Với một người quyền lực như Tổng thống Obama thì yếu tố quan trọng hàng đầu của chiếc điện thoại là phải được bảo mật ở mức cao nhất.

Tổng thống Obama được biết đến là một fan hâm mộ BlackBerry cuồng nhiệt. Nhưng chiếc điện thoại ông đang sử dụng hiện nay không phải là một chiếc BlackBerry bình thường.

Sau khi nhậm chức, ông đã từng phải sử dụng chiếc Sectera Edge được Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) chế tạo với mức độ bảo mật cao nhất. Tuy nhiên, sau đó Sectera Edge được thay bằng chiếc BlackBerry đã được tùy chỉnh với phần mềm bảo mật đặc biệt có tên SecureVoice do NSA hợp tác phát triển.

Chiếc BlackBerry này được gỡ bỏ mọi tính năng bên trong mà một tin tặc có thể khai thác.

 2 chiếc điện thoại Blackberry của Tổng thống Obama. Ảnh: Pete Souza.

2 chiếc điện thoại Blackberry của Tổng thống Obama. Ảnh: Pete Souza.
Ứng dụng bảo mật có tên SecurVoice là lựa chọn tối ưu nhất với khả năng bảo mật kết nối giọng nói bằng nhiều phương thức khác từ trạm thu phát sóng, vệ tinh, PBX, SDR, cuộc gọi VOIP hay hệ thống di động thông thường.
Với SecurVoice, mỗi chiếc điện thoại sẽ được trang bị 3 tầng bảo mật, mỗi tầng truy cập bằng một biểu tượng khác nhau.
Ngoài ra, chiếc BlackBerry của Tổng thống Obama cũng gần như không cài các trò chơi, thậm chí không có camera.
Điện thoại BlackBerry của Tổng thống Obama cũng chỉ có thể kết nối với một bộ phát sóng duy nhất và được bảo mật tuyệt đối nhằm che giấu số IMEI của thiết bị. Điều này loại trừ khả năng bị theo dõi. Vì thế, Cơ quan truyền thông Nhà Trắng sẽ phải mang theo bộ phát sóng này ở bất kỳ nơi nào Tổng thống Obama đến. Bộ phát sóng này được kết nối với đường truyền vệ tinh tối mật của Washington.
Thiết bị này cũng được tích hợp bên trong xe Limousine của Tổng thống và chuyên cơ Air Force One.

Một số nguồn tin cho rằng, do các lớp bảo mật dày đặc mà để trả lời một email, Tổng thống Obama phải mất tới 50 phút để chờ hệ thống quét các thông tin chống virus. Chiếc BlackBerry của ông Obam được cài đặt để không thể chuyển tiếp emai, cũng không thể nhận các file đính kèm.

 Ông Obama khoe chiếc Blackberry với phóng viên.
Ông Obama khoe chiếc Blackberry với phóng viên.

Một trong các lí do khác về khả năng bảo mật có thể dễ thấy rằng, trong lịch sử tồn tại của các dòng điện thoại, nếu như cả iOS và Android đều từng gặp vấn đề lộ thông tin thì chưa bao giờ BlackBerry dính một scandal nào về việc này.
Được biết, Tổng thống Obama thường dùng song song hai chiếc BlackBerry, Curve 8300 và Curve 8900.
Nguồn: dantri.com.vn/vietnamnet