Microsoft đã có mặt trong buổi ra mắt sản phẩm mới đây của Apple, nhưng lý do chính của sự xuất hiện này là để giới thiệu về những ứng dụng Office mới nhất của họ dành cho hệ điều hành iOS trên iPad Pro.

Tuy nhiên, nếu chú ý theo dõi dòng thông tin sự kiện được cập nhật liên tục, độc giả cũng có thể nhận thấy rằng lý do công ty phần mềm máy tính xứ Redmond có mặt tại San Francisco là để chứng kiến Apple "bật mí" một bí mật không được giữ kín cho lắm - chiếc iPad Pro.
iPad Pro kèm bàn phím
Sau những thông tin rò rỉ vài tuần qua về thiết bị này cũng như những tính năng được giới thiệu chính thức của iPad Pro, giờ đây chúng ta cũng có thể thấy được rằng Apple đã thực sự tạo nên những gì đằng sau cánh cửa bí mật của họ tại Cupertino.

Như thường lệ, việc ra mắt iPad Pro sẽ luôn đồng hành cùng những so sánh không tránh khỏi giữa thiết bị này và chiếc Surface Pro 3 của Microsoft.

Một số so sánh đã được đưa ra:

- Cả hai chiếc máy đều mang tên Pro. Đây như một dấu hiệu được Apple đưa ra nhằm "hợp thức hoá" việc sử dụng thiết bị của họ trong lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp. Và việc này trước sau gì cũng sẽ xảy ra, vì thế không có lý do nào khiến Apple không đặt cho thiết bị của mình một cái tên thật chuyên nghiệp.

- Cả hai đều có màn hình lớn, với iPad Pro là 12.9 inch và của Surface Pro 3 là 12 inch.  Màn hình lớn đồng nghĩa với năng suất thiết bị mang đến là cao hơn bởi nhiều ứng dụng, chương trình có thể được sử dụng cùng một lúc. Đặc biệt với hệ điều hành iOS 9 với khả năng đa nhiệm đã được giới thiệu, hai ứng dụng sẽ có thể được mở cùng lúc trên màn hình.
Khả năng hoạt động đa nhiệm, chạy 2 ứng dụng song song của iPad Pro
- Cả hai đều sử dụng bút cảm biến: Apple Pencil dành cho iPad Pro và Surface Pen dành cho Surface Pro 3. Cả hai chiếc bút cảm biến này đều có khả năng vô hiệu hóa phần lòng bàn tay chạm vào màn hình và nhận biết lực tương tác - những yếu tố chính tạo nên một chiếc bút cảm biến thực sự hữu dụng. Tuy nhiên, chiếc bút Surface Pen của Microsoft luôn được đi kèm với các thiết bị Surface Pro trong khi những người sử dụng iPad Pro sẽ phải bỏ ra 99 USD (tương đương 2,2 triệu đồng) cho một chiếc Apple Pencil.
Mẫu Apple Pencil hoạt động trên iPad Pro
- Surface Pro 3 có thể kết nối với tất cả những thiết bị phần cứng của bên thứ ba thông qua hệ thống Bluetooth và các cổng USB.  Với iPad Pro, người dùng không thể sử dụng chuột bởi không có hỗ trợ sử dụng chuột nào nằm trong hệ điều hành iOS, vì vậy có thể chiếc Apple Pencil sẽ giúp thay thế một số chức năng của chuột mà người dùng cần đến.
Cổng kết nối USB trên Surface Pro 3
- Cả hai đều có bàn phím kết nối, nhưng không đi kèm cùng sản phẩm. Những bàn phím này được sử dụng cùng hai chiếc tablet qua những kết nối tương thích và đồng thời có chức năng như một vỏ bọc cho màn hình của thiết bị. Bàn phím Type Cover của Surface Pro 3 có giá 129 USD (tương đương 2,9 triệu đồng) và bàn phím Smart Keyboard của iPad Pro là 169 USD (tương đương 3,75 triệu đồng).

Điều đặc biệt hơn của Surface Pro 3 là nó được gắn sẵn một giá đỡ giúp người dùng có thể thoải mái đặt ở những vị trí khác nhau với nhiều mục đích sử dụng mà không cần dùng tới bàn phím Type Cover.
Ảnh minh họa cho các vị trí mà Surface Pro 3 có thể "đứng"
Tuy chiếc iPad Pro không được gắn thêm giá đỡ nhưng bàn phím Smart Keyboard sẽ giúp nó đứng vững, mang lại tiện ích cho người sử dụng. Trước đây, Surface Pro và Surface RT của Microsoft cũng chỉ có thể đứng vững ở một vị trí nhất định nhưng sau đó, Surface 2 và Surface Pro 2 ra đời đã được cải thiện hơn về phần giá đỡ.

Surface Pro 3 có các phiên bản 64Gb, 128Gb, 256Gb và 512Gb, thậm chí người dùng có thể tăng khả năng lưu trữ của thiết bị bằng cách sử dụng thẻ microSD đi kèm. Trong khi đó, iPad Pro lại chỉ có hai phiên bản là 32Gb và 128Gb và không có khả năng tăng dung lượng bộ nhớ.
Surface Pro 3 cũng có lợi thế hơn nhờ khe cắm thẻ nhớ
Một sự khác biệt lớn nữa đó là, Surface Pro 3 đã được cài đặt sẵn đầy đủ các phiên bản của hệ điều hành Window và có thể sử dụng bất cứ phần mềm nào bao gồm cả những ứng dụng từ Universal Windows Platform trên Windows Store. ipad Pro chỉ có thể sử dụng những ứng dụng từ App Store, tuy nhiên người dùng vẫn có rất nhiều lựa chọn từ kho ứng dụng phong phú này của Apple.

Mặc dù vậy, iPad Pro vẫn "vượt mặt" Surface Pro 3 trên một số mặt:

- iPad Pro không những có màn hình lớn hơn mà độ phân giải 2,742 x 2,048 của nó cũng cao hơn của Surface Pro 3 là 2,160 x 1,440.

- iPad Pro được trang bị camera sau 8MP và camera trước 720p trong khi camera của Surface Pro 3 chỉ là 5MP (cả camera trước và camera sau).

Hai thiết bị và cả những phụ kiện của chúng cũng có sự khác nhau về giá cả:

- iPad Pro 128Gb (Wifi):

+ iPad Pro: 949 USD

+ Bàn phím Smart Keyboard: 169 USD

+ Bút cảm biến Apple Pencil: 99 USD

+Tổng giá: 1217 USD (tương đương 27.4 triệu đồng)

- Surface Pro 3 128Gb (Wifi):

+ Surface Pro 3 (đã bao gồm cả bút cảm biến Surface Pen): 899 USD (đã giảm 100 USD so với giá bán lẻ theo chương trình giảm giá hiện tại của Microsoft)

+ Bàn phím Type Cover: 129 USD

+ Tổng giá: 1028 đô la (giá đã giảm) hoặc 1128 USD (giá không giảm), tương đương 23,1 triệu đồng hoặc 25,3 triệu đồng.

Việc giảm giá này của Microsoft đã khiến Surface Pro 3 trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng nếu so sánh với chiếc iPad Pro cùng dung lượng và kết nối mạng không dây.

Người dùng có thể dễ dàng so sánh iPad Pro và Surface Pro 3 bởi hầu hết mọi thông tin về hai chiếc tablet này đã được công bố cụ thể. Thế nhưng, chiếc Surface Pro 4 đang rất được mong đợi sẽ sớm ra mắt để bắt đầu một "cuộc chiến" mới giữa thiết bị này và iPad Pro.

Tư Quảng
Tổng hợp