Tại sự kiện IBM Think 2018, IBM tiết lộ sẽ cho ra mắt chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới. Đây không phải chuyện đùa. Đúng với nghĩa đen của nó, chiếc máy tính này nhỏ hơn cả một hạt muối.

Mặc dù với kích thước siêu nhỏ, chiếc máy tính này có sức mạnh tính toán của chip x86 từ năm 1990. Tuy nhiên, nếu xét về kích thước, sức mạnh đó thật sự tuyệt vời. Chỉ có điều, người ta có thể phải cần đến kính hiển vi để xem xét linh kiện của nó khi xảy ra trục trặc nào đó.

Theo IBM, chi phí sản xuất chiếc máy này chưa đến 10 cent nhưng lại chứa hàng trăm nghìn bóng bán dẫn. Chiếc máy tính cho phép “theo dõi, phân tích, truyền gửi và thậm chí là xử lý dữ liệu”.

Trái: 64 bo mạch chủ gắn hai máy tính siêu nhỏ ở góc trái bên trên. Phải: Chiếc máy tính siêu nhỏ, gắn trên bo mạch chủ, giữa các hạt muối với kích thước tương đương. Ảnh: Mashable.

Cụ thể, chiếc máy tính này sẽ là một nguồn dữ liệu cho các ứng dụng blockchain nhằm theo dõi việc vận chuyển hàng hóa và phát hiện các hành vi gian lận. Nó cũng có thể thực hiện các tác vụ AI cơ bản, chẳng hạn như phân loại các dữ liệu cho sẵn.

Theo IBM, đây chỉ là sự khởi đầu. Chuyên gia nghiên cứu Arvind Krishna của IBM cho biết: "Trong vòng 5 năm tới, công nghệ mật mã lượng tử cùng với chiếc máy tính nhỏ hơn một hạt muối - sẽ được gắn trong các vật dụng và thiết bị hàng ngày". Nếu điều này trở thành sự thật, chúng ta sẽ có thêm nhiều hệ thống siêu vi trong các đồ vật và thiết bị trong tương lai gần.

IBM đang thử nghiệm bản mẫu đầu tiên và chưa rõ khi nào sẽ cho ra mắt chiếc máy tính này.

Nguồn: Hoàng Thu/Zing.vn