Tại Lễ ký kết, Bộ Công Thương và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) thống nhất hợp tác toàn diện đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong quá trình hiện đại hóa hoạt động quản lý, điều hành của Bộ Công Thương và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp.

Bộ Công Thương hỗ trợ và phối hợp với Tập đoàn Viettel phát triển lĩnh vực thương mại điện tử với các hạ tầng chứng từ điện tử, thanh toán điện tử, hoàn tất giao dịch và các giải pháp hỗ trợ thương mại điện tử trên nền tảng CNTT-viễn thông.

Các nội dung hợp tác gồm:

- Ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành, tổ chức thực thi pháp luật của Bộ Công Thương: về cơ sở hạ tầng thông tin; ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành, tác nghiệp của Bộ Công Thương; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tổ chức thực thi pháp luật ngành Công Thương.

- Phát triển thương mại điện tử với các hạ tầng chứng từ điện tử, thanh toán điện tử và hoàn tất giao dịch hiện đại bao gồm: Phát triển các giải pháp quản lý chứng từ điện tử trong hoạt động thương mại; Phát triển hạ tầng chuyển phát và hoàn tất đơn hàng hiện đại; Phát triển các giải pháp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử trên nền tảng CNTT-Viễn thông

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Lễ ký

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định ngày nay hiện đại hóa hoạt động quản lý nhà nước, triển khai xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện, thực thi pháp luật trên nền tảng ứng dụng công nghệ hiện đại là xu hướng phù hợp và được Bộ Công Thương lựa chọn triển khai toàn diện, nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao. Đặc biệt, Bộ Công Thương lại là đơn vị giữ vai trò chủ quản trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp của nền kinh tế. Bộ trưởng cũng đánh giá cao năng lực của Viettel bên cạnh sự nhiệt tình, tinh thần ý chí cách mạng của Bộ đội cụ Hồ. Những chương trình hợp tác về công nghệ thông tin giữa Bộ Công Thương và Viettel trong những năm qua là cơ sở quan trọng để hai bên tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về công nghệ thông tin.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel

Tại lễ ký kết, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cảm ơn Bộ Công Thương đã tin tưởng lựa chọn Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel là đối tác chiến lược. Thiếu tướng cũng tin tưởng hợp tác này sẽ không chỉ tạo ra một phương thức quản lý mới thông minh, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả tại Bộ Công Thương, mà còn tạo ra một nền tảng mới cho xã hội, phục vụ cho người dân và doanh nghiệp, đó là đó là việc phát triển thương mại điện tử với các hạ tầng chứng từ điện tử, thanh toán điện tử, hạ tầng chuyển phát và hoàn tất đơn hàng hiện đại.

Thời gian qua, Bộ Công Thương là một trong các Bộ, ngành dẫn đầu trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Điều này cho thấy việc chú trọng, đánh giá đúng về vai trò của công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của Bộ Công Thương và các kết quả rõ rệt của việc triển khai hiệu quả các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin.

Năm 2016, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Viettel khẳng định được dấu ấn với việc được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng các hệ thống quan trọng quy mô Quốc gia như: dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với Bộ Công an, hệ thống Thi PTTH Quốc gia với Bộ Giáo dục và Đào tạo (đã hoàn thành tốt năm 2015 và tiếp tục thực hiện năm 2016); dự án Quản lý hộ tịch điện tử với Bộ Tư Pháp; dự án Một cửa Quốc gia với Bộ Tài chính, dự án Quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế với Bảo hiểm xã hội Việt Nam…

Trong lĩnh vực An ninh mạng, Viettel đã chủ động xây dựng các giải pháp an toàn thông tin để bảo vệ toàn diện cho mạng lưới và bảo vệ khách hàng, cũng như cung cấp giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho các Bộ, ngành, Chính phủ và các tập đoàn lớn, tạo dựng uy tín cho Viettel trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Theo nội dung Lễ ký kết, Bộ Công Thương sẽ có trách nhiệm huy động các nguồn lực và chỉ đạo các đơn vị trong Bộ và ngành Công Thương phối hợp, triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể căn cứ trên Thỏa thuận hợp tác. Bộ Công Thương sẽ là đầu mối phối hợp, làm việc với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan trọng việc xây dựng, triển khai và thực thi các chính sách, hạ tầng pháp lý liên quan. Xem xét và xây dựng cơ chế cho phép Tập đoàn Viettel khai thác các hạ tầng, dịch vụ trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác này để bù đắp một phần chi phí đầu tư, triển khai. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Viettel tiến hành công tác nghiên cứu khảo sát, phân tích hiện trạng nghiệp vụ của Bộ Công thương trong phạm vi các lĩnh vực hợp tác.

Tập đoàn Viettel sẽ có trách nhiệm nghiên cứu, phát triển các giải pháp theo nội dung Thỏa thuận hợp tác này với kinh phí được sử dụng từ nguồn vốn của Tập đoàn, phù hợp với quy định của pháp luật. Triển khai cung cấp các dịch vụ CNTT trong khuôn khổ nội dung Thỏa thuận hợp tác theo hình thức thu phí với chính sách ưu đãi theo từng chương trình cụ thể và có sự thống nhất giữa hai bên đảm bảo mức thu có hiệu quả. Xây dựng các chính sách đặc biệt hỗ trợ cho hoạt động marketing, phát triển thị trường đối với các dịch vụ, giải pháp CNTT phục vụ nhóm doanh nghiệp thương mại điện tử. Hỗ trợ hoạt động triển khai hạ tầng thông tin và hệ thống quản lý, điều hành tác nghiệp tại Bộ Công Thương. Đảm bảo về an ninh, an toàn thông tin cho các hệ thống, giải pháp trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác này.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Viễn Thông Quân đội Viettel về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng chính phủ điện tử và phát triển hạ tầng thương mại điện tử” được coi là dấu mốc quan trọng cho quá trình hợp tác giữa hai đơn vị, mở ra nhiều chương trình hợp tác, phối hợp để xây dựng các nền tảng, hạ tầng cho nền kinh tế số tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các đối tác, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc được tiếp cận và được hỗ trợ từ nguồn lực của chương trình, qua đó nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh, góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế ổn định, bền vững trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập với thế giới ngày càng sâu và rộng.

Nguồn: Quyên Lưu/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương