Những cải tiến đó chủ yếu tập trung vào giải trí, nghỉ ngơi, thư giãn, thậm chí là đắm mình trong không gian thực tế ảo để quên đi cảm giác mệt mỏi. Người ta thậm chí còn nghĩ tới những chiến kén ngủ được thiết kế vô cùng thoải mái, giúp hành khách có thể tự điều chỉnh mọi thứ theo ý thích như nhiệt độ, âm thanh, ánh sáng và giải trí theo nhu cầu.

Giải trí theo sở thích

Ngày nay, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm bay cho hành khách. Check-in điện tử hoặc các ưu tiên đầy đủ tiện nghi cho hạng thương gia đã không còn xa lạ nữa. Một số hãng hàng không trong đó có KLM thậm chí còn gửi vé máy bay điện tử và các thông tin chuyến bay qua công cụ chát chít Facebook Messenger của hãng.

Tuy nhiên, với các chuyến bay dài, hành khách đòi hỏi cần có các hình thức giải trí thú vị hơn giúp quên đi sự mệt mỏi. Và đó cũng chính là lúc hệ thống giải trí toàn diện Waterfront trên chuyến bay ra đời. Hệ thống này cho phép hành khách sử dụng thiết bị di động của họ để điều khiển các chức năng giải trí có sẵn trên máy bay. Waterfront vừa được hãng Panasonic giới thiệu hồi đầu năm.

Nhung chuyen bay cong nghe cao nhat the gioi hinh anh 1
Hệ thống Waterfront của Panasonic cho phép hành khách có thể sử dụng các thiết bị di động để điều khiển hệ thống giải trí của máy bay.

Waterfront sẽ đồng bộ với thiết bị di động. Thông qua ghế ngồi, hệ thống sẽ biết được sở thích giải trí của hành khách, thậm chí nó còn phát lại cả đoạn phim mà hành khách đang xem dở trong chuyến bay trước. Tất nhiên, chỉ có thể làm được điều đó khi hệ thống được triển khai đồng bộ trên các máy bay của nhiều hãng hàng không khác nhau.

Việc đồng bộ với hệ thống giải trí có sẵn trên chuyến bay sẽ giúp giảm thiểu đáng kể trọng lượng máy bay và tiết kiệm không gian cho cabin vì không phải đi dây và không cần các hệ thống hỗ trợ bắt buộc. Cũng chẳng cần phải có kết nối Internet vì hành khách đơn thuần chỉ kết nối thiết bị của họ vào hệ thống mạng của máy bay là xong.

Xem phim theo nhu cầu

Trước đây, hãng hàng không AirFi của Hà Lan thường chỉ trang bị đơn sơ cho các máy bay chặng ngắn và thậm chí còn không có cả hệ thống giải trí. Tuy nhiên, hãng đang cân nhắc nâng cấp hệ thống giải trí toàn diện cho tất cả các chuyến bay.

AirFi sẽ sử dụng hệ thống không dây di động truyền nội dung tải sẵn vào thẳng smartphone hoặc tablet của hành khách. Hệ thống phát của AirFi có chức năng tương tự một chiếc router Internet nên rất nhẹ và có thể dễ dàng gắn trên khoang hành lý.

Nhung chuyen bay cong nghe cao nhat the gioi hinh anh 2
AirFi truyền nội dung giải trí thẳng vào thiết bị di động của hành khách.

Màn hình trước mặt hành khách không chỉ dùng để xem phim và giải trí mà còn cho phép đặt đồ ăn và những vật dụng miễn thuế khác được bán trên máy bay. AirFi đang cân nhắc nối mạng Internet cho hệ thống này để mở rộng hơn nữa trải nghiệm giải trí trên chuyến bay.

Vừa bay vừa trải nghiệm thực tế ảo

Transavia, một nhánh hàng không giá rẻ của Air France/KLM và hãng hàng không Qantas của Australia đang thử nghiệm công nghệ thực tế ảo (VR) trên chuyến bay. Thay cho hệ thống giải trí thông thường, hành khách sẽ được trải nghiệm thực tế ảo theo cách cực kỳ ấn tượng.

Nhung chuyen bay cong nghe cao nhat the gioi hinh anh 3
Hãng hàng không Qantas đang thử nghiệm công nghệ VR trên chặng bay Australia – Los Angeles.

Thực tế, công nghệ VR không chỉ mang lại các nội dung giải trí mà nó còn giúp hành khách quên đi nỗi sợ bay. Bản thân Transavia cũng coi đây là cách tăng lợi nhuận cho chuyến bay, qua đó có thể tiếp cận những dịch vụ cao cấp hơn cho hành khách.

Trong khi đó, hãng Qantas đã triển khai các thiết bị VR cho hành khách khoang hạng nhất chặng bay Australia – Los Angeles với kết quả rất đáng khích lệ.

Trải nghiệm trên không hoàn hảo nhất

Một trải nghiệm bay hoàn hảo sẽ không thể thiếu sự đóng góp của chiếc ghế hành khách. Đó chính là không gian riêng tư của mỗi người cần có tiện nghi tối đa. Thực tế, không nhiều hành khách để ý tới điều này. Để có được sự dễ chịu và thoải mái trên chuyến bay, cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau. Đó không chỉ là hệ thống giải trí đa dạng, mà còn là chiếc ghế ngồi êm ái, tiện nghi, hệ thống đèn LED hiệu quả trong đêm tối, phòng vệ sinh chống khuẩn, thiết kế khu vực để hành lý khoa học…

Nhung chuyen bay cong nghe cao nhat the gioi hinh anh 4
Mô phỏng hệ thống đèn LED trên khoang máy bay Airbus A330neo.

Đó chính là những yếu tố làm nên sự khác biệt. Tuy nhiên, những tiện nghi đó phần lớn được cung cấp cho khoang thương gia. Nếu có mặt trên những chiếc máy bay Airbus A330neo và A350 thương mại, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy thiết kế đèn LED được nâng tầm lên mức chuyên nghiệp. Khoang hạng nhất Residence của hãng hàng không Etihad Airlines là tất cả những gì bạn cần nếu muốn chu du trên bầu trời một cách thoải mái nhất.

Ghế ngồi như rạp chiếu phim

Không phải tất cả những gì tốt đẹp đều dành cho khoang thương gia. Một số nhà sản xuất trong đó có Zodiac Aerospace, chuyên cung cấp hệ thống và thiết bị cho máy bay, đang giới thiệu nhiều cải tiến cho khoang hành khách thông thường, đặc biệt là phần ghế ngồi.

Nhung chuyen bay cong nghe cao nhat the gioi hinh anh 5
Ghế có thể tự điều chỉnh theo form người từng hành khách.

Cùng với đó là hãng chuyên cung cấp nội thất cho máy bay, Aviointeriors, tiên phong với kiểu ghế ngồi như trong rạp chiếu phim, có thể gập thẳng đứng khi không có người ngồi, cho phép hành khách dễ dàng di chuyển trên máy bay. Ý tưởng của các hãng nội thất này là nhằm tạo ra một chiếc ghế ngồi phù hợp với từng hành khách.

Năm 2011, hãng Airbus giới thiệu ý tưởng "Future by Airbus" cho máy bay tương lai vào năm 2050. Trong số nhiều cải tiến, Airbus có đề cập tới kiểu ghế thông minh tự điều chỉnh giúp hành khách có được trải nghiệm thoải mái nhất, đồng thời đáp ứng hiệu quả nhu cầu giải trí dựa trên thói quen và sở thích của hành khách.

Phòng ngủ tiện nghi

Nhung chuyen bay cong nghe cao nhat the gioi hinh anh 6
Ý tưởng Air Lair của Factory Design cho phép hành khách cá nhân hóa trải nghiệm nghỉ ngơi và giải trí trong chuyến bay.

Một thiết kế phá cách cho khoang hành khách cũng được nhiều nhà sản xuất tính tới. Nổi bật trong số đó là ý tưởng về phòng ngủ tiện nghi của Factory Design. Nó trông giống như cái kén ngủ nối liền với nhau. Hành khách có thể tự điều chỉnh các tiện nghi theo sở thích, chẳng hạn âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ và nội dung giải trí theo nhu cầu.

Nguồn: Gia Nguyễn/zing.vn