Mẫu chip cao cấp nhất hiện nay của nhà sản xuất San Diego là Snapdragon 810 mang lại một hiệu năng đáng nể cho các thiết bị di động, nhưng đồng thời cũng gây ra khá nhiều hạn chế cho người dùng smartphone.
Sơ đồ benchmark cho thấy Snapdragon mạnh mẽ hơn rất nhiều cho so với mẫu chip "đàn em" Snapdragon 805
Nhiều người dùng đã trải nghiệm việc sử dụng chip 20nm Snapdragon 810 và cho biết rằng nó làm cho máy khá nóng. Chip Snapdragon 808, mẫu chip không mạnh mẽ bằng Snapdragon 810, được sử dụng trên mẫu máy cao cấp LG G4 thậm chí còn nổi tiếng vì làm cho mẫu flagship này nóng lên khi chạy.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải vấn đề duy nhất. Căn cứ vào thời lượng pin của một số điện thoại xử dụng Snapdragon 810 đã được thử nghiệm cho đến nay, có lẽ thời lượng sử dụng pin mới là vấn đề đáng lo ngại hơn.

Nhìn vào toàn bộ cơ sở dữ liệu phía dưới có thể thấy các dòng máy xử dụng chip Snapdragon 810 có thời lượng pin trung bình, Sony Xperia Z3 + là ngoại lệ duy nhất có dung lượng pin tốt.
Thời lượng pin của loạt máy sử dụng chip Snapdragon 810
Mặc dù kết quả là các dòng máy của Sony nằm ở phía nửa trên, nghĩa là tương đối tốt, tuy nhiên vẫn khá đáng thất vọng nếu so với mẫu  máy tiền nhiệm Z3, dung lượng pin chạy được 9 giờ và 29 phút.

Sự thật thì khác biệt duy nhất giữa hai chiếc điện thoại chỉ là do Z3 + có pin nhỏ hơn một chút cùng với một bộ xử lý Snapdragon 810 thay vì Snapdragon 801. Cũng tương tự là OnePlus One so với OnePlus 2 và HTC One M8 với HTC One M9 : những mẫu máy tiền nhiệm được đánh giá tốt hơn so với những chiếc điện thoại đời sau, mặc dù pin có dung lượng nhỏ hơn.
So sánh thời lượng pin của loạt smartphone cao cấp sử dụng chip Snapdragon 810 và mẫu máy tiền nhiệm. Trong khi Samsung (xử dụng chip Exynos tự sản xuất) lại càng ngày càng cải thiện được thời lượng pin
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, các smartphone của Samsung (chạy chip Exynos) lại ngày càng có thời lượng pin tốt hơn trong khi pin vẫn giống hệt thế hệ trước hoặc thậm chí còn có dung lượng thấp hơn.

Là thiết kế big.LITTLE đầu tiên của Qualcomm, Snapdragon 810 có thể đã không thực sự tốt xét về khía cạnh quản lý năng lượng.

Khi cho ra mắt con chip này, Qualcomm cũng lưu ý rằng các vi xử lý đồ họa Adreno 430 GPU bên trong không chỉ được nâng cấp hơn so với mẫu tiền nhiệm là Adreno 420 mà còn cho thấy ít nhất một mức độ thay đổi kiến ​​trúc. Do đó mà đánh đổi lại, có lẽ người dùng sẽ phải chấp nhận một thời lượng pin "khiêm tốn" hơn trước đây.

Tư Quảng
Tổng hợp