Dù mới chỉ được ra mắt vào giữa tháng 9 nhưng ngay cuối tháng 9, Asus đã mang ZenFone 2 Selfie cùng ZenFone 2 Laser về Việt Nam, đủ thấy tầm quan trọng của thị trường Việt Nam với Asus.
Hộp máy ZenFone 2 Selfie
Với ZenFone 2 Selfie, điểm nhấn là camera trước có cấu hình gần như giống hệt camera sau với phân giải 13 MP và đèn flash kép. Mẫu máy tầm trung cũng được Asus trang bị cho cấu hình "khủng" với chip xử lý 8 nhân Snapdragon 615 và 3 GB RAM, bộ nhớ 32 GB, khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ tới 128 GB, màn hình 5,5 inch Full HD và pin 3.000 mAh.

Thiết kế và phần cứng

Về cơ bản, ZenFone 2 Selfie vẫn duy trì "khung thiết kế" của dòng ZenFone với nắp lưng cong, mỏng vát về 2 cạnh, tạo cảm giác mỏng mảnh hơn dù thực tế máy khá dày. Đồng thời việc làm cong nắp lưng cũng là cách giúp loa ngoài nằm phía sau máy thoát tiếng hơn. Dù các chi tiết được hoàn thiện tốt, chắc chắn nhưng máy hơi nhẹ tạo ra cảm giác kém cao cấp.
Nắp lưng vát về 2 cạnh giúp việc cầm máy thoải mái hơn
Nắp lưng của máy được thiết kế liền mạch, khít với phần khung máy, nhưng đây không phải là thiết kế nguyên khối. Với chỉ 1 khe nhỏ để tháo nắp máy, người dùng sẽ gặp nhiều khó khăn để tháo rời nắp lưng này.

Một điểm có lẽ sẽ khiến nhiều người dùng không thích trên ZenFone 2 Selfie là vị trí các nút bấm khá khó tương tác. Với màn hình 5,5 inch và một kích thước tổng thể khá lớn, việc bố trí nút nguồn trên đỉnh máy thì với nữ giới, hầu như không thể tương tác với nút này nếu cầm máy bằng một tay.
Nút chỉnh âm lượng phía sau lưng và nút nguồn trên đỉnh máy rất khó thao tác
Nút tăng giảm âm lượng nằm ở phía sau, khá vừa với vị trí ngón trỏ, nhưng lại thiết kế nằm sâu vào trong lưng máy, đồng thời nút khá cứng gây ra nhiều trở ngại trong thao tác. ZenFone 2 Selfie nhấn mạnh khả năng selfie bằng camera phân giải lớn, đồng thời cũng hỗ trợ người dùng chụp selfie bằng cách ấn nút âm lượng phía sau. Tuy nhiên, với nút âm lượng cứng, cách selfie bằng nút âm lượng chưa thực sự phát huy tác dụng.

Phần họa tiết dưới 3 phím cơ bản là một chút điểm nhấn ở mặt trước của ZenFone 2 Selfie, tương tự như các mẫu ZenFone khác. Tuy mang lại hiệu ứng đẹp mắt nhưng lại được gia công chưa tốt, kênh khá nhiều so với phần màn hình, do đó mà phần nào giảm bớt độ đẹp mắt về ngoại hình của mẫu smartphone chuyên selfie này.
Phần đáy của mặt trước tạo hoa văn đẹp mắt nhưng thiết kế không ăn khớp với màn hình
Thêm vào đó, 3 nút cơ bản cũng được thiết kế quá sát vào màn hình, do đó người dùng sẽ dễ bị ấn nhầm khi tương tác nhanh với bàn phím. Cách rung của 3 phím cơ bản này khá mạnh.

Phần loa thoại ở mặt trước đã bị thay thế bằng camera và flash trợ sáng, do đó sẽ gây chút bối rối cho người mới sử dụng. Phải thực sự để ý, người dùng mới có thể đặt loa thoại đúng vụ trí để nghe, nếu không, phần loa thoại này sẽ rất dễ dàng bị đặt nhầm và bị che mất bởi phần má người dùng.
Vị trí chính giữa đã bị thay thế bằng camera trước, do đó sẽ mất thời gian để người dùng làm quen với kiểu sắp xếp này
Tuy là một mẫu máy tầm trung, nhưng thiết kế của Asus ZenFone 2 Selfie có lẽ hơi khó thuyết phục người dùng.

Phần mềm

Asus vẫn trang bị cho ZenFone 2 Selfie giao diện ZenUI 2.0 được thiết kế riêng cho dòng smartphone của hãng này. Giao diện nhiều màu sắc đẹp mắt, nhiều cách thao tác tiện dụng cùng nhiều tính năng thông minh này của Asus xứng đáng nhận được lời khen ngợi. Hãng này cho thấy một sự đầu tư nghiêm túc vào thị trường smartphone.
Giao diện ZenUI 2.0
ZenFone 2 Selfie cũng được trang bị loạt phần mềm của Asus, mang lại khá nhiều tiện ích. Ví dụ như phần mềm thời tiết tự động cảnh báo những điều kiện thời tiết bất lợi để nhắc nhở người dùng hoặc các ứng dụng cài đặt vào máy sẽ được tự động sắp xếp theo chế độ Smart Group của Asus.
Tính năng Smart Group trên ZenFone 2 Selfie
Ngoài ra, nhấn mạnh tính năng selfie nên Asus cũng trang bị cho mẫu máy này khả năng khởi động nhanh khá thú vị. Khi máy đang tắt, người dùng chỉ cần vẽ chữ C lên màn hình để mở camera sau, chữ S để mở camera trước. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tùy chỉnh một số "đường tắt" khác khi vẽ các chữ cái khác lên màn hình đang tắt.

Bàn phím theo máy của Asus khá lớn, có dãy phím số riêng biệt, khoảng cách giữa các phím cũng vừa phải, dễ làm quen, nhưng lại phản ứng chưa thực sự nhanh nhạy. Tuy nhiên đây cũng không phải là trở ngại quá lớn, người dùng hoàn toàn có thể thay thế bàn phím này bằng nhiều kiểu bàn phím có sẵn trên Play Store.

Máy có kích cỡ lớn, không thể thao tác 1 tay ngay cả khi người dùng có bàn tay lớn, do đó mà Asus cũng trang bị cho ZenFone 2 Selfie chế độ sử dụng một tay bằng cách ấn 2 lần phím Home. Ở chế độ này người dùng dễ dàng sử dụng máy bằng 1 tay, nhưng sẽ hơi khó chịu vì hiển thị quá nhỏ.

Asus cũng có vẻ như muốn hướng tới đối tượng người lớn tuổi/trẻ nhỏ khi trang bị cho ZenFone 2 Selfie chế độ Easy Mode - chế độ đơn giản. Ở chế độ này, máy tự động cắt giảm để giữ lại những tính năng cơ bản nhất, đồng thời màn hình cũng có vẻ có phân giải kém hơn, các biểu tượng lớn lên chiếm hết màn hình.
Chế độ đơn giản (Easy Mode) trên ZenFone 2 Selfie
Ngoài ra, Asus còn trang bị cho mẫu ZenFone mới hơn 40 phần mềm khác theo máy mà có lẽ người dùng sẽ mất nhiều ngày để tìm hiểu và làm quen. Trong khuôn khổ bài viết, tác giả xin không đề cập tới.

Mời độc giả đọc tiếp phần 2, đánh giá về hiệu năng và máy ảnh của Asus ZenFone 2 Selfie.

Tư Quảng