giấy cho tờ tiền thật, có thể cảm nhận bằng tay. 
Bên trong nhà máy in tiền Trung Quốc có gì? - ảnh 5

Một công nhân đang kiểm tra kỹ lỗi in trên sản phẩm.

Góc trái bên dưới mỗi tờ nhân dân tệ đều có dãy seri thể hiện mã số của tờ tiền. Mã số này gồm các chữ số Latin, cho biết thứ tự sắp xếp và lượt in tiền. Mỗi tờ tiền chỉ có một seri duy nhất.

Bên trong nhà máy in tiền Trung Quốc có gì? - ảnh 6Mẫu nhân dân tệ đang lưu hành chủ yếu là mẫu số 5 của phiên bản 2005, mỗi mẫu đều được áp dụng hơn 20 kỹ thuật chống làm giả. Trong đó, hai mẫu được áp dụng nhiều kỹ thuật nhất là mệnh giá 100 tệ và 50 tệ. Riêng mẫu tiền 100 tệ phiên bản 2015 mới đây đã được ứng dụng thêm nhiều kỹ thuật chống làm giả khác.
Bên trong nhà máy in tiền Trung Quốc có gì? - ảnh 7

Mỗi tờ giấy lớn có thể cắt được 35 tờ tiền kích thước chuẩn.

In tiền là quá trình sản xuất đòi hỏi sự tỉ mỉ. Nhiệt độ trong xưởng in luôn được giữ ở mức cố định, đảm bảo trang giấy không bị biến dạng cũng như vị trí hoạ tiết in không bị xô lệch.

Kiểm tra tiền và niêm phong là công đoạn cuối cùng. Công nhân có trách nhiệm soi đèn kiểm định chất lượng từng tờ một. Những tờ tiền có số seri có in mờ, màu sắc không đều hay mệnh giá chưa được in gọn gàng đều bị tiêu huỷ. 

Bên trong nhà máy in tiền Trung Quốc có gì? - ảnh 8

Nhân viên ngành in tiền đều tốt nghiệp đại học trở lên. Họ phải trải qua kỳ thi đầu vào, thẩm tra lý lịch nghiêm ngặt và huấn luyện ý thức bảo mật.

Trong nhà máy bố trí camera ở mọi góc, đảm bảo không ai có thể lấy trộm sản phẩm. Công nhân trong nhà máy nếu lấy trộm sẽ bị xử phạt nặng hơn người bình thường. 

Nguồn: Vnexpress.net