Với sự phát triển hiện tại, 5G dự kiến sẽ ra mắt trên toàn thế giới vào năm 2020, đồng thời vẫn sẽ hoạt động cùng với công nghệ 3G và 4G hiện có để cung cấp các kết nối nhanh hơn mà vẫn có thể đảm bảo được sự kết nối bất kể bạn đang ở đâu.

5G là gì ?

5G là thế hệ kế tiếp của công nghệ kết nối Internet di động, cung cấp tốc độ nhanh hơn và kết nối đáng tin cậy hơn trên điện thoại thông minh và các thiết bị khác.

Mạng 5G phủ sóng trong tương lai

Kết hợp giữa công nghệ mạng tiên tiến và các nghiên cứu mới nhất, 5G mang đến kết nối có tốc độ nhanh hơn, với tốc độ tải trung bình khoảng 1 Gbps. 5G dự kiến sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn của công nghệ mạng không dây trong tương lai.

Công nghệ này sẽ giúp phát triển hệ thống Internet of Things, cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết để truyền tải một số lượng lớn dữ liệu, cho phép tạo nên một thế giới thông minh hơn và kết nối nhanh hơn, tiện ích hơn.

Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc dự sẽ là một trong số các quốc gia đầu tiên triển khai dịch vụ 5G, ngay sau đó sẽ là vương quốc Anh.

5G có ý nghĩa gì với người dùng?

5G là công nghệ mạng di động tiếp theo sau 3G và 4G, chính vì thế nó sẽ đem đến cho chúng ta cực kỳ nhiều giá trị sử dụng:

Tốc độ tải lên và tải xuống nhanh hơn

Các nội dung trực tuyến sẽ được tải nhanh hơn

Đem tới chất lượng cao hơn trong các cuộc gọi thoại và gọi video

Kết nối di động bảo mật hơn, an toàn hơn

Tạo nên một môi trường Internet of thing rộng lớn hơn

5G sẽ nhanh chóng phủ rộng trên toàn thế giới

5G nhanh như thế nào?

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa thể biết được chính xác tốc độ 5G so với 4G sẽ chênh lệch như thế nào do 5G vẫn trong quá trình phát triển.

Tuy nhiên có thể chắc chắn tốc độ mạng sẽ được nâng cấp một cách đáng kể, mà theo tổ chức GSMA đưa ra đề xuất tốc độ tải tối thiểu là 1 Gbps.

Hầu hết các ước tính đều kỳ vọng mạng 5G có thể đạt tới tốc độ trung bình khoảng 10 Gbps, và ở một số điều kiện đặc biệt có thể lên tới 800 Gbps.

Điều này đồng nghĩa với việc người dùng hoàn toàn có thể tải xuống một bộ phim ở độ phân giải Full HD mà chỉ mất vài giây, nhanh hơn rất nhiều so với thời điểm hiện tại.

5G sẽ có tốc độ vượt trội khi so với các thế hệ 3G và 4G trước đây

Khi nào có thể dùng được 5G trên điện thoại ?

Các thiết bị điện thoại thông minh hiện tại đều được trang bị kết nối 4G, tuy nhiên mới chỉ có một vài thiết bị được trang bị khả năng kết nối với 5G trong tương lai.

5G sẽ sớm có mặt trên các thiết bị di động

Tuy nhiên đến năm 2020, chắc chắn những thiết bị có khả năng kết nối mạng 5G sẽ phổ biến hơn khi 5G được cho ra mắt.

5G được coi như một bước tiến lớn khi so với 3G và 4G, tuy nhiên nó không thể ngay lập tức thay thế được các công nghệ này. Thay vào đó, 5G sẽ tiếp tục được phát triển và tồn tại song song với các thế hệ cũ hơn để đảm bảo người dùng luôn có thể kết nối được trong trường hợp nằm ngoài vùng phủ sóng của mạng 5G.

Hiện tại, LTE-A hay còn được gọi là 4,5G đang được triển khai tại nhiều quốc gia, cung cấp tốc độ tốt hơn so với 4G và sẽ là biện pháp thay thế hoàn hảo khi 5G chưa được triển khai rộng rãi.

Việc triển khai 5G sẽ là một quá trình lâu dài trong tương lai. Giống như thời điểm phát triển 4G trước đây. Người dùng cần sự nâng cấp khá nhiều về cơ sở hạ tầng để thích nghi với công nghệ mới, cũng như việc các nhà sản xuất và các công ty cần thay đổi trang thiết bị để có thể tương thích với 5G.

Nguồn: Thế Anh/Zing.vn